Không hạn chế việc sân bay Tuy Hòa chuyển thành sân bay quốc tế

Bộ GTVT cho biết thời gian tới sẽ không hạn chế việc sân bay Tuy Hòa chuyển thành sân bay quốc tế nếu đáp ứng được tiêu chí.
Không hạn chế việc sân bay Tuy Hòa chuyển thành sân bay quốc tế - Ảnh 1.

Sân bay Tuy Hòa. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Bộ GTVT vừa có trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Phú Yên về đầu tư nâng cấp sân bay Tuy Hòa. Trước đó, cử tri tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo ACV sớm có kế hoạch lộ trình triển khai đầu tư xây dựng sân bay Tuy Hòa theo quy hoạch được phê duyệt giai đoạn 2021-2025.

Trường hợp nếu khó khăn về nguồn lực đầu tư, cho phép đầu tư bằng hình thức xã hội hóa và hướng dẫn cơ chế, thủ tục để kêu gọi đầu tư.

Về nội dung này, Bộ gTVT cho biết, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Tuy Hòa được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 4123/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2007 là sân bay nội địa dùng chung dân dụng và quân sự, cấp 4C và sân bay quân sự cấp II; công suất giai đoạn đến năm 2015 là 100.000 hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2025 là 300.000 hành khách/năm.

Theo Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018, sân bay Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2020 có cấp 4C, công suất khoảng 600.000 hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2030 có cấp 4D, công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Bộ này cho biết, hiện các công trình tại sân bay Tuy Hòa cơ bản đã được đầu tư nâng cấp theo quy hoạch được phê duyệt; Nhà ga hành khách đã được đầu tư với công suất 550.000 hành khách/năm.

Theo số liệu vận tải hành khách thông qua sân bay Tuy Hòa năm 2019 là 433.285 hành khách (tăng 7,4% so với năm 2018), giai đoạn 2016-2019 tăng trung bình 12%/năm (cá biệt năm 2020 sản lượng hành khách là 361.181 do ảnh hưởng của dịch Covid-19).

"Như vậy, với hạ tầng hiện nay của CHK Tuy Hòa cơ bản vẫn đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không", Bộ GTVT cho hay.

Đáng chú ý, Bộ GTVT cho biết, đơn vị này đang tổ chức lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (trong đó có sân bay Tuy Hòa).

Cụ thể, Tư vấn đề xuất điều chỉnh công suất sân bay Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2030 là 2 triệu hành khách/năm (giảm 1 triệu hành khách/năm so với Quyết định số 236/QĐ-TTg), tầm nhìn đến năm 2050 là 5 triệu hành khách/năm. Về loại hình và cấp sân bay, Tư vấn đề nghị giữ nguyên sân bay Tuy Hòa là sân bay nội địa, cấp 4C.

Bộ cho biết, trên cơ sở quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và kinh nghiệm các nước trên thế giới, hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã xây dựng tiêu chí xem xét chuyển sân bay quốc nội thành sân bay quốc tế.

Trong đó "đối với sân bay quốc nội có các chuyến bay quốc tế thường lệ và được duy trì tối thiểu 12 tháng sẽ xem xét chuyển thành sân bay quốc tế; đối với sân quốc tế nếu sau 24 tháng (trừ trường hợp bất khả kháng như dịch bệnh, thiên tai…) không duy trì được các chuyến bay quốc tế thường lệ sẽ xem xét chuyển lại thành sân bay quốc nội".

"Như vậy, thời gian tới sẽ không hạn chế việc sân bay Tuy Hòa chuyển thành sân bay quốc tế miễn là đáp ứng tiêu chí nêu trên", Bộ GTVT thông tin.

Theo Bộ này, hiện nay các hãng hàng không chưa thực hiện chuyến bay charter quốc tế (thuê chuyến) đi/đến sân bay Tuy Hòa nên chưa có hành khách quốc tế thông qua và chưa có cơ sở xem xét chuyển thành sân bay quốc tế.

Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, khi khách quốc tế có nhu cầu bay trực tiếp đến Phú Yên, các hãng hàng không có thể đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng cấp phép mở chuyến bay quốc tế đi/đến sân bay Tuy Hòa đáp ứng nhu cầu thu hút du lịch và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Bộ GTVT cũng cho biết, để đáp ứng nhu cầu phát triển sân bay Tuy Hòa, hiện nay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai dự án đầu tư mở rộng sân đỗ tàu bay (hiện đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở) và đã có kế hoạch xây dựng nhà ga hành khách mới đáp ứng nhu cầu vận tải và quy hoạch trong giai đoạn 2021-2025.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.