Không học thuộc lòng, đây là cách ghi nhớ của nữ sinh giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử 2019

Theo nữ sinh Lê Thị Hiếu Ngân, giải nhất học sinh giỏi quốc gia 2019 môn Lịch sử, học Lịch sử bằng sơ đồ tư duy kết hợp nhiều phương pháp so sánh thì sẽ đạt được hiệu quả học tập hơn chứ không nên học vẹt.

Bộ GD&ĐT mới đây đã công bố kết quả của kì thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019. Xét về số lượng thí sinh đoạt giải, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) là trường THPT chuyên đứng đầu cả nước với 90 giải. Kế tiếp là Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh với 88 giải. Trong đó, nữ sinh Lê Thị Hiếu Ngân, học sinh lớp 12 Sử - Địa của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã tiếp tục giành giải nhất môn Lịch Sử.

Học vẹt, học thuộc lòng rất dễ quên

khong hoc thuoc long day la cach ghi nho cua nu sinh giai nhat hoc sinh gioi quoc gia mon lich su 2019
Nữ sinh Lê Thị Hiếu Ngân, học sinh lớp 12 Sử - Địa của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Ảnh: NVCC.

Khi nhận được kết quả, Hiếu Ngân vô cùng hạnh phúc với thành quả mà mình nhận được, xứng đáng cho những nỗ lực và vất vả trong 2 năm vừa qua với cú đúp giải nhất quốc gia.

Trong quá trình học môn Sử, đã không ít lần Hiếu Ngân cảm thấy môn Lịch sử rất khó. Thế nhưng đam mê của em lại bén duyên với môn Lịch sử, môn học có vẻ khá thử thách với em ban đầu, bởi càng học, em càng nhìn thấy cái hay, cái đẹp của môn Lịch sử.

"Môn học của em có vẻ khá khó nhằn bởi rất nhiều lý thuyết và thông tin. Không những thế mà nó còn có rất nhiều sự kiện, ngày tháng cần phải nhớ, thế nhưng nếu thực sự đam mê và chịu khó với môn học này, thì đó sẽ không phải là những chướng ngại quá lớn.

Môn Lịch sử mở ra cho em thêm hiểu biết về những nghệ thuật quân sự của cha ông, những đường lối lãnh đạo tài tình mà em luôn ngưỡng mộ. Lịch sử nói cho em biết về tầm quan trọng của quá khứ với hiện tại, để em biết rằng cha ông mình đã từng khó khăn, vất vả như thế nào. Từ đó bồi dưỡng thêm cho chúng em lòng yêu nước và trân trọng giá trị của hoà bình ngày hôm nay", Ngân tâm sự.

Chia sẻ về phương pháp học tập hiệu quả, Hiếu Ngân cho rằng học Sử thì không nên học vẹt, học thuộc vì như vậy rất dễ quên và không thể bao quát hết lượng kiến thức của môn Lịch sử. Thay vào đó, phải có phương pháp để học bằng hiểu bản chất và tư duy bằng hiểu. Phương pháp cụ thể mà Hiếu Ngân áp dụng là ứng dụng vẽ sơ đồ tư duy từ kiến thức rộng đến hẹp dần, để mình có thể có cái nhìn bao quát đến cụ thể hơn.

"Em cho rằng, không chỉ học theo chiều dọc mà phải kết hợp mổ xẻ lí thuyết theo chiều ngang, chiều sâu nữa. Phải thực hiện nhiều thao tác so sánh giai đoạn này với giai đoạn khác, để có cái nhìn đa chiều và có cách tiếp cận, hiểu và ghi nhớ kiến thức chủ động hơn.

Đối với các ngày tháng và sự kiện, cần phải học đi học lại nhiều lần, tự hỏi bài cũ chính mình. Hoặc là ôn cùng bạn bè, học nhóm để có được sự tranh luận, cọ xát với nhau chắc chắn sẽ có hiệu quả nhớ nhanh và lâu hơn rất nhiều.

Những nguồn học tập mà em thu thập cho mình thường là qua những bộ phim tài liệu về lịch sử, hoặc mượn sách hay tìm kiếm thông tin trên mạng để bổ sung vào kho kiến thức của mình, giúp cho bài viết của mình đa dạng dẫn chứng, góc nhìn đa dạng, khách quan hơn và còn có độ sắc sảo hơn nữa", Hiếu Ngân cho hay.

Quan trọng là cần cù, không học máy móc

khong hoc thuoc long day la cach ghi nho cua nu sinh giai nhat hoc sinh gioi quoc gia mon lich su 2019
Cô giáo Lê Thị Hoài, giáo viên tổ bộ môn Lịch sử Trường THPT chuyên Hà Tĩnh. Ảnh: Hà Linh.

Chia sẻ về thành quả của học sinh mình, cô giáo Lê Thị Hoài, giáo viên tổ bộ môn Lịch sử Trường THPT chuyên Hà Tĩnh cho biết: "Thành quả của đội tuyển ngày hôm nay nói chung và của em Hiếu Ngân nói riêng là sự góp sức, chung tay và tâm huyết của các giáo viên tổ Lịch sử chứ không chỉ riêng tôi. Thấy các em ngày càng trưởng thành và gặt hái được những thành quả bước đầu đáng tự hào chúng tôi ai cũng thấy phấn khởi, nhất là trước thềm Tết Nguyên đán 2019".

Cô Hoài nhấn mạnh, nguyên tắc của cô dạy học trò vẫn là 'cần cù bù thông minh', chăm chỉ rèn luyện kĩ năng, học kiến thức cơ bản, kĩ năng làm bài. Các em cũng được học thêm những kiến thức chuyên sâu hơn để các em không học Lịch sử một cách máy móc, có tư duy hơn chứ không đơn thuần là học thuộc lòng.

"Khi có kiến thức nền, tôi hướng các em nên tìm hiểu thêm tư liệu ở ngoài để hệ thống theo logic của vấn đề để viết thành bài. Song hành với đó, các em cần liên hệ những kiến thức này với thực tiễn đời sống xã hội.

Ví dụ, câu hỏi về vai trò của Mặt trận Việt Minh trước đây để liên hệ với vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hiện nay. Nếu các em hiểu rõ tinh thần đoàn kết của mặt trận để cùng Nhà nước chung tay xây dựng đất nước thì sẽ phân tích không quá khó khăn để giành được điểm.

Hơn nữa, ở trường các em cũng được tiếp cận bài học thông qua hình ảnh minh họa bằng máy chiếu, phim tư liệu lịch sử để có hứng thú học tập, tránh sự nhàm chán. Chúng tôi cũng mong muốn các em sẽ mãi đam mê với môn Lịch sử và truyền đam mê với các học sinh thế hệ sau. Mong các em đỗ vào các trường đại học mình mong muốn để cống hiến cho đất nước về sau", cô Hoài chia sẻ thêm.

Được biết, sau kì thi học sinh giỏi quốc gia, mục tiêu tiếp theo của Hiếu Ngân trong năm 2019 là sẽ thi và trở thành sinh viên của Học viện Cảnh sát nhân dân.

Xem thêm: Nữ sinh giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn Toán: Học bằng sự hứng thú, không chạy theo các bài quá khó

khong hoc thuoc long day la cach ghi nho cua nu sinh giai nhat hoc sinh gioi quoc gia mon lich su 2019 Nữ sinh giải Nhì môn Văn học sinh giỏi quốc gia: 'Viết văn bằng tư duy chứ không theo độ dài'

Nguyễn Thị Quỳnh Hương, lớp 11 Văn Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh vừa đoạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia năm 2019 môn Ngữ ...

khong hoc thuoc long day la cach ghi nho cua nu sinh giai nhat hoc sinh gioi quoc gia mon lich su 2019 Công bố kết quả kì thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019 của Bộ GD&ĐT

Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) vừa công bố kết quả, danh sách thí sinh đoạt giải trong kì thi học sinh ...

khong hoc thuoc long day la cach ghi nho cua nu sinh giai nhat hoc sinh gioi quoc gia mon lich su 2019 Mời Bộ Công an theo dõi quá trình đánh phách bài thi học sinh giỏi quốc gia để đảm bảo an toàn

Theo lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), đơn vị này đã mời cán bộ Bộ Công an (A83) theo dõi quá trình ...

khong hoc thuoc long day la cach ghi nho cua nu sinh giai nhat hoc sinh gioi quoc gia mon lich su 2019 Sẽ xem xét toàn diện việc thi chọn học sinh giỏi quốc gia

Trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên, ông Mai Văn Trinh (ảnh), Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho biết Bộ đang triển ...

khong hoc thuoc long day la cach ghi nho cua nu sinh giai nhat hoc sinh gioi quoc gia mon lich su 2019 Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn lớp 12 tỉnh Bình Phước năm 2018

Giáo viên, học sinh có thể tham khảo đề thi học sinh giỏi Ngữ văn lớp 12 tỉnh Bình Phước năm 2018 để làm tư liệu học ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.