Theo Báo Tiền Phong, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành Quyết định 132, giao Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TP HCM - Cần Thơ.
Mục tiêu của dự án này nhằm đẩy mạnh loại hình vận tải bằng đường sắt để kết nối TP HCM với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Theo quyết định của Bộ, kinh phí để lập báo cáo sẽ được lấy từ ngân sách nhà nước, và trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 đến 2025. Thời gian thực hiện việc lập Báo cáo sẽ kéo dài từ năm 2021 đến 2022.
Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ thuê tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai lập báo cáo theo quy định hiện hành.
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ sẽ kéo dài hơn 173 km đi qua các tỉnh, thành gồm Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ. Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến hơn 10 tỷ USD và sẽ được kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP).
Dù vậy, qua công tác khảo sát, nghiên cứu, các địa phương và một số nhà đầu tư quan tâm đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt này theo hướng đi song song với TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, giảm số lượng nhà ga và một số chi phí khác để giảm vốn đầu tư.
Trước đó, trả lời cử tri Cần Thơ về triển khai tuyến đường sắt trên, Bộ GTVT cho biết, năm 2013, Bộ đã phối hợp với các địa phương để lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt này.
Theo chiến lược và quy hoạch phát triển, dự kiến lộ trình nghiên cứu, đầu tư dự án đường sắt trên là sau năm 2020.
“Trong điều kiện nguồn lực đất nước rất khó khăn, Bộ GTVT xác định tập trung nguồn lực để nối thông cao tốc TP HCM - Cần Thơ và một số tuyến đường bộ huyết mạch trong khu vực. Tuyến đường sắt TP HCM - Mỹ Tho - Cần Thơ có tổng mức đầu tư rất lớn nên sẽ xem xét kêu gọi để đầu tư tư nhân theo hình thức PPP”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.