Kĩ sư bỏ việc ở Thung lũng Silicon về Việt Nam làm xe điện, với mục tiêu người dân ra đường không phải đeo khẩu trang

CEO kiêm đồng sáng lập công ty sản xuất xe máy điện DatBike, Nguyễn Bá Cảnh Sơn có làm việc 10 năm tại Thung lũng Silicon, nhưng anh quyết định trở về Việt Nam làm xe điện, với tham vọng người Việt Nam khi ra đường không phải đeo khẩu trang nữa, giống như những gì mình đã từng có ngày xưa.

Nguyễn Bá Cảnh Sơn đến Shark Tank Việt Nam gọi vốn 50.000 USD đổi lấy 0,5% cổ phần tại công ty sản xuất xe máy điện DatBike. Cũng như nhiều startup đến tìm kiếm nguồn vốn tại chương trình này, Sơn bị các nhà đầu tư "dập tơi tả" trước khi nhận được 60.000 USD đổi 2% cổ phần của Shark Hưng. 

Chàng kĩ sư Silicon "đi thật xa để trở về"

Khi là học sinh trung học phổ thông, Cảnh Sơn đã đạt huy chương bạc tin học quốc tế. Sau đó, anh có cơ hội du học và làm kĩ sư phần mềm 10 năm tại Silicon Valley. Cuối cùng, anh lại từ bỏ tất cả cơ hội, trở về Việt Nam để khởi nghiệp trong lĩnh vực chuyên nghiên cứu và sản xuất xe máy điện.

Về quyết định khởi nghiệp này, Cảnh Sơn nói: "Em suy nghĩ mãi. Liệu những việc mình đang làm ở Mỹ, như giúp cho các trang web chạy nhanh hơn hay các hệ thống dữ liệu xử lí tốt hơn, có thật sự là quan trọng hay không. Trong khi việc căn bản nhất của cuộc sống là hít thở, thì người thân và bạn bè của em ở Việt Nam lại gặp trở ngại".

DATBIKE (2)

Cảnh Sơn: "Lập DatBike với một mục tiêu duy nhất là làm sao để người Việt Nam khi ra đường không phải đeo khẩu trang nữa". (Ảnh: Ngọc Diễm).

Cảnh Sơn cho biết: "Em thành lập DatBike với một mục tiêu duy nhất là làm sao để người Việt Nam khi ra đường không phải đeo khẩu trang nữa, giống như những gì em đã từng có ngày xưa".

Shark Dzung đánh giá cao tinh thần "đi thật xa để trở về" của Cảnh Sơn. Nhà đầu tư này cho rằng: "Bỏ việc ở Silicon về Việt Nam, làm một sản phẩm vì môi trường Việt Nam, anh nghĩ rằng không phải ai cũng dám làm điều này".

Ngoài Cảnh Sơn, đội ngũ phát triển sản phẩm của DatBike còn có các gương mặt từng là tác giả của ứng dụng liên lạc hàng đầu thị trường Âu - Mỹ Snapchat.

"Người Đức sẽ sang Việt Nam mua DatBike"

Về sản phẩm, Cảnh Sơn cho biết các bộ phận của xe máy điện được sản xuất tại Việt Nam, Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc và Hong Kong. Mỗi chiếc xe chạy pin lithium của startup này được bán với giá 59,9 triệu đồng. Xe điện này có công suất động cơ 4.500 KW và đi được tốc độ tối đa 80 km/h.

DatBike nhắm đến tính cá nhân hóa của người sử dụng. Đây là xe điện đầu tiên sạc 3 tiếng đầy pin nhưng có thể đi được hơn 100 km. Số tiền sạc pin chỉ 5.000 đồng/100km, rẻ hơn 10 lần so với dùng xăng. Cảnh Sơn khẳng định đây là loại xe điện duy nhất tại Việt Nam có công suất ngang ngửa xe chạy bằng xăng.

Hiện DatBike cũng đã có nhà máy lắp ráp tại Đà Nẵng với công suất 1.000 xe/tháng. Nếu kêu gọi thành công vốn để mở rộng quy mô sản xuất, DatBike sẽ giảm được giá thành sản phẩm xuống còn 39,9 triệu đồng/xe.

DATBIKE (11)

DatBike tự tin vì đây là xe điện đầu tiên tại Việt Nam có công suất lớn bằng xe chạy xăng. (Ảnh: Ngọc Diễm).

Mở bán trong vòng một tháng, DatBike đã có 60 người đăng kí, dự kiến doanh thu đạt 100.000 USD. Cảnh Sơn cho biết: "Với quy mô sản xuất bọn em vẫn chưa có lãi, nhưng nếu lên 1.000 chiếc, lợi nhuận sẽ là 30%".

Trong phần gọi vốn với các nhà đầu tư của Thương Vụ Bạc Tỉ, Cảnh Sơn phân tích với nhiều con số thuyết phục: "Xe điện trên thế giới hiện nay rất phát triển, mức tăng trưởng mỗi năm là 10%, thị trường hiện đạt 30 tỉ USD, đến 2025 là 60 tỉ USD. Ngay cả nước châu Âu hay Mỹ, người ta đã bắt đầu đi xe điện 2 bánh, gồm xe đạp, xe máy hay xe scooter. Việt Nam đang đứng ở một vị trí rất quan trọng để lấy được thị trường. Thị trường xe máy thân thiện với môi trường của Việt Nam không hề thua kém Trung Quốc hay Đài Loan".

Sơn hi vọng: "Một vài năm nữa không phải người Việt Nam sang Đức mua Mercedes nữa, mà người Đức sẽ sang đây để mua DatBike hay các xe khác về nước họ".

Shark Hưng trả giá thành công với 60.000 USD đổi 2% cổ phần

Tự nhận mình không có thế mạnh về sản xuất nên cả Shark Liên và Shark Dzung đều sớm tuyên bố rút lui khỏi cuộc chơi. Shark Việt đành "đầu tư" vào startup này bằng một lời khuyên: "Có thể hiện giờ bạn đang thích làm cái này, bạn cứ làm. Làm để trải nghiệm một sự thất bại nào đấy. Sơn nên nghiên cứu những ứng dụng của công nghệ thông tin".

Dù xuống tận nơi nắm tay startup cho những lời khuyên chân thành, nhưng Shark Bình cũng lắc đầu từ chối. "Cá mập tri kỉ" chia sẻ: "Em là một nhân tài của đất nước. Nói một cách chân thành và thật sự, anh rất quý! Anh rất khâm phục em về năng lực và tư duy".

DATBIKE (13)

Shark Bình xuống tận nơi, nắm tay khuyên Cảnh Sơn nên từ bỏ startup này. (Ảnh: Ngọc Diễm).

Shark Bình khuyên Cảnh Sơn không nên đi theo startup này. Ông cũng không đầu tư dù "không muốn đất nước bỏ rơi một nhân tài", nhưng những gì DatBike đang làm về mặt kinh doanh và thị trường đều "nhầm thời điểm, nhầm sản phẩm".

Lúc bấy giờ, dù đã từ chối đầu tư nhưng sự nhiệt huyết của anh chàng CEO xuất thân kĩ sư công nghệ khiến Shark Dzung lung lay. Vị "cá mập công nghệ" ngỏ ý muốn "phá luật" quay lại hỗ trợ startup với mức giá 50.000 USD đổi lấy 10% cổ phần. Tuy nhiên, hành động này vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các nhà đầu tư khác. 

Biết Shark Hưng từng rót vốn 1 triệu USD vào startup pin thông minh MoPo tại mùa 2, Cảnh Sơn nhiều lần lên tiếng hi vọng được vị "cá mập" này đồng hành cùng đội ngũ. 

Trong khi đó, Shark Hưng nói mình "lăn tăn" vì mức định giá của Cảnh Sơn đưa ra khá cao. Nhà đầu tư này đề nghị rót vốn 50.000 USD để được sở hữu 10% cổ phần. Tuy nhiên, Cảnh Sơn mạnh dạn đề nghị 50.000 USD chỉ cho 1% cổ phần, với lí giải phải giữ nguyên định giá cho các vòng gọi vốn sau.

Cuộc kì kèo giá cả dừng lại khi Cảnh Sơn và Shark Hưng cùng đồng thuận với mức 60.000 USD cho 2% cổ phần. Trong đó, 1% là phí tư vấn, định hướng của nhà đầu tư, mà Shark Hưng hóm hỉnh ví von là "phí bán thân" của mình cho DatBike. 

Như vật, sau pin Mopo, Phó Chủ tịch Cen Group tiếp tục thành công trong việc "chiêu dụ" thêm một startup sản xuất xe điện, để bổ sung vào hệ sinh thái của mình.

DATBIKE (1)

Shark Hưng "ngã giá" thành công để đưa DatBike vào hệ sinh thái của mình. (Ảnh: Ngọc Diễm).

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.