4 cao tốc và một cây cầu tổng vốn gần 16.000 tỷ đồng dự kiến khởi công cuối năm nay

Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, cuối năm nay dự kiến có 5 dự án giao thông lớn được khởi công trên cả nước.

Ngày 10/7, tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm nay của Bộ GTVT, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, thời điểm hiện tại, các chủ đầu tư/ban QLDA đang tích cực hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án mới.

Trong đó, 5 dự án sẽ dự kiến khởi công vào cuối năm nay gồm đường Hồ Chí Minh các đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn (28,5 km); Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (55 km); Chơn Thành - Đức Hòa (gần 73 km); cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (hơn 11 km); cầu Đại Ngãi.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn

Hướng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn. (Ảnh: Tạp chí Kinh tế và Dự báo).

Đối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, dự án này có tổng chiều dài khoảng 28,5 km, với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.665 tỷ đồng.

Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên dài khoảng 12 km, đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang dài khoảng 16,6 km. Quy mô đường cấp III miền núi, bề rộng nền đường 9 m, bề rộng mặt đường 6 m. Thời gian hoàn thành dự án đến năm 2025.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận

Hướng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Đối với đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận, chiều dài dự án khoảng 55 km, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất có điểm đầu tại Km0+00 (khoảng Km88+540 QL  61) thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang; điểm cuối tại Km11+200 (khoảng Km77+250 QL 61) thuộc địa phận huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.

Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận có điểm đầu tại Km20+600 (khoảng Km67+00 QL 61) thuộc địa phận huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang; điểm cuối tại Km61+673 (khoảng Km65+100 QL 63) thuộc địa phận huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang.

Về quy mô đầu tư, trong đó phần đường, bình diện và trắc dọc đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80 km/h; mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe; mặt cắt ngang giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư quy mô hai làn xe với bề rộng nền đường 12 m, bề rộng mặt đường 11 m (kể cả gia cố lề).

Dự kiến xây dựng 26 cầu; trong đó có ba cầu vượt sông lớn là cầu Cái Lớn, cầu Bần Ổi và cầu Bến Luông; thiết kế vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Dự án thuộc nhóm A, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.905 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện dự án tại tỉnh Kiên Giang và tỉnh Bạc Liêu.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

Hướng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Đối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, dự án này có tổng chiều dài tuyến khoảng 73 km với quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương đường cấp III đồng bằng, tiêu chuẩn phù hợp đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 2.293 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 2.178 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 115 tỷ đồng.

Dự án này đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 12/2007, với quy mô đường cấp III và hai làn xe. Dự án đã được khởi công và triển khai xây dựng từ năm 2009, tuy nhiên đã bị đình hoãn từ năm 2011.

Đến năm 2022, Bộ GTVT đã có Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công dự án trong năm 2023, hoàn thành trong năm 2025.

Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Đối với cao tốc Hòa Liên - Túy Loandự án này có tổng chiều dài khoảng 11 km, điểm đầu tại Km 66+000, vị trí tiếp giáp nút giao Hòa Liên (trùng điểm cuối của tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên vừa được đầu tư xây dựng tại Km 66+00), thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Điểm cuối tại Km 77+472, vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan (điểm đầu của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Dự án sẽ được đầu tư với quy mô, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29 m. Giai đoạn phân kỳ, đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 m, bề rộng mặt đường 14 m. Khổ cầu phù hợp khổ nền đường. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan là gần 2.113 tỷ đồng.

Cầu Đại Ngãi 

Phối cảnh cầu Đại Ngãi. (Ảnh: TEDI) 

Theo thiết kế, cầu Đại Ngãi có điểm đầu giao với QL 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 15 km. Phần tuyến được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, trong đó cầu Đại Ngãi 1 được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng cầu 17,5 m. Riêng phần cầu chính dây văng, bề rộng 21,5 m. Cầu Đại Ngãi 2 có quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng cầu 17,5 m.

Ngoài ra, dự án cũng có 7 nút giao, trong đó có 5 nút giao bằng và hai nút giao bố trí nhánh tách nhập làn kết nối với đường chui dưới cầu Đại Ngãi 1.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước; trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 khoảng hơn 5.200 tỷ đồng và chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030 khoảng hơn 2.700 tỷ đồng. 

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.