TP Hà Nội có nhiều đoàn kiểm toán nhất cả nước

Theo Uỷ ban Tài chính, Ngân sách, dự kiến năm 2019 một số địa phương vừa có trong danh mục kiểm toán ngân sách địa phương, vừa có trong danh mục kiểm toán chuyên đề, dẫn đến tình trạng có nhiều đoàn kiểm toán, nhiều nội dung kiểm toán tại một địa phương. Trong đó, Hà Nội, TP HCM, Tuyên Quang đứng đầu danh sách có nhiều đoàn kiểm toán nhất.

Trong Báo cáo Ý kiến về dự kiến kế hoạch kiểm toán năm 2019 của Kiểm toán Nhà nước của Uỷ ban Tài chính, Ngân sách (TCNS) gửi Quốc hội đã chỉ ra nhiều vấn đề trong việc kiểm toán theo chuyên đề.

Theo đó, một trong những định hướng của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) là kiểm toán các chuyên đề có qui mô lớn, phạm vi rộng. Tuy nhiên, Ủy ban TCNS nhận thấy, một số chuyên đề dự kiến chỉ kiểm toán trên phạm vi hẹp hoặc kiểm toán đơn lẻ, nhiều cuộc kiểm toán cho một chủ đề, có thể dẫn đến tình trạng khó khăn trong việc tổng hợp để đưa ra các nhận định, đánh giá mang tính toàn diện, bao quát.

Cụ thể như; kiểm toán việc quản lí, sử dụng vốn tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp do UBND thành phố Hà Nội nắm giữ cổ phần chi phối (trên 50% vốn điều lệ) giai đoạn 2017-2018; việc kiểm toán quản lý và sử dụng nguồn ODA giai đoạn 2014-2018 tại tỉnh Quảng Ninh.

Ngoài ra còn một số chuyên đề khác như; việc cấp phép khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2013-2018 của tỉnh Nghị An và Hà Tĩnh; việc thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn theo Quyết định số 102/QĐ-TTg ngày 7/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2014-2018 tại tỉnh Gia Lai.

Uỷ ban TCNS cũng yêu cầu KTNN cân nhắc, rà soát, giảm bớt các chuyên đề nhỏ lẻ, tập trung nhân lực cho việc kiểm toán các chuyên đề trên bình diện rộng hơn (có thể theo vùng, miền, khu vực), tạo cơ sở cho việc đánh giá toàn diện hơn về các nội dung được kiểm toán.

Ngoài ra, đối với một số chuyên đề như kiểm toán chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững, nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững, sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp,... cần cân nhắc, xác định rõ đầu mối, phạm vi, đối tượng, niên độ kiểm toán đối với từng chuyên đề để minh bạch kế hoạch kiểm toán, hạn chế chồng chéo với các cơ quan thanh tra, kiểm tra.

Ngoài ra, khi xem xét dự kiến danh mục kiểm toán, Ủy ban TCNS nhận thấy, một số địa phương vừa có trong danh mục kiểm toán ngân sách địa phương, vừa có trong danh mục kiểm toán chuyên đề, dẫn đến tình trạng có nhiều đoàn kiểm toán, nhiều nội dung kiểm toán tại một địa phương.

Trong đó, TP Hà Nội có 7 đoàn kiểm toán; TP HCM, tỉnh Tuyên Quang cùng có 4 đoàn kiểm toán; các tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hà Giang, Gia Lai, Cao Bằng, Bắc Ninh, TP Cần Thơ mỗi địa phương có ba đoàn. KTNN cân nhắc, có phương án để tổ chức kiểm toán hợp lí, giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động của các địa phương, các đơn vị được kiểm toán.

Văn cũng nêu ý kiến cho rằng, KTNN cân nhắc bổ sung vào kế hoạch kiểm toán đối với một số nội dung liên quan phục vụ chuyên đề giám sát năm 2019 của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lí, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018” và các nội dung có thể phát sinh bất cập trong quản lí, điều hành như việc quản lí, sử dụng nguồn thu ngoài cân đối ngân sách để lại cho đầu tư.

KTNN Cần Tập trung hơn cho kiểm toán đối với lĩnh vực quốc phòng, an ninh; kiểm toán quĩ phát triển hoạt động sự nghiệp của các đơn vị công lập thực hiện theo cơ chế tự chủ, kiểm toán các doanh nghiệp chưa thực hiện việc chuyển giao phần vốn nhà nước sở hữu về Ủy ban quản lí vốn, tài sản nhà nước.

Ủy ban TCNS cơ bản nhất trí với những giải pháp tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm toán năm 2019 được thể hiện trong Báo cáo, đồng thời lưu ý KTNN có phương án tổ chức kiểm toán hợp lí để giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị được kiểm toán, đặc biệt là các đơn vị có nhiều đoàn thực hiện kiểm toán trong năm 2019.

tp ha noi co nhieu doan kiem toan nhat ca nuoc Chuyển cơ quan điều tra vụ thông quan 30 xe nước ngoài của Hải quan Đà Nẵng

Vụ việc Hải quan Đà Nẵng thông quan 30 xe nước ngoài về sai pháp luật và việc thất thoát 319 tỉ đồng qua cổ ...

tp ha noi co nhieu doan kiem toan nhat ca nuoc Kiểm toán toàn bộ tài sản Nhà nước tại Tập đoàn Dầu khí

Quyết định kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước năm 2017 ...

tp ha noi co nhieu doan kiem toan nhat ca nuoc Học viện Tài chính sắp tổ chức Ngày hội tuyển dụng năm 2018

Ngày hội tuyển dụng năm 2018 sẽ là cầu nối giúp doanh nghiệp tìm được những ứng viên hội tụ đủ kiến thức chuyên môn ...

tp ha noi co nhieu doan kiem toan nhat ca nuoc Kiểm toán Nhà nước đề nghị xử lý 24.500 tỷ sai phạm đầu tư công

Qua kiểm toán trong 3 năm 2015-2017, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính 24.561 tỷ đồng.

tp ha noi co nhieu doan kiem toan nhat ca nuoc Hoàng Anh Gia Lai mất 40 tỷ đồng lợi nhuận sau kiểm toán

Lợi nhuận ròng sau kiểm toán của công ty Bầu Đức chỉ còn 100 tỷ đồng, giảm hơn 88% so với cùng kỳ năm trước.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.