Khu đô thị Tân Tây Đô: Nhiều vấn đề bất cập, cư dân bức xúc

Được giới thiệu là một khu đô thị mới tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng với nhiều tiện nghi đáng mong ước. Tuy nhiên, những người mua nhà tại dự án này hiện nay đang phải ngày đêm thấp thỏm lo âu với hệ thống PCCC chưa hoàn thiện có thể cướp đi sinh mạng, tài sản của những người sinh sống trong khu đô thị này bất cứ lúc nào. Không những vậy, tại khu đô thị mới này, còn rất nhiều vấn đề khiến cư dân vô cùng bức xúc.
 

Hệ thống PCCC chưa hoàn thiện, chưa được nghiệm thu nhưng cư dân đã vào ở từ lâu

Khu chung cư Tân Tây Đô được hoàn thành cơ bản và đi vào hoạt động đã từ lâu. Song, theo phản ánh của những hộ dân sống trong tòa nhà HHB, khu đô thị Tân Tây Đô mặc dù các tầng từ tầng 4 đến tầng 25 là tầng đã có người ở thì được nghiệm thu đảm bảo an toàn PCCC. Tuy nhiên, 3 tầng thương mại còn lại gồm tầng 1, tầng 2 và tầng 3 của tòa nhà này hiện nay đang để không. Không có ai thuê. Nhiều hạng mục công trình còn đang dở dang, chưa thi công hoàn thiện. Hệ thống PCCC tại 3 tầng này hiện nay cũng chưa được lắp đặt. Do đó, theo lời người dân ở đây thì nếu có cháy xuất phát từ 3 tầng thương mại ở dưới thì người dân lấy gì chống đỡ?!

khu do thi tan tay do nhieu van de bat cap cu dan buc xuc
Khu vực tầng 1 - tầng 3, hiện ngổn ngang vật liệu xây dựng, nhiều hạng mục chưa hoàn thiện thi công. Hệ thống PCCC cũng chưa được lắp đặt. Ảnh: Tiền Phong

Chưa hết, lối thang bộ thoát hiểm từ tầng hầm lên tới khu vực các tầng thương mại hiện nay đã bị đơn vị thi công xây bịt kín do đó không thể sử dụng được. Điều này là sai hoàn toàn so với hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt. Hệ thống báo cháy tự động không đảm bảo theo quy định. Hệ thống họng nước chữa cháy hoạt động không đảm bảo theo quy định. Hệ thống chữa cháy tự động chưa được giám sát hoạt động; Cụm bơm chữa cháy không có tem kiểm định, không đảm bảo chế độ hoạt động theo quy định.

Trả lời báo Tiền Phong, ông Nguyễn Ngọc Lam, Trưởng ban quản trị toà nhà HHB cho biết: “Cư dân trong toà nhà hiện hết sức lo lắng sau hàng loạt các vụ hoả hoản liên quan đến chung cư xảy ra trong thời gian qua trên cả nước. Hiện tại, nếu xảy ra hoả hoạn tại toà nhà HHB, hậu quả sẽ rất thảm khốc, tính mạng của hàng trăm hộ dân sẽ như thế nào khi hệ thống PCCC tại toà nhà này gần như không có tác dụng. Chúng tôi hàng ngày phải sống trong nỗi bất an thường trực. Đã nhiều lần chúng tôi kiến nghị với chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa tìm được phương án giải quyết triệt để”.

Ngày 2/2/2018, biên bản kiểm tra an toàn về PCCC tại tòa nhà HHB, Phòng Cảnh sát PCCC số 13 chỉ ra các sai phạm chưa đạt yêu cầu về PCCC tại tòa nhà này bao gồm: thang bộ thoát hiểm từ tầng hầm lên tần thương mại bị xây bịt kín không thể sử dụng khi có cháy; Hệ thống báo cháy tự động hoạt động không đảm bảo theo quy định. Hệ thống họng nước chữa cháy tầng 1 cũng hoạt động không đảm bảo theo quy định. Thử kiểm tra họng nước chữa cháy tại tầng 1 họng không có nước. Cụm bơm chữa cháy không có tem kiểm định. Hệ thống hút khói hành lang tại thời điểm kiểm tra không hoạt động.

Với những lỗi vi phạm công tác PCCC qua kiểm tra phát hiện, đại diện phòng Cảnh sát PCCC số 13 đã yêu cầu chủ đầu tư sớm khắc phục hoàn thiện hệ thống PCCC. Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân tòa nhà HHB khu đô thị Tân Tây Đô những sai phạm của chủ đầu tư đã được Phòng Cảnh sát PCCC chỉ ra đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Chủ đầu tư nhập nhèm diện tích sử dụng chung

Trước đó, vào tháng 11/2017, cư dân tòa HHB cũng rất bức xúc khi phần diện tích chung của cả tòa nhà khoảng 13.000 m2 nghi vấn bị chủ đầu tư nhập nhèm, ăn bớt.

Cụ thể, những người mua chung ở tòa HHB – KĐT Tân Tây Đô giai đoạn làm sổ đỏ đợt một đầu năm 2016 thì vẫn được ghi nhận trên sổ diện tích sử dụng chung là: 16.072 m2. Tuy nhiên đến những người làm sổ đợt hai giai đoạn tháng 6/2017 mới bị cấp ở 1 tờ bản đồ khác và chỉ còn 3.307 m2, như vậy mất gần 13.000 m2 sử dụng chung.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi liên quan đến việc tại sao lại có sự khác biệt giữa hai cuốn sổ hồng cấp lần một và lần hai trong khi phần diện tích sử dụng chung là tất cả mọi người đều mua như nhau. Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát giải thích: “Khi mà chưa có bản đồ địa chính chính quy thì số diện tích chung 16.072 m2 được nêu ra cho cả 3 toàn CT2A,CT2B,HHB. Khi có bản đồ chính quy có mốc giới sẽ nêu rõ từ phần diện tích chung của từng khối nhà”.

Cụ thể diện tích sử dụng chung của từng tòa sẽ là: CT2A (4325,8 m2); CT2B (4325,8 m2) và HHB (3307.4 m2) và tổng sẽ là 11.959 m2.

Mặc dù vậy, khi hỏi về việc Công ty Cổ Phần Đầu tư Hải Phát có thông báo rõ chi tiết phần diện tích chung trong hợp đồng thỏa thuận với khách hàng mua nhà hay không thi vị này không đưa ra được câu trả lời.

Cư dân bức xúc vì chủ đầu tư tự ý tăng giá nước trong khi chất lượng nước không đảm bảo

Tháng 11/2017 cư dân khu đô thị Tân Tây Đô cũng bức xúc phản ánh Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát tự ý nâng giá nước tại khu đô thị này lên 8.050đ/ m3 tính từ tháng 9/2017 tại các tòa CT2A, CT2B và HHB mà chưa có thỏa thuận tới người dân.

khu do thi tan tay do nhieu van de bat cap cu dan buc xuc
Nguồn nước bẩn tại khu đô thị Tân Tân Đô. Ảnh: VOV

Đến tháng 12/2017, hơn 2000 hộ dân tại khu đô thị Tân Tây Đô tiếp tục phản ánh việc 3 năm qua nguồn nước sinh hoạt tại khu đô thị này có hàm lượng thạch tín (asen) cao gấp 3 lần tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế. Mặc dù đã nhiều lần cầu cứu với chủ đầu tư là công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát, công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam - đơn vị cung cấp nước, song đến thời điểm tháng 12/2017,chất lượng nước ở đây vẫn không được đảm bảo do đó cư dân vô cùng bức xúc bởi nước sạch là nhu cầu thiết yếu của tất cả người dân sống tại đây.

Khu đô thị Tân Tây Đô có diện tích 21 hecta, tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng. Quy mô gồm 6 toà nhà: CT1A, CT1B, CT2A, CT2B, HHA, HHB, mỗi tòa cao 25 tầng. Bên cạnh đó còn khu đất nhà ở liền kề, nhà ở biệt thự,... Do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2009.
chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.