'Không thể coi giáo dục phổ thông là nơi áp dụng cơ chế thị trường'

"Tiếp cận thị trường trong giáo dục phổ thông là một việc làm lợi bất cập hại. Nó tạo ra trong nhà trường một môi trường, mà cả thầy và trò đều đứng trước các xung đột về giá trị".
khong the coi giao duc pho thong la noi ap dung co che thi truong Chớ nhầm lẫn 'kỹ năng sư phạm' với 'năng khiếu sư phạm' mà oan cho giáo viên
khong the coi giao duc pho thong la noi ap dung co che thi truong '70% giáo viên đứng lớp thiếu năng khiếu sư phạm và cần bồi dưỡng'
khong the coi giao duc pho thong la noi ap dung co che thi truong Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Sẽ xem xét không cho Hội phụ huynh thu tiền để tránh biến tướng
khong the coi giao duc pho thong la noi ap dung co che thi truong Ba nội dung mấu chốt của Giáo dục phổ thông cần tháo gỡ
khong the coi giao duc pho thong la noi ap dung co che thi truong
Tiến sĩ khoa học Phạm Đỗ Nhật Tiến phát biểu tại hội thảo - Ảnh: VIỆT DŨNG

Bài tham luận chưa đầy 10 phút của tiến sĩ khoa học Phạm Đỗ Nhật Tiến - nguyên trợ lý bộ trưởng Bộ GD-ĐT, tại hội thảo về chất lượng giáo dục phổ thông (do Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội tổ chức) nhận được sự hưởng ứng đặc biệt của các đại biểu.

Theo ông Phạm Đỗ Nhật Tiến, với vấn đề tự chủ giáo dục, Việt Nam đang tiếp cận theo kiểu đánh đổi giữa quyền tự chủ với việc tự bảo đảm các khoản chi, khuyến khích và đòi hỏi nhà trường cố gắng tạo ra các khoản thu ngoài ngân sách, và dùng các khoản thu này để "mua" lấy quyền tự chủ.

Về bản chất, đó là một cách tiếp cận mang tính thị trường. Không thể coi giáo dục phổ thông là nơi áp dụng cơ chế thị trường được, mà cần coi giáo dục phổ thông, đặc biệt giáo dục phổ cập từ mẫu giáo 5 tuổi đến hết THCS, là dịch vụ công thiết yếu, nơi Nhà nước cần đầu tư ngân sách để bảo đảm các khoản chi của nhà trường.

"Tiếp cận thị trường trong giáo dục phổ thông là một việc làm lợi bất cập hại. Nó tạo ra trong nhà trường một môi trường, mà cả thầy và trò đều đứng trước các xung đột về giá trị.

Đó là các xung đột giữa một bên là các giá trị hướng tới phẩm chất người học, mà chương trình giáo dục phổ thông phải thực hiện, với một bên là các giá trị thị trường, mà dù muốn hay không nhà trường phải theo đuổi, để tạo ra các khoản thu và dẫn đến lạm thu" - ông Tiến nhấn mạnh.

Từ đó, ông Tiến đề xuất nên tiếp cận vấn đề tự chủ hướng tới văn hóa chất lượng, không có chuyện tự bảo đảm các khoản chi để được giao quyền tự chủ.

Nhà trường vẫn được cấp ngân sách nhà nước đầy đủ, được giao quyền tự chủ khi đã được kiểm định và công nhận về chất lượng, có một hội đồng trường đủ mạnh và thực hiện trách nhiệm giải trình một cách tin cậy.

khong the coi giao duc pho thong la noi ap dung co che thi truong Chớ nhầm lẫn 'kỹ năng sư phạm' với 'năng khiếu sư phạm' mà oan cho giáo viên

Nhiều thầy cô cho rằng, đừng nhầm lẫn "kỹ năng sư phạm" với "năng khiếu sư phạm" mà oan cho họ khi có thông tin ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Bất động sản nơi nào đang nóng?
Trong quý III/2025, các địa phương vùng ven như Hải Phòng, Hưng Yên, Bình Dương, Đồng Nai... trở thành tâm điểm trên thị trường bất động sản miền Bắc và miền Nam. Tại miền Trung, khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam nổi lên và thu hút dòng tiền ngoại tỉnh từ Hà Nội, TP HCM.