Trong báo cáo tình hình kinh doanh 5 tháng đầu năm 2019 của Thế Giới Di Động, số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh đã cán mốc 545 cửa hàng, tăng 33 cửa hàng so với tháng trước. Từ đầu năm 2019 đến hết tháng 5, doanh nghiệp này đã mở mới thêm 124 cửa hàng Bách Hóa Xanh.
Trong khi cửa hàng Thế Giới Di Động giảm, Điện Máy Xanh tăng trưởng chậm thì Bách Hóa Xanh lại gấp rút mở rộng qui mô. (Đồ họa: Tất Đạt).
Hiện doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài có 173 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại 12 tỉnh Nam Bộ ngoài TP HCM, chiếm 30% tổng số cửa hàng so với mức 8% cuối năm ngoái. Bách Hóa Xanh đã mở rộng phạm vi thêm 2 tỉnh mới là An Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu. Những cửa hàng ngoài TP HCM thường có diện tích lớn hơn so với cửa hàng tại TP HCM.
Bách Hóa Xanh cũng mạnh tay lập ra 75 cửa hàng lớn với diện tích 300 m2. Trong đó, 30 ở TP HCM và 45 cửa hàng ở các tỉnh. Con số này gấp đôi so với cuối năm 2018, và đang chiếm khoảng 14% số cửa hàng toàn chuỗi.Đầu tháng 4, Shop&Go rút lui khỏi thị trường Việt Nam. Các tên tuổi ngoại quốc như Circle K, Family Mart, B's Mart, 7-Eleven đều kinh doanh chững lại, chưa đạt mục tiêu về số lượng cửa hàng. Trong khi đó, hai tên tuổi nội địa là VinMart+ và Bách Hóa Xanh lại cật lực trong cuộc đua mở rộng hệ thống, khẳng định vị thế "chủ nhà" trong cuộc chiến cửa hàng tiện lợi.
Xét về quy mô và thị phần, Vinmart+ đang là "bá chủ". Sau khi thu về Shop&Go và Zakka, số lượng cửa hàng tính đến cuối tháng 5/2019 của hệ thống này là 1.900, gấp 3,5 lần Bách Hóa Xanh. Thị phần của VinMart+ cũng chiếm thế thượng phong trong quý đầu năm 2019, với 67%, trong khi Bách Hóa Xanh chỉ 15%.
So với năm 2016 - thời điểm ra mắt Bách Hóa Xanh, chuỗi cửa hàng tiện lợi này đang có tốc độ mở rộng quy mô ấn tượng. (Đồ họa: Tất Đạt).
Tuy nhiên, khi xét về tốc độ tăng cửa hàng, Bách Hóa Xanh cũng không tiếc tiền để đuổi kịp VinMart+.
Bách Hóa Xanh không chỉ dừng lại ở việc tăng quy mô cửa hàng mà còn giúp Thế Giới Di Động thu về 3.123 tỉ đồng trong 5 tháng qua. Trong khi doanh thu Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động chỉ đạt mức lần lượt là 23,5% và 13,4%, Bách Hóa Xanh đạt mức tăng 27,8% so với đầu năm 2019.
Theo báo cáo, doanh thu trung bình của Bách Hóa Xanh lên đến hơn 1,4 tỉ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 75% so với mức 800 triệu cùng kì năm ngoái. Trong đó, doanh thu trung bình của các cửa hàng chuẩn khoảng 1,3 tỉ đồng/tháng và các cửa hàng lớn là 2,3 tỉ đồng/tháng.
Doanh nghiệp của ông Tài nhận định doanh thu trung bình liên tục tăng do công tác mua hàng linh hoạt, đảm bảo hàng hoá tươi ngon, phong phú, số lượng lớn và hoàn thiện năng lực lựa chọn mặt bằng mở mới, đảm bảo cửa hàng nhanh chóng đạt mục tiêu doanh số sau khi khai trương.
Trong tháng 5/2019, Bách Hóa Xanh bán ra gần 8.000 tấn hàng tươi sống, tăng 60% so với khoảng 5.000 tấn đầu năm 2019.
Bách Hóa Xanh đang tiến không ngừng với tình hình hoạt động đáng mơ ước. (Đồ họa: Tất Đạt).
Thực tế, Bách Hóa Xanh đang đáp ứng khá trọn vẹn lời quảng cáo "thịt tươi, cá lội". Thường xuyên mua hàng tươi sống của Bách Hóa Xanh, chị Nguyễn Thu (quận 9, TP HCM), nhận xét: "So với các hệ thống cửa hàng tiện lợi khác thì chất lượng thịt, cá ở đây tốt hơn nhiều. Với các sản phẩm tươi sống qua ngày, Bách Hóa Xanh cũng khiến tôi an tâm hơn khi lựa chọn".
Về đường dài, Thế Giới Di Động vạch ra 3 mục tiệu quan trọng cho Bách Hóa Xanh trong năm 2019, là mở rộng mạng lưới, tăng doanh thu trên từng cửa hàng; cải thiện lợi nhuận gộp; đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng và trung tâm phân phối muộn nhất vào tháng 12. Doanh nghiệp vốn có xuất phát điểm là kinh doanh điện thoại này cũng khẳng định Bách Hóa Xanh đang đi đúng hướng. Vì thế, rất có thể đây sẽ là "máy in tiền" mới cho Thế Giới Di Động trước những dự báo không mấy khả quan về thị trường điện máy và thiết bị di động trong tương lai.
Nếu các cửa hàng điện thoại của Thế Giới Di Động gần đây bày thêm quầy bán đồng hồ, mắt kính thì cửa hàng Bách Hóa Xanh đang bán kèm đồ dùng nhà bếp và một số sản phẩm gia dụng thiết yếu. Bách Hóa Xanh gọi đây là mô hình Double Shop (Bách Hóa Xanh kết hợp gia dụng), cửa hàng thử nghiệm đầu tiên đặt tại tỉnh Tây Ninh.
Ngoài "thịt tươi, cá lội", BHX tiếp tục kích thích tiêu dùng nhóm bà nội trợ khi bán thêm đồ dùng nhà bếp và thiết bị gia dụng . (Ảnh: Tất Đạt).
Đồ dùng nhà bếp và gia dụng là mặt hàng cũng được cho đem lại doanh thu khủng cho Thế Giới Di Động đã được bán kèm điện máy ở Điện Máy Xanh. Trong 3 tháng đầu năm, hơn 10 triệu sản phẩm gia dụng và dụng cụ nhà bếp (nồi, niêu, xoong, chảo...) được bán ra, và mang về cho 1.700 tỉ đồng. Con số trên tăng đến 130% về sản lượng và 50% về giá trị so với cùng kì.
Việc đưa hai nhóm hàng này vào hệ thống, có lẽ doanh nghiệp này muốn Bách Hóa Xanh lập thêm nhiều kỉ lục mới về doanh thu. Cũng có thể doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài đang muốn tăng thêm doanh thu ở ngành hàng khách khi điện thoại, điện máy đã không còn là "gà đẻ trứng vàng".