TP HCM: Đề xuất cấm xe 3 bánh vào trung tâm

Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa có văn bản gửi UBND TP đề xuất cấm xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ 3-4 bánh vào trung tâm thành phố.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT), việc cấm lưu thông đối với các loại xe này vào khu vực trung tâm đảm bảo phù hợp với điều kiện đô thị đặc thù của thành phố. Sở phối hợp với các quận, huyện và các đơn vị có liên quan báo cáo phương án tổ chức giao thông cho các loại xe 3-4 bánh theo từng giai đoạn. 

TP HCM: Đề xuất cấm xe 3 bánh vào trung tâm - Ảnh 1.

(Ảnh: Báo Giao thông)

Cụ thể, giai đoạn 2020-2021 sẽ điều chỉnh phạm vi hoạt động, sử dụng vành đai nội đô thành phố để hạn chế lưu thông.

Theo đó, khu vực trung tâm TP HCM sẽ cấm xe thô sơ 3-4 bánh lưu thông vào các tuyến đường gồm: Hai Bà Trưng - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thị Nghĩa - Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP khu vực nội đô thành phố được giới hạn bên trong các tuyến vành đai như sau: Quốc lộ 1 – Xa lộ Hà Nội – Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống – Võ Chí Công – cầu Phú Mỹ - Nguyễn Văn Linh.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đề xuất cấm các loại xe nói trên vào một số tuyến đường ngoài khu vực trung tâm như: Phan Đình Giót (đoạn từ đường Nguyễn Văn Trỗi đến đường Trường Sơn), đường Trường Sơn (đoạn từ đường Phan Đình Giót đến đường Hồng Hà), đường Trần Quốc Hoàn, đường Hoàng Văn Thụ, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đoạn từ đường Nguyền Văn Trỗi đến đường Điện Biên Phủ), đường Võ Vãn Kiệt (đoạn từ đường Lò Gốm đến đường Tôn Đức Thắng).

Thời gian cấm từ 5h - 13h và từ 16h – 22h hàng ngày.

Giai đoạn năm 2022 trở đi, TP HCM điều chỉnh thời gian cấm xe vào nội đô và một số tuyến đường từ 5h đến 22h hàng ngày.

Theo báo Pháp luật TP HCM, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lí khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP, cho biết các loại xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ 3-4 bánh đang được tổ chức giao thông theo Quyết định số 08/2013 của UBND TP. Trong đó có cấm và hạn chế một số tuyến đường.

Ngay sau khi có quyết định của UBND TP, sở đã triển khai lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo giao thông, thông báo để người dân và người sử dụng phương tiện biết và thực hiện. Sau khi triển khai đã cải thiện được tình hình giao thông, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến loại xe này đã giảm dần từng năm.

Trong báo cáo trình UBND TP HCM, Sở GTVT cho rằng chất lượng của loại xe chở hàng 3-4 bánh có gắn động cơ rất kém, nhanh xuống cấp. Chủ xe chưa ý thức bảo dưỡng, sửa chữa duy trì trạng thái kĩ thuật giữa hai kỳ kiểm định. Tình trạng an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường của hầu hết xe này khi vào kiểm định rất kém.

Các lỗi thường gặp khi kiểm định là chủ xe đã tự ý thay đổi kết cấu thùng xe, khung xe, động cơ xe, hệ thống thắng không đạt tiêu chuẩn quy định, cabin xe không đúng thiết kế đã được nhà sản xuất đăng kí. Do vậy, phần lớn các chủ xe không đưa xe vào kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Theo Sở GTVT, hiện chưa có Quy chuẩn kĩ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe chở hàng, chở người 4 bánh có gắn động cơ nên không có cơ sở đối chiếu khi sản xuất các phương tiện này.

Sở GTVT đề xuất các cấp có thẩm quyền qui định hạn chế sản xuất và tiến tới ngừng sản xuất loại xe này. Trường hợp vẫn tiếp tục sản xuất thì phải nâng cao tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật, đảm bảo tương đương với ô tô chở hàng các loại như xe tải nhỏ hiệu Thaco, Suzuki.

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.