Khởi công cao tốc Cà Mau - Đất Mũi trước 2/9

Thường trực Chính phủ đề nghị Cà Mau sớm giải phóng mặt bằng để khởi công tuyến cao tốc từ TP Cà Mau đến Đất Mũi trước ngày 2/9.

Văn phòng Chính phủ ngày 7/4 thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về đầu tư tuyến cao tốc từ TP Cà Mau đến Đất Mũi, nhấn mạnh đây là chủ trương "hết sức cần thiết".

Tuyến đường này được kỳ vọng nối thông suốt tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông đến Đất Mũi và cảng Hòn Khoai, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế xã hội, đồng thời đảm bảo quốc phòng, an ninh cho Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Mặc dù Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan phấn đấu khởi công dự án trong năm 2025, tiến độ triển khai vẫn còn chậm và chưa có sự thống nhất về cơ quan đầu tư. Để nhanh chóng triển khai dự án quan trọng này, Thường trực Chính phủ quyết định giao Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư tuyến cao tốc TP Cà Mau đến Đất Mũi theo các quy định về đầu tư công.

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng và tỉnh Cà Mau phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện hồ sơ, trình Thủ tướng xem xét phê duyệt. Bộ Tài chính cân đối vốn đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Vốn chuẩn bị đầu tư năm 2025 sẽ được lấy từ việc điều chỉnh các dự án khác chưa phân bổ, hoặc từ nguồn thu tăng thêm của năm 2024.

Xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. (Ảnh: Nguyễn Thanh Dũng).

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hai tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi được ưu tiên xây dựng trước năm 2030.

Dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dài khoảng 90 km, quy mô 4 làn xe đang đặt ra những thách thức không nhỏ, đặc biệt về chi phí giải phóng mặt bằng, gây áp lực lên ngân sách địa phương. Đầu tháng 3, UBND tỉnh Cà Mau đã đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét hỗ trợ kinh phí để thực hiện công việc này.

Bên cạnh vấn đề tài chính, dự án còn đối diện với những khó khăn về kỹ thuật. Phần lớn tuyến đường dự kiến đi qua các khu vực đất ngập nước, rừng ngập mặn, kênh rạch, địa chất yếu và chịu ảnh hưởng phức tạp của chế độ thủy triều, thủy văn. Đây là những yếu tố đòi hỏi công nghệ thi công và giải pháp kỹ thuật đặc biệt.

Tỉnh Cà Mau cho biết nếu được giao nhiệm vụ bố trí ngân sách địa phương, tỉnh sẽ rà soát, cắt giảm một số dự án đầu tư và sắp xếp lại các khoản chi để đảm bảo kinh phí giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, Cà Mau còn nhiều khó khăn, chưa tự cân đối được ngân sách và đang phải tập trung nguồn lực cho các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có dự án nâng cấp sân bay Cà Mau.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Hơn 49ha đất gần Bãi Trường quy hoạch cho dự án Phú Quốc Housing và bóng dáng của MIK Group
Khu dân cư Phú Quốc Housing rộng hơn 49 ha, được đầu tư bởi CTCP Phát triển Nhà Phú Quốc. Doanh nghiệp này ban đầu có sự hiện diện của EuroCapital, từ tháng 9/2016 đến nay được lãnh đạo bởi ông Vũ Kim Toán - một cá nhân liên quan đến MIK Group.