Kiểm tra an ninh tại sân bay thay đổi thế nào trong 50 năm qua

Các quy định khắt khe ở sân bay Mỹ hiện nay từng bị coi là vi phạm luật pháp và gặp phải nhiều tranh cãi khi ra đời.

Trải qua nhiều vụ khủng bố, nước Mỹ và hầu hết các quốc gia trên thế giới đều thắt chặt hơn việc đảm bảo an ninh hàng không. Dưới đây là những thay đổi trong quy trình kiểm tra an ninh ở sân bay Mỹ từ năm 1970:

Ngày 17/7/1970

Sân bay quốc tế New Orleans của Mỹ là nơi đầu tiên sử dụng máy dò kim loại và lưu hồ sơ hành khách để tăng cường an toàn hàng không.

Ngày 10/11/1972

Một số kẻ đã đe dọa lái chuyến bay số hiệu 49 của hãng Southern Airways vào một lò phản ứng hạt nhân.

Ngày 5/1/1973

, Cục hàng không liên bang Mỹ FAA yêu cầu các sân bay phải kiểm tra tất cả hành khách và túi xách của họ. Các trạm kiểm soát được giám sát bởi các hãng hàng không và nhân viên an ninh của các công ty tư nhân.

kiem tra an ninh tai san bay thay doi the nao trong 50 nam qua

Các bước kiểm tra an ninh trước đây chủ yếu do các nhân viên thực hiện. Ảnh: Hunter Desportes.

Ngày 5/8/1974

Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật an ninh vận tải hàng không. Một trong những thiết bị quan trọng được yêu cầu sử dụng trong sân bay Mỹ là máy dò kim loại và máy chiếu X-quang. Chúng dùng để kiểm tra các túi đồ xách tay của hành khách. Sau đó, hội ủng hộ người tiêu dùng đã kiện phán quyết này với lý do các máy dò kim loại vi phạm vào việc lục lọi và bắt giữ vô lý. Tòa án đã đồng ý với lập luận này. Dù bị coi là phạm luật, máy soi vẫn được xem là hợp pháp khi dùng cho các trường hợp phổ quát như tìm vũ khí hoặc chất nổ.

Ngày 21/12/1988

Một quả bom phát nổ trên chuyến bay Pan Am 103 thuộc địa phận Lockerbie, Scotland. Vụ tấn công đã giết chết 259 người trên máy bay và 11 người dưới mặt đất. Sau đó, các hãng vận tải Mỹ được yêu cầu phải soi X-quang toàn bộ hành lý.

Ngày 11/9/2001

Sau sự kiện 9/11 tại Mỹ, tất cả vật thể có cạnh hoặc mũi sắc nhọn đều bị cấm để trong hành lý xách tay. Hành khách cũng không còn được phép tập trung tại nhà vệ sinh phía trước của bất kỳ hãng máy bay thương mại nào.

Ngày 19/11/2001

Đạo luật An ninh Hàng không và Giao thông đã được thông qua. Chính phủ liên bang Mỹ chịu trách nhiệm cho tất cả các cuộc kiểm tra an ninh hàng không. Cơ quan quản lý an ninh giao thông (TSA) được thành lập.

Ngày 22/12/2001

Người đàn ông tên Richard Reid đã cố gắng kích hoạt một khối chất nổ giấu trong đôi giày trên một chuyến bay từ Paris, Pháp đến Miami, Mỹ. Từ đó, Cục an ninh vận tải Mỹ TSA bắt đầu soi chiếu ngẫu nhiên giày của mọi người.

kiem tra an ninh tai san bay thay doi the nao trong 50 nam qua
Quy định cởi giày khi kiểm tra an ninh được áp dụng tại sân bay nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: Flickr.

Ngày 16/9/2004

Hành khách được yêu cầu phải cởi áo khoác trước khi đi qua cửa an ninh. Những người không có thẻ lên máy bay không còn được phép lại gần các điểm kiểm soát an ninh như trước đây.

Ngày 17/12/2004

Bật lửa khí khí butan bị cấm mang lên máy bay.

Ngày 31/3/2005

Tất cả bật lửa đều bị cấm trong các chuyến bay thương mại.

Ngày 10/8/2006

TSA yêu cầu tất cả giày của hành khách phải tháo ra khi đi qua cửa an ninh.

Ngày 10/8/2006

Giới chức Anh phá tan một âm mưu khủng bố nhằm cho nổ máy bay bằng chất nổ lỏng. Sau đó, các loại chất lỏng, gel và bình xịt đều bị cấm mang theo hành lý xách tay.

Ngày 25/9/2006

TSA thay đổi lệnh cấm tất cả chất lỏng, theo đó cho phép mang theo chất lỏng có dung tích dưới 3 oz (90 ml), được đóng gói trong túi zip. Đây còn được gọi là quy tắc 3-1-1.

Ngày 25/12/2009

Umar Farouk Abdulmutallab âm mưu cho nổ chuyến bay Northwest Flight số hiệu 253 bằng một quả bom giấu trong đồ lót. Từ đó, TSA kêu gọi thực hiện sử dụng máy quét trên toàn thân hành khách.

Tháng 12/2010

TSA bắt đầu thay thế các máy dò kim loại cũ bằng công nghệ hình ảnh tiên tiến, cơ bản cho phép một số nhân viên an ninh trong phòng kín có thể nhìn thấy toàn bộ cơ thể của hành khách.

Ngày 18/1/2013

Hình ảnh “khỏa thân” của hành khách từ máy quét toàn thân bị rò rỉ trên các phương tiện truyền thông. Sau đó, TSA thông báo chuyển sang sử dụng một phiên bản máy quét mới tạo ra hình ảnh giống như phim hoạt hình hơn. Hành khách có thể chọn không sử dụng quét hình ảnh toàn thân, thay vào đó cho phép một nhân viên an ninh cùng giới kiểm tra bằng tay.

kiem tra an ninh tai san bay thay doi the nao trong 50 nam qua

Một số trường hợp sẽ được nhân viên an ninh kiểm tra bằng tay. Ảnh: Chris Davis.

Ngày 25/4/2013

TSA thông báo cho phép hành khách mang theo dao bỏ túi, lưỡi dao dưới 3 inch (7,5 cm) nhưng vẫn không cho phép mang theo kem dưỡng da.

Ngày 5/6/2013

TSA đưa ra lệnh cấm mang dao bỏ túi lên máy bay.

Ngày 7/7/2014

Sau khi nhận thấy chất nổ có thể được giấu bên trong điện thoại di động, các quan chức Mỹ bắt đầu tịch thu bất kỳ thiết bị điện tử nào không thể bật nguồn.

kiem tra an ninh tai san bay thay doi the nao trong 50 nam qua

Máy quét an ninh sân bay có gây ung thư? Nguồn CNN.

XEM THÊM

kiem tra an ninh tai san bay thay doi the nao trong 50 nam qua Sân bay Cát Bi: Hành khách Trung Quốc bị phạt 4 triệu đồng

Đang bực tức chuyện gia đình, một nữ hành khách Trung Quốc nói có bom trong hành lí tại sân bay Cát Bi lập tức ...

kiem tra an ninh tai san bay thay doi the nao trong 50 nam qua Nhiều vụ uy hiếp an ninh hàng không liên tiếp xảy ra

Trước việc người lạ đột nhập cơ quan kiểm soát không lưu, vượt rào lên máy bay... Bộ trưởng Giao thông yêu cầu xử lý ...

kiem tra an ninh tai san bay thay doi the nao trong 50 nam qua Hàng loạt vụ 'xé rào an ninh' sân bay cười ra nước mắt

Không chỉ sân bay Vinh bị "xé rào an ninh" mà trước đó, rất nhiều cảng hàng không khác cũng phải đau đầu vì những ...

kiem tra an ninh tai san bay thay doi the nao trong 50 nam qua Cấm bay kỷ lục, văn minh hàng không Việt Nam ở đâu?

Năm 2017, nhà chức trách hàng không Việt Nam đã ra tới 40 quyết định cấm bay - đây là mức cấm bay kỷ lục ...

kiem tra an ninh tai san bay thay doi the nao trong 50 nam qua Bị an ninh sân bay giữ, hành khách ném cục sạc di động gây nổ

Khi an ninh sân bay không cho mang sạc di động lên máy bay, vị hành khách nóng tính đã ném thiết bị xuống đất ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.