TP HCM: Đề xuất kéo dài đường Võ Văn Kiệt đến Long An

Sở Giao thông Vận tải TP HCM đề xuất kéo dài đường Võ Văn Kiệt tới huyện Đức Hòa, Long An với tổng chiều dài toàn tuyến hơn 18 km.

Theo VietnamNet, Sở GTVT TP HCM có đề xuất đầu tư kết nối giao thông giữa TP HCM và tỉnh Long An nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa hai địa phương, trong đó có kéo dài đường Võ Văn Kiệt tới Long An. Hai sở GTVT thống nhất có 23 vị trí kết nối chính giữa hai địa phương.

Đường Võ Văn Kiệt rộng 60 m (đáp ứng 6-10 làn xe), dài khoảng 13 km tính từ cầu Calmette (quận 1) đến nút giao quốc lộ 1A, nằm trong trục đại lộ Đông - Tây của TP HCM. Đường thông xe năm 2009 và được xem là tuyến đường huyết mạch, liên kết TP HCM với các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

TP HCM: Đề xuất kéo dài đường Võ Văn Kiệt đến Long An - Ảnh 1.

(Ảnh: Dân trí)

Ngoài đề xuất kết nối đường Võ Văn Kiệt, TP HCM và Long An cũng thống nhất cần nghiên cứu mở đường mới phía Tây Bắc, dài khoảng 19,8 km, điểm đầu tại quốc lộ 1A (quận Bình Tân) và điểm cuối tại Vành đai 4, gần thị trấn Hậu Nghĩa (Long An). Tuyến đường này khi hình thành sẽ chia sẻ lượng xe trên Tỉnh lộ 9 và 10, cải thiện giao thông và tạo tiền đề phát triển kinh tế.

Với quốc lộ 1 phía TP HCM hiện rộng 24 m, dự kiến mở rộng 52 m đoạn từ nút giao Bình Thuận đến Tân Kiên (Bình Chánh) giai đoạn 2021-2025. Đoạn còn lại đến ranh Long An tiếp tục đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Quốc lộ 50 từ Bình Chánh, TP HCM được mở rộng kết nối với Cần Giuộc, Long An. Hiện trạng đường này có bề rộng 9 - 15m, dự kiến mở rộng với qui mô lên 34 m với 6 làn xe. Trong khi đó, quốc lộ 50 qua tỉnh Long An chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng. Qua cuộc họp, tỉnh Long An sẽ làm việc với đơn vị liên quan mở rộng quốc lộ qua địa bàn để đồng bộ với TP HCM.

Theo đánh giá của Sở GTVT TP HCM, trong 23 vị trí kết nối này có 7 vị trí kết nối đặc biệt quan trọng cần được xét xét ưu tiên đầu tư, thực hiện các thủ tục bổ sung quy hoạch để phục vụ cho việc kết nối giao thông giữa các cụm công nghiệp, cảng hàng hải, các khu vực kinh tế quan trọng nhằm thúc đẩy việc lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế của hai địa phương.

7 vị trí gồm: đường Võ Văn Kiệt nối dài; quốc lộ 50 mở rộng; đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) kết nối với đường tỉnh 826C (huyện Cần Guộc); đường Long Hậu (huyện Nhà Bè) kết nối với đường tỉnh 826E (huyện Cần Guộc) tại vị trí cầu Long Hậu; đường song song quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) kết nối với đường Trục động lực (huyện Cần Guộc); đường Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn) kết nối với đường tỉnh 824 (huyện Đức Hòa) tại vị trí cầu Lớn. Các tuyến đường này sớm được mở rộng theo qui hoạch để đảm bảo kết nối giao thông giữa TP HCM và Long An.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.