Công trình nằm trên quốc lộ 60, là một trong những gói thầu xây lắp chính của dự án xây cầu Đại Ngãi, do Ban Quản lý dự án 85 - Bộ Giao thông Vận tải, làm chủ đầu tư.
Cầu Đại Ngãi 1 có tổng chiều dài hơn 3 km, trong đó phần cầu chính dài khoảng 2,6 km, rộng 21,5 m, còn lại là đường dẫn ở hai đầu. Công trình được thiết kế dạng dây văng với hai trụ tháp dạng chữ A, cao 110 m tính từ mặt cầu. Cầu có nhịp chính dài 450 m, lớn thứ hai Việt Nam, sau cầu Cần Thơ 550 m, khổ thông thuyền 300 m. Gói thầu xây dựng cầu Đại Ngãi 1 trị giá hơn 3.900 tỷ đồng, thực hiện bởi liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.
Theo đại diện liên danh nhà thầu, thời gian thi công cầu Đại Ngãi 1 thực hiện trong 1.250 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2028. Khi khai thác, công trình này cùng các cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên, hình thành hệ thống hạ tầng đồng bộ, tăng năng lực giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Cầu Đại Ngãi 1 cũng giúp rút ngắn hành trình từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP HCM khoảng 80 km so với quốc lộ 1.
Tại lễ khởi công, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh tin tưởng công trình sẽ về đích sớm bởi được triển khai từ các nhà thầu có nhiều kinh nghiệm thi công cầu lớn. Theo ông, dự án khi hoàn thành ngoài thuận tiện cho người dân đi lại cũng góp phần phát triển kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, tổng chiều dài 15 km, điểm đầu giao quốc lộ 54 thuộc địa phận huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh, điểm cuối giao quốc lộ Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng). Ngoài cầu Đại Ngãi 1, trước đó gói thầu lớn khác của dự án là cầu Đại Ngãi 2 đã khởi công hồi tháng 10/2023, dự kiến hoàn thành năm 2025.