Ảnh: Đức Huy |
Theo đó, hàng loạt dự án trọng điểm ngành GTVT sẽ nằm trong đợt kiểm toán này, bao gồm: dự án nâng cấp cải tạo QL1; dự án đường sắt đô thị TP.HCM tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên; dự án đường sắt đô thị TP.Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội; dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Ninh...
Hàng loạt dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT cũng sẽ được kiểm toán, gồm: dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối QL32 với QL32C; dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1; dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí; dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương; dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả - QL1, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa theo hình thức BOT và BT (ảnh)…
Trong năm 2016, Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán 27 dự án BOT, qua đó kiến nghị giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện 1.150,46 tỉ đồng và giảm thời gian thu phí hoàn vốn so với phương án tài chính ban đầu hơn 107 năm, trong đó dự án giảm nhiều nhất là 13 năm 1 tháng, 12 ngày.
Trong 9 tháng năm 2017, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm thời gian thu phí 62 năm 8 tháng tại 22 dự án giao thông này, tương ứng giảm doanh thu 22.237,6 tỉ đồng.
Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ nhiều hạn chế, sai sót trong việc triển khai thực hiện các dự án giao thông theo hình thức BOT như: áp dụng hình thức chỉ định thầu thay vì đấu thầu, thiếu thẩm định chi phí, quyết toán, áp dụng đơn giá không phù hợp.
Bộ Giao thông đưa 3 kịch bản về điểm nóng BOT Cai Lậy
Sáng 5/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã đề cập tới 3 "kịch bản" để giải quyết những khúc ... |