Không mua nổi nhà, nhân viên ngân hàng khổ sở chen chúc cảnh thuê chung 7m2

Nhiều nhân viên ngân hàng hoặc làm lĩnh vực tài chính ở Hong Kong đang chuyển hướng sang ở chung đông người trong các căn hộ dưới 10m2 để chia sẻ tiền thuê.

Giữa Hong Kong (Trung Quốc) đắt đỏ, nhiều nhân viên ngân hàng hoặc làm trong lĩnh vực tài chính vốn có thu nhập cao cũng đang chuyển hướng sang sống chung trong các căn hộ để chia sẻ tiền.

Cynthia Cheung - Giám đốc Marketing của một công ty cho biết, anh đang sống cùng một nhà đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng và một nhân viên ngân hàng trong một căn hộ thuộc dự án "Mini Ocean Park Station" nằm ở phía nam Đảo Hong Kong.

Còn Nicole Ho - Giám đốc tiếp thị của một công ty cho hay, cô cùng 9 người khác sẽ sống trong một khu căn hộ đang được cải tạo và sắp hoàn thành.

Ông Keith Wong- Đồng sáng lập công ty Synergy Biz Group Ltd chuyên về phát triển các dự án bất động sản cùng làm việc và cùng sinh sống chung cho hay: "Có ít sự lựa chọn nhà ở phù hợp túi tiền cho giới trẻ ở Hong Kong". Cho nên kiểu nhà cùng ở, cùng sinh sống có thể phù hợp cho sinh viên mới ra trường hoặc những người thích sống kiểu cộng đồng

khong mua no i nha nhan vien ngan ha ng kho so chen chu c ca nh thue chung 7m2
Những căn hộ siêu nhỏ được cải tạo từ các chung cư để cho thuê

Mặc dù đã là xu thế, nhưng Hong Kong vẫn thua Luân Đôn, Amsterdam về kiểu sống chung như vậy. Bởi vì ở các thành phố lớn trên thế giới, đối tượng khách hàng thuê chung đủ mọi lứa tuổi nhưng ở Hong Kong vẫn chủ yếu là người trẻ.

Dự án Mini Ocean Park sẽ chuyển đổi 18 căn hộ đắt tiền trong một tòa chung cư thành 270 căn hộ mini với diện tích 7,4-9,2m2, diện tích này còn nhỏ hơn một chỗ đỗ xe nhưng mức giá cực đắt 8500 đô la Hong Kong/tháng (khoảng hơn 25 triệu đồng/tháng). Trong đó, khu vực tầng trệt có máy bán hàng tự động, máy giặt và ghế dài nghỉ ngơi.

Còn khu vực mà cô Nicole Ho sẽ chuyển đến là khu nhà khoảng 50 tuổi ở quận Yau Ma Tei tại Kowloon (Hong Kong) được chuyển đổi thành các căn hộ nhỏ, trong đó có căn hộ lớn nhất 37,2m2 có thể ở tới 10 người. Giá thuê 3500 Đô la Hong Kong - 5500 Đô la Hong Kong/tháng (10 triệu đồng -16 triệu đồng/tháng).

khong mua no i nha nhan vien ngan ha ng kho so chen chu c ca nh thue chung 7m2
Một căn phòng 7-8m2 với một chiếc bàn và giường ngủ như cái hộp

Nicole Ho cho hay, cô muốn gặp những người mới và có cùng mong muốn chia sẻ căn hộ với nhau. Trước đây cô từng sống như vậy nên không lo lắng. Cô cho hay: "Miễn là tôi có 1 không gian riêng nhỏ cho bản thân mình, thế là tốt rồi".

Giá nhà "cắt cổ"

Sở dĩ những người trên phải chấp nhận thuê bởi giá mua một căn hộ ở Hong Kong không hề rẻ. Tại Mỹ, một căn hộ 27m2 được xem là siêu nhỏ - micro apartments. Nhưng với những người trung lưu Hong Kong, họ đang phải sống trong những căn hộ chỉ có diện tích trung bình 16,7m2.

Có những người còn phải sống chật chội trong những khoang chật hẹp chỉ 4-5m2. Hồi tháng 5 vừa qua, Hong Kong dã vượt qua Luân Đôn trở thành nơi có giá đất đắt nhất thế giới với giá 54.000 Đô la Hong Kong/m2.

Có những biệt thự ở Hong Kong được bán với giá 100 triệu đô la Hong Kong. Thậm chí, có một ngôi nhà ở khu cao cấp The Peak được một tỷ phú Hong Kong, sở hữu nhà máy sản xuất màn hình iPhone chi 360 triệu đô la Hong Kong để mua lại.

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.