Hạn chế rác thải nhựa đang là trào lưu được nhiều chuỗi trà, cà phê quan tâm. Các chuỗi lớn như The Coffee House, Highlands Coffee, Trung Nguyên… cùng nhập cuộc. Tuy nhiên, nhiều khách hàng đang phản ứng mạnh với cách Highlands Coffee hành động vì môi trường.
Không có gì khác từ trước đến nay, bây giờ Highlands Coffee vẫn duy trì toàn bộ đồ nhựa cho mỗi phần nước khách mua. Khách mua mang đi, thì phần nước gồm li nhựa, nắp nhựa, ống hút nhựa, quai nhựa, muỗng nhựa. Khách uống tại quán thì "combo" vẫn là li, ống hút và muỗng nhựa. Khách cần nước lọc sẽ tự oder thêm 1 chai nhựa nước lọc.
Từ vài tháng trước, chuỗi này từng thông báo quyết giảm rác nhựa. Tuy nhiên, cách giảm rác thải nhựa của Highlands rất...buồn cười, đó là li nước nhựa khách uống tại quán sẽ không dùng… nắp như trước. Nhiều khách hàng cho rằng đấy vốn dĩ là một điều tất nhiên khi uống tại quán, không phải là một hành động vì môi trường như những gì chuỗi này quảng bá, chỉ là Highlands đã tiết kiệm được ... cái nắp nhựa để giảm chi phí cho mình.
Và tất nhiên, lượng nhựa Highlands Coffee thải ra hằng ngày vẫn cao gấp nhiều lần so với những gì ta có thể hình dung.
Highlands Coffee quảng bá lượng rác nhựa được giảm, nhưng thực tế dường như không hoa mĩ như vậy. (Ảnh: Fanpage Highlands Coffee).
Highlands Coffee quảng bá chính sách giảm rác thải nhựa từ ngày 24/5/2019. Ngoài giảm... nắp đậy, chuỗi này chỉ cung cấp ống hút và muỗng nhựa dùng một lần khi khách hàng yêu cầu.
Sau đó, từ ngày 18/7, chuỗi này "chuyển dần" sang phục vụ muỗng inox cho khách uống tại quán. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, tại cửa hàng trên đường Đặng Văn Bi (quận Thủ Đức), khi gọi nước, nhân viên tại đây vẫn tự động kèm theo ống hút nhựa và muỗng nhựa. Ống hút được bọc trong một bì giấy, muỗng được bọc trong một bì nhựa. Vẫn như vậy.
Là khách hàng của Highlands Coffee, chị Thanh Xuân (quận 9, TP HCM) không đồng ý với việc chuỗi này lạm dụng sản phẩm nhựa.
Chị cho biết: "Điều vô lí nhất là Highlands cứ mặc nhiên buộc khách hàng của mình phải sử dụng li, muỗng nhựa. Ngay cả khách dùng tại quán mà chuỗi này cũng phục vụ đồ nhựa là không hợp lí. Highlands Coffee là một chuỗi lớn, nhiều cửa hàng nhất hiện nay. Mỗi cửa hàng đến quán gọi một món nước cũng phải sử dụng ít nhất vài sản phẩm nhựa thì toàn hệ thống, lượng nhựa thải ra mỗi ngày sẽ nhiều ra sao là điều khó tưởng tượng".
Dần dà, dù thích các món nước tại đây nhưng chị Xuân cũng hạn chế đến Highlands Coffee mà chọn cho mình thương hiệu khác mà theo chị là thân thiện với môi trường hơn.
Khách dùng tại quán, Highlands Coffee phục vụ hoàn toàn bằng li nhựa, ống hút nhựa. (Ảnh: Tất Đạt).
Theo VIRAC, Highlands Coffee đang là chuỗi cà phê lớn mạnh nhất Việt Nam về mạng lưới cửa hàng và doanh thu tính đến năm 2018. Với trên 200 cửa hàng, chuỗi này thu về hơn 1.600 tỉ đồng doanh thu trong năm ngoái. Highlands Coffee vừa ăn mừng thành lập cửa hàng thứ 300 cách đây không lâu.
Mỗi ngày, một cửa hàng đón khoảng vài nghìn lượt khách. Cuối tuần, hiếm có cửa hàng nào còn trống chỗ. Chưa kể, Highlands Coffee đang là đối tác lớn của Now.vn, GrabFood, GoFood... Chuỗi này đang có kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng, và lượng rác nhựa thải ra từ đó cũng sẽ tăng theo cấp số nhân.
Cùng cạnh tranh miếng bánh bán lẻ cà phê màu mỡ tại Việt Nam, nhưng các thương hiệu khác ít nhiều đều có hành động vì môi trường, nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng.
Với các chuỗi cà phê nội, điểm tên trong số các chuỗi "chơi đẹp có thể kể đến The Coffee House. Chuỗi này từ luôn dùng li thủy tinh, tách sứ và muỗng inox cho khách dùng tại quán. Khi còn vận hành chuỗi trà sữa Ten Ren, thương hiệu này luôn nổi danh trong giới trẻ về các hành động vì môi trường như khuyến mãi khi khách từ chối túi nhựa, tặng túi vải cho khách, dùng li giấy,…
Trung Nguyên cũng chỉ sử dụng li giấy, ống hút giấy với khách mang đi, còn khách uống tại cửa hàng được sử dụng hoàn toàn bằng li thủy tinh. Trà đá, nước lọc tại cửa hàng khách được dùng miễn phí và được phục vụ tận bàn, cũng bằng li thủy tinh.
Phúc Long gần đây cũng chuyển sang dùng ống hút giấy với các loại đồ uống không có topping. Chuỗi trà sữa Gongcha cũng đã nghiên cứu và sử dụng ống hút và seal giấy cho li mang đi được làm từ bã mía.
Giá thành sản phẩm của Highlands Coffee không hề rẻ so với các thương hiệu khác. (Ảnh: Foody).
Kinh doanh bền vững không phải là điều đơn giản, thậm chí rất tốn kém. Người tiêu dùng đã chấp nhận giá thành sản phẩm của Highlands Coffee không hề rẻ hơn so với các hãng đã có hành động vì môi trường kể trên. Mỗi li nước tại đây có 30.000-80.000 đồng, nên việc Highlands Coffee "ngó lơ" các hành động vì môi trường khiến người dùng cho rằng không "chơi đẹp" so với các thương hiệu khác.
Chưa kể, tại các chuỗi cà phê khác, khách hàng thường được cung cấp miễn phí trà đá. Tuy nhiên, tại Highlands Coffee, nếu muốn dùng nước, khách phải mua thêm chai nước uống với giá 10.000 đồng. Như thế, khách hàng vừa tốn thêm tiền, vừa thải ra môi trường thêm một chai nhựa.
Chị Mỹ Tiên (quận 7, TP HCM) quá "ngán ngẩm" về việc Highlands Coffee dùng đồ nhựa. Vì thế, những khi đến cửa hàng, chị đều mang theo bình, li cá nhân. Nhưng có lần, chị mang theo li giữ nhiệt mang hiệu Starbucks, nhân viên tại cửa hàng Nguyễn Đình Chiểu đã từ chối phục vụ chị, với lí do không nhận các bình, li có in thương hiệu khác tại cửa hàng.
Tháng trước, Highlands Coffee phát động phong trào 30 ngày hình thành một thói quen. Theo đó, khi khách hàng dùng bình cá nhân đến mua nước sẽ được tích một dấu vào phiếu. Hoàn thành 30 ngày, khách hàng sẽ được nhận một bình cá nhân có in logo của Highlands Coffee.
Tuy nhiên, khách hàng có tên C. Châu (TP HCM) lại không nhận được bình như những gì chuỗi này quảng cáo. Theo Châu, thời hạn tham gia chương trình của chị là từ 25/8/2019 đến ngày 24/9/2019. Vì thế, hôm 24/9, chị đã đến cửa hàng Nguyễn Văn Đậu (quận Bình Thạnh) để đổi thưởng. Khi đến nơi, nhân viên phản hồi: "Hiện tại, bình cá nhân tại cửa hàng đã hết từ hai tuần, nên chị đến chi nhánh khác để nhận bình".
Khi đến cửa hàng Phan Xích Long (quận Phú Nhuận), chị cũng nhận được câu trả lời tương tự và được bảo phải đi xuống chi nhánh Thủ Đức để đổi mới có quà. Quản lí tại cửa hàng này giải thích rằng do số lượng bình nước có hạn.
Chị Châu bức xúc cho rằng: "Chương trình đưa ra thời hạn sử dụng là 30 lần trong 1 tháng nhưng quà tặng lại giới hạn, khác nào đem cái khôn lõi ra lừa dối khách hàng".