Khó thi hành án Nguyễn Khắc Thủy: Bị bệnh cần chứng nhận

Dù khai bị mắc nhiều bệnh thì bị cáo Nguyễn Khắc Thủy cũng phải có hồ sơ bệnh án, kết luận của Hội đồng giám định y khoa.

Không được dựa vào lời khai của bị cáo

Ngày 1/6, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm của Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM, hủy bản án 18 tháng tù treo của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giữ nguyên bản án 3 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy về tội Dâm ô trẻ em.

Ngay sau đó, Thông tin từ Thành ủy Vũng Tàu cho biết, vào tuần tới, đơn vị sẽ có quyết định kỷ luật với hình thức khai trừ Đảng đối với bị cáo Thủy trên cơ sở đề xuất của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy.

Nếu ông Thủy không tự nguyện chấp hành án đúng thời hạn, cảnh sát hỗ trợ tư pháp sẽ thực hiện áp giải ông Thủy để thi hành án.

kho thi hanh an nguyen khac thuy bi benh can chung nhan
Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy chính thức lãnh 3 năm tù giam.

Tuy nhiên, trước đó, bị cáo Thủy từng khai bị mắc nhiều bệnh, nói về trường hợp bị cáo báo cáo bệnh tật thi hành án ra sao, Luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, đầu tiên phải nhận định, việc tuyên phạt ông Thủy 3 năm tù giam là thỏa đáng.

Ông Nam chỉ rõ: "Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 67 Bộ luật hình sự năm 2015), người bị xử phạt tù bị bệnh nặng có thể được hoãn chấp hành hình phạt cho đến khi sức khỏe được hồi phục.

Việc xác định người bị bệnh nặng được hướng dẫn tại điểm a tiểu mục 7.1 mục 7 Nghị quyết số 01/2007/NQ-HĐTP ngày 02/10/2007 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật hình sự về thời hiệu thi hành bản án, miễn chấp hành hình phạt, giảm thời hạn chấp hành hình phạt, cụ thể:

Người bị bệnh nặng, tức là bị bệnh đến mức không thể đi chấp hành hình phạt tù được và nếu bắt đi chấp hành hình phạt tù sẽ nguy hiểm đến tính mạng của họ. Do đó, cần thiết phải cho họ được hoãn chấp hành hình phạt tù để họ có điều kiện chữa bệnh.

Ví dụ: ung thư giai đoạn cuối, xơ gan cổ chướng, lao nặng độ 4 kháng thuốc, bại liệt, suy tim độ 3 trở lên, suy thận độ 4 trở lên, HIV chuyển giai đoạn AIDS đang có các nhiễm trùng cơ hội và có tiên lượng xấu...

Phải có kết luận của bệnh viện cấp tỉnh trở lên về việc người bị xử phạt tù bị bệnh nặng và nếu bắt họ đi chấp hành hình phạt tù sẽ nguy hiểm đến tính mạng của họ.

Như vậy, việc xác định bệnh nặng phải trên cơ sở hướng dẫn tại điểm a tiểu mục 7.1 mục 7 Nghị quyết số 01/2007/NQ-HĐTP nêu trên.

Khi xem xét cho người phải thi hành án phạt tù đang tại ngoại được hoãn chấp hành hình phạt tù do bị bệnh nặng, Tòa án phải căn cứ vào kết luận của Hội đồng giám định y khoa, bệnh viện cấp tỉnh hoặc cấp quân khu trở lên là bị bệnh nặng mà không căn cứ vào tỷ lệ tổn thương sức khỏe".

Với trường hợp ông Thủy có đưa ra tình trạng bệnh tật trong phiên tòa, nhưng để được hoãn thi hành án phạt tù phải có hồ sơ bệnh án, phải căn cứ vào kết luận của Hội đồng giám định y khoa của bệnh viện cấp tỉnh trở lên.

"Đặc biệt, chắc chắn không được dựa vào lời khai của bị cáo", Luật sư Nam nhấn mạnh.

Vẫn thi hành án bình thường nếu...

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, Luật sư Đỗ Hải Bình - Đoàn Luật sư TPHCM cho rằng, việc Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại TP HCM hủy bản án phúc thẩm tuyên giảm từ 3 năm xuống 18 tháng tù treo, giữ nguyên bản án 3 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy là phù hợp với quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Bình, với việc kê khai bệnh tật, thì tùy theo Luật thì sẽ có một số trường hợp hoãn thi hành án như bị bệnh hiểm nghèo, phụ nữ có con dưới 36 tháng tuổi, hoặc đang thi hành một công vụ quan trọng thì được hoãn 1 năm.

Từ trước đến nay chưa có trường hợp nào bệnh già mà được hoãn thi hành án, nếu bị cáo kê khai bị bệnh thì tòa sẽ cho quyết định đi giám định bệnh dưới quyết định Hội đồng y khoa.

Nếu thực sự bệnh nặng thì cần phải chữa bệnh rồi quay trở lại thi hành án như bình thường, nhưng bệnh không đủ điều kiện thì vẫn thi hành án bình thường.

kho thi hanh an nguyen khac thuy bi benh can chung nhan Hành trình đi tìm sự thật của vụ ấu dâm tại Vũng Tàu

Ngày 1/6, UB Thẩm phán TAND Cấp cao tại TPHCM đã hủy bản án phúc thẩm xử án treo cho ông Nguyễn Khắc Thủy và ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.