Bộ Công Thương: Kinh doanh xăng dầu 'đã thị trường và minh bạch hơn', hướng đến việc không bỏ quỹ bình ổn xăng dầu

Thông tin này được ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết tại buổi Họp báo thường kì của Bộ Công Thương chiều nay (12/12), khi đề cập đến nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Hoạt động kinh doanh xăng dầu "đã thị trường và minh bạch hơn"

Tại buổi họp báo chiều nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết sau 5 năm thực hiện Nghị định 83, hoạt động kinh doanh xăng dầu đã "thị trường hơn và minh bạch hơn".

Bên cạnh kết quả đạt được này, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho biết hoạt động kinh doanh xăng dầu đã có nhiều thay đổi, đặc biệt là cơ cấu thị phần.

thu-truong-bo-congnthuong-1737

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết hoạt động kinh doanh xăng dầu đã thị trường hơn và minh bạch hơn. (Ảnh: VGP).

Nếu trước đây, xăng dầu phải nhập khẩu đến 70-75%, còn lại là trong nước sản xuất, thì nay con số này đã đảo ngược: Nguồn cung trong nước đảm bảo được 70-75%, còn lại là nhập khẩu.

Vì vậy, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng trước bối cảnh mới, việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 83 là cần thiết. 

Nghị định 83 sau sửa đổi, bổ sung xác định kinh doanh xăng dầu là hoạt động kinh doanh có điều kiện, tạo sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Cùng với đó hài hòa được lợi ích doanh nghiệp và người tiêu dùng, tránh làm lãng phí các nguồn lực của xã hội. 

Cụ thể, Ban soạn thảo đã bổ sung quy định quản lí bao gồm các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có vốn đầu tư trong và ngoài nước. 

Ngoài ra, dự kiến bỏ quy định thương nhân kinh doanh xuất nhập khẩu không được thuê kho, phương tiện vận tải xăng dầu nội địa của thương nhân đầu mối khác, thay cho việc chỉ được thuê của thương nhân kinh doanh dịch vụ xăng dầu.

Về các quy định định phân phối và hoạt động kinh doanh xăng dầu, dự kiến sẽ đổi tên thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu thành thương nhân đầu mối xăng dầu gồm 2 loại là thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu.

Theo Bộ Công Thương, điều này góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo, chú trọng đơn giản hóa, cắt giảm các điều kiện kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Không bỏ Quỹ Bình ổn xăng dầu

Thông tin thêm về nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Hoàng Anh Tuấn cho biết ban soạn thảo hướng tới việc không đề xuất bỏ Quỹ Bình ổn xăng dầu.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, dự thảo dự kiến sửa đổi theo hướng quy định nội dung và quy chế báo cáo của các doanh nghiệp đối với Quỹ Bình ổn giá. 

hddoxang-1-15414950771241894213928-15740750945211987746539-crop-1574075112424385331424

Bộ Công Thương Không bỏ Quỹ bình ổn xăng dầu trong nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Đồng thời, dự thảo bổ sung quy định về cách tính lãi suất, nguồn tài chính trong trường hợp thương nhân xăng dầu đầu mối thực hiện sử dụng Quỹ bình ổn giá, trong khi Quỹ Bình ổn giá tại doanh nghiệp bị âm.

Đặc biệt, dự thảo sẽ cho nghiên cứu thí điểm các cây xăng mini tại các địa bàn khó xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo quy định, để bảo đảm đáp ứng được nguồn cung xăng dầu.

Danh sách mô hình thí điểm này ưu tiên các địa bàn vùng sâu, vùng xa, những nơi khó khăn, ít được doanh nghiệp đầu tư cây xăng do kém hiệu quả kinh tế. Ngoài ra, còn có những địa bàn quá chật hẹp như các thành phố lớn, khu trung tâm, phố cổ không đủ mặt bằng để đầu tư cây xăng theo quy định.

Như vậy, Bộ Công Thương đã quyết định không bỏ Quỹ bình ổn xăng dầu trong nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu; dù trước đó, nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ quỹ này, vì không phù hợp xu thế.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Nguyễn Đức Hải đã đề xuất Quốc hội nghiên cứu, ban hành nghị quyết về tăng cường quản lí, sử dụng các quỹ, xem xét bãi bỏ ngay nhiều loại quỹ, và xem xét xây dựng lộ trình bãi bỏ các quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, Bình ổn xăng dầu…

Theo ông Hải, cần nghiên cứu, xác định rõ lộ trình hoặc bãi bỏ ngay Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, để mặt hàng xăng, dầu cũng được quản lí giá như các mặt hàng khác theo Luật Giá, mà không cần quỹ bình ổn.

Đề xuất này được nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải đồng tình, thậm chí cho rằng lẽ ra cần phải được thực hiện từ lâu, để giá xăng dầu trong nước diễn biến theo xu hướng giá thế giới sẽ hợp lí hơn. 

Theo các doanh nghiệp, bản chất của quỹ này là đang lấy tiền của chính người mua xăng dầu để "bình ổn" giá cho người mua xăng dầu.

chọn