Kiếm bạc triệu mỗi ngày nhờ nghề xây mồ mả cuối năm

Vào mỗi dịp cuối năm, người dân lại tất bật chuẩn bị nhiều thứ để đón Tết, trong đó việc sửa sang, xây mới mồ mả của gia đình để tri ân ông bà tổ tiên rất được chú trọng.
 

Với quan niệm “trần sao, âm vậy”, chuyện mồ mả tổ tiên vốn được người Việt đặc biệt coi trọng, có gia đình không tiếc tiền bỏ ra vài chục triệu đến cả trăm triệu để cải tạo, xây mới phần mộ cho người đã khuất trong dịp cuối năm.

Từ sáng sớm, chúng tôi có mặt tại nghĩa trang Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). Tại đây, hoạt động tu sửa, xây mới phần mộ đang diễn ra nhộn nhịp.

Trong đám người đang gấp rút, mải mê với công việc này, một người phụ nữ tên Hương vừa phụ hồ vừa cho biết, cả tháng nay chị gác lại mọi công việc hàng ngày để theo cùng cánh thợ xây đi làm mộ. Theo chị Hương nghề cải tạo, xây mới mồ mà không mấy vất vả, công lại cao.

kiem bac trieu moi ngay nho nghe xay mo ma cuoi nam
Việc cải tạo, xây dựng mồ mả cuối năm rất được người Việt coi trọng. Ảnh: Phi Hùng

“Đi làm lấy đồng ra đồng vào chi tiêu cuối năm, công thợ phụ như tôi đã 200 – 250 nghìn đồng một ngày rồi, còn công thợ thì cao hơn, có khi cả triệu bạc một ngày ấy chứ! Chú bảo ai không ham đi làm cho được, làm những cái khác có khi chả nổi 150 nghìn đồng, công việc này lại không quá vất vả là mấy”, chị Hương chia sẻ.

Vừa làm vừa chia sẻ với chúng tôi, anh Cừ (quê Vĩnh Phúc) cho biết, anh đã có 10 năm kinh nghiệm trong nghề đi xây, cải tạo mồ mả. Cứ dịp cuối năm, anh lại cùng vợ xuống Hà Nội để nhận làm công việc này.

Anh Cừ lý giải, sở dĩ cuối năm nhiều nhà xây mới, cải tạo mồ mả nhiều vì vào mùa này là mùa hanh khô, ít mưa, việc xây dựng cũng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, ai cũng muốn có một “ngôi nhà mới” cho người quá cố vào dịp cuối năm, để sang năm mới với mong muốn được phù hộ được bình an, làm ăn phá đạt.

kiem bac trieu moi ngay nho nghe xay mo ma cuoi nam
Nghề xây dựng, cải tạo mồ mả kiếm cả bạc triệu mỗi ngày. Ảnh: Phi Hùng

Anh Cừ cho biết, một ngôi mộ trung bình anh chị kiếm 6 – 7 triệu đồng tiền công, thậm chí cả hơn chục triệu tùy vào kích thước của mộ. Tính cả mấy tháng cuối năm, nếu may mắn, vợ chồng anh chị kiếm được 200 – 300 triệu đồng.

“Vài năm trước công việc nhiều lắm, chúng tôi làm không hết việc. Nhưng năm nay chuyện xây mới thì không nhiều bởi quỹ đất nghĩa trang mỗi ngày một thu hẹp không rộng rãi như trước, giờ chính quyền ưu tiên người địa phương, không như trước kia, người ở tỉnh khác cũng mua được đất”, anh Cừ nói.

Khác với mọi năm, vào giờ này anh chị đã nhận xây hơn 70 ngôi mộ, thì năm anh mới nhận làm được khoảng 45 ngôi xung quanh khu vực Hà Nội.

Anh Cừ cũng chia sẻ thêm, theo suy nghĩ của anh nghề xây dựng, cải tạo mồ mả là việc mang ý nghĩa tâm linh, không nên vì tiền mà làm ẩu. Nhiều nhà xây mộ còn xem ngày giờ rất tỉ mỉ, nên khắt khe về thời gian, yêu cầu người làm phải đảm bảo đúng tiến độ công việc cho họ, nếu được sẽ có thưởng thêm, nếu không có thể còn bị phạt.

kiem bac trieu moi ngay nho nghe xay mo ma cuoi nam
Theo những người thợ, việc xây mộ khá nhàn, bởi không phải dựng giàn giáo vẫn có thể làm được, nhưng đòi hỏi phải nhanh và yêu cầu kỹ thuật cao. Ảnh: Phi Hùng

“Chậm là chết, nên chúng tôi vừa phải cố gắng xây đúng kỹ thuật, vừa phải đảm bảo về mặt thời gian để bàn giao cho gia đình, có gia đình chỉ chậm vài phút là họ phải mang lễ lạt đến tạ, số tiền lễ họ bắt chúng tôi phải bù trả ấy chứ…”, anh Cừ tâm sự.

Cũng theo người đàn ông có biệt danh “mồ mả” này, việc xây mộ nhàn khá nhàn, bởi không phải dựng giàn giáo vẫn có thể làm được, nhưng đòi hỏi phải nhanh và kỹ thuật cao.

Anh Cừ nói: “Có nhà họ không yêu cầu chúng tôi phải xây nhanh, nhưng lại phải đảm bảo chất lượng cho họ. Thời gian đầu hai vợ chồng tôi cảm thấy công việc này vất vả vô cùng, nhưng sau dần lại thì quen nên cảm thấy bình thường”.

Tại nghĩa trang Làng Cót, thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội), con đường nhấp nhô sỏi đá chạy hun hút vào nghĩa trang mùi khói hương bay ngào ngạt.

Những bóng người nhấp nhô, thoát ẩn thoát hiện bên cạnh các ngôi mộ, có người đang chắp tay lẩm nhẩm khấn bái, có người thì đang nhổ cỏ, dọn dẹp xung quanh phần mộ của gia đình…

Khi được chúng tôi hỏi muốn tìm người xây mộ, một cụ già nhanh nhảu đáp: “Ở nghĩa trang này giờ ít người xây mới lắm, mấy hôm trước thì có, hôm nay thì không thấy ai, mà đất cũng chẳng có mà xây ấy, giờ chỉ tu sửa thôi, chú bảo mồ mả san sát thế này có chỗ nào trống đâu mà xây mới”.

kiem bac trieu moi ngay nho nghe xay mo ma cuoi nam Hà Nội chi hơn 1.700 tỷ xây 3 cầu vượt, hầm chui lớn

Thành phố sẽ chi hơn 1.700 tỷ đồng để xây dựng bổ sung 1 cầu vượt, 2 hầm chui tại các nút giao thông quan ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/4 - 26/4): Khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, TP Phan Thiết sẽ mở rộng  thêm 94 km2
Sắp thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; khởi công nút giao phức tạp nhất trên vành đai 3 TP HCM; khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.