Khung sắt công trình rơi ở đường Lê Văn Lương do 'không tuân thủ nguyên tắc lắp đặt sàn Gondola'?

Là một người thi công trong lĩnh vực lắp đặt nhôm kính, ông Tuấn cho rằng đơn vị thi công đã không tuân thủ nguyên tắc trong việc lắp đặt chi tiết sàn treo Gondola, dẫn đến việc mất an toàn, khiến một người tử vong.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu trong vụ việc khung sắt công trình rơi ở đường Lê Văn Lương (Hà Nội) khiến cô gái tử vong hôm 27/9, được xác định là do bộ phận giữ của hệ thống sàn treo Gondola phục vụ việc thi công hạng mục vách kính tại công trình bị bật khỏi vị trí và rơi xuống đường.

Đơn vị lắp đặt non kinh nghiệm?

Để có thể có thêm góc nhìn về các vấn đề đảm bảo an toàn trong việc lắp đặt hệ thống máy móc, trang thiết bị trước khi thi công, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc một công ty trong lĩnh vực lắp đặt nhôm kính tại Hà Nội, một người có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tương tự.

Theo ông Tuấn, để xảy ra vụ việc trên là điều hết sức đáng tiếc và khá hy hữu trong lĩnh vực ông đang làm.

“Tôi cho rằng đơn vị này đã không tuân thủ nguyên tắc trong việc lắp đặt chi tiết sàn treo Gondola, dẫn đến việc mất an toàn trong quá trình thi công”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng cho rằng, sẽ có 2 trường hợp có thể xảy ra sự cố trên. Một là đơn vị thi công không lắp đối trọng, nhưng trường hợp này ít xảy ra. Và trường hợp thứ hai là liên kết giữa những thanh tay giằng với phần đối trọng không được tốt.

Đối với trường hợp thứ hai, khi quá tải, tay giằng hoặc các vị trí liên kết không chịu được lực dẫn đến sàn Gondola kéo luôn cả mỏ cò bay xuống phía dưới (mỏ cò chính là khung sắt rơi xuống dưới đường. Có chức năng treo dây cáp và giữ liên kết cho phần dây cáp với phần đối trọng phía sau).

vu khung sat cong trinh roi o duong le van luong don vi lap dat non kinh nghiem trinh do so dang
Ông Tuấn cho rằng đơn vị lắp đặt máy móc, trang thiết bị còn non kinh nghiêm mới để dẫn đến hậu quả trên (Ảnh: Phi Hùng)

Mặt khác, thông thường khi lắp đặt phải có bên an toàn lao động đến để kiểm tra và xác nhận an toàn, sau đó đơn vị thi công mới được phép được sử dụng.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng và vận chuyển Gondola nhiều lần thì việc kiểm tra độ an toàn không được thực hiện thường xuyên.

Ông Tuấn đưa ra ví dụ: "Ban đầu mình làm một sàn Gondola có chiều rộng lớn chỉ độ 7,5 m. Thế nhưng mặt bằng thi công lên đến mấy chục mét, thì khi công nhân làm xong vị trí này sẽ phải chuyển sàn Gondola sang vị trí khác để làm tiếp.

Lần chuyển tiếp theo thường không được kiểm định về độ an toàn. Nếu công nhân không có kinh nghiệm, không đảm bảo được những tiêu chí kĩ thuật đưa ra thì xảy ra tai nạn là điều đương nhiên.

Bên cạnh đó, khi tiến hành thi công cần phải đảm bảo các yếu tố an toàn cho chính bản thân công nhân cũng như những người xung quanh, như việc che chắn bằng lưới sắt, để nếu không may có vật liệu rơi xuống đất thì sẽ không gây ra những điều đáng tiếc cho mọi người. Đồng thời phải có cảnh báo công trình đang thi công…".

“Thường ở các công trình sẽ phải có lưới sắt để trải ngang. Từ chân tòa nhà ra phía ngoài phải có khoảng cách an toàn nhất định, tính được độ văng của vật liệu nếu không may rơi xuống.

Trong những lần thi công ở tình huống tương tự, đơn vị nào cũng có thể gặp trục trặc nhưng có thái độ nghiêm túc trong công việc thì sẽ giải quyết được, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng”, ông Tuấn chia sẻ.

Sàn Gondola cần kiểm định rồi mới được sử dụng

Ông Tuấn cũng đặt ra việc các sàn Gondola trên thị trường Việt Nam hiện nay thường có xuất xứ không rõ ràng, rất khó kiểm định chất lượng. Tiêu chí an toàn khi sử dụng cũng là dấu hỏi rất lớn cần đặt ra.

“Nhiều năm làm nghề, tôi thấy rằng chính bản thân máy móc, trang thiết bị phục vụ thi công cũng nhiều khi khó đảm bảo an toàn. Các chi tiết tuy rằng rất nhỏ nhưng khi chức năng của chúng không đảm bảo an toàn thì rất nguy hiểm.

vu khung sat cong trinh roi o duong le van luong don vi lap dat non kinh nghiem trinh do so dang
Hiện trường hôm xảy ra vụ việc.

Tôi đánh giá rằng, nguyên nhân trong vụ tai nạn vừa rồi một phần là do chi tiết liên kết (bu – lông, ốc vít) không đảm bảo”, ông Tuấn cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, GS.TS Nguyễn Văn Liên, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng hệ thống sàn làm việc chuyên dụng trên cao Gondola - phục vụ việc lắp vách kính sau khi lắp đặt xong cần được đơn vị, cơ quan có chuyên môn kiểm định rồi mới sử dụng mà không thể làm tự ý, tùy tiện.

"Tôi không rõ hệ thống sàn treo Gondola ở đây được nhà thầu mua hay thuê thế nào, nhưng dùng chở người, vật liệu với công trình trên cao phải được kiểm định. Qua hình ảnh báo chí chụp có thể thấy rõ sự vi phạm của công nhân khi lắp đặt, sử dụng.

Ngoài ra, đối với việc thi công tòa nhà cao tầng gần đường phải có rào chắn, lưới, cảnh báo, bảo vệ... để đảm bảo an toàn cho người dân. Theo thông tin qua báo chí, công trường này thiếu nhiều thứ, do đó cơ quan chức năng cần kiểm tra, xử lý nghiêm", ông Liên nói.

Như đã đưa tin, vào khoảng 18h chiều ngày 27/9, trên tuyến đường Lê Văn Lương, hướng Lê Văn Lương – cầu vượt đường Láng (gần ngã tư Lê Văn Lương – Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội).

Cụ thể, khi các phương tiện đang lưu thông trên thì bất ngờ khung sắt từ một công trường rơi xuống trúng người đi đường. “Sự việc khiến 1 cô gái tử vong tại chỗ, còn một người bị thương đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu”, lãnh đạo Đội CSGT số 7 thông tin.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Thanh Xuân tiếp tục vào cuộc làm rõ nguyên nhân vụ việc.

vu khung sat cong trinh roi o duong le van luong don vi lap dat non kinh nghiem trinh do so dang Hà Nội: Khởi tố vụ khung sắt công trình rơi ở đường Lê Văn Lương khiến cô gái tử vong

Cơ quan công an vừa có quyết định khởi tố vụ án để điều tra vụ khung sắt công trình rơi ở đường Lê Văn ...

vu khung sat cong trinh roi o duong le van luong don vi lap dat non kinh nghiem trinh do so dang Vụ khung sắt công trình rơi ở đường Lê Văn Lương khiến cô gái tử vong: Thông tin về dự án đột nhiên ‘đi vắng’

Sau khi xảy ra vụ việc khung sắt công trình rơi ở đường Lê Văn Lương (Hà Nội) khiến cô gái tử vong. Những dòng ...

vu khung sat cong trinh roi o duong le van luong don vi lap dat non kinh nghiem trinh do so dang Hé lộ nguyên nhân vụ khung sắt công trình rơi ở đường Lê Văn Lương khiến cô gái tử vong

Nguyên nhân vụ tai nạn ban đầu được xác định là do bộ phận giữ của hệ thống sàn treo Gondola phục vụ việc thi ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.