Kiến nghị bổ sung quy hoạch cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên

UBND tỉnh Phú Yên vừa có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành về việc đưa đường bộ cao tốc nối tỉnh này với các tỉnh trên địa bàn Tây Nguyên vào quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

UBND tỉnh Phú Yên cho biết, quy hoạch xây dựng vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Quy hoạch xác định đây là vùng kinh tế tổng hợp đóng vai trò động lực của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế biển.

Đề xuất đưa cao tốc nối Phú Yên – Tây Nguyên vào quy hoạch  - Ảnh 1.

Thời gian qua, nhiều dự án cao tốc đã khởi công tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng. (Ảnh: TTXVN).

Đây cũng là cửa ngõ giao thông về đường bộ, đường thủy, hàng không của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh của quốc gia.

UBND tỉnh Phú Yên cho biết, hướng phát triển không gian vùng cụ thể theo trục không gian kinh tế động lực Đông - Tây là hành lang kết nối giữa vùng kinh tế ven biển với vùng trung du miền núi phía tây và Tây Nguyên thông qua các tuyến giao thông quốc gia và tỉnh lộ.

Trục không gian kinh tế động lực Bắc - Nam là tuyến quốc lộ 1 liên kết vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa, gắn kết hai cực động lực là khu kinh tế Nam Phú Yên và khu kinh tế Vân Phong.

Do đó, việc thực hiện tuyến cao tốc nối Phú Yên - Tây Nguyên có tính chất kết nối liên vùng, đóng vai trò quyết định cho việc giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hai tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk, vùng duyên hải Nam Trung Bộ, khu vực Tây Nguyên, đảm bảo quốc phòng an ninh, ổn định chính trị trong khu vực.

Ngoài ra, tuyến cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo quy hoạch đường bộ cao tốc. 

Cụ thể, cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên là tuyến giao thông kết nối với cảng biển loại II - cảng Vũng Rô (cảng tổng hợp, đầu mối địa phương), cảng hàng không Tuy Hòa, cảng hàng không Buôn Ma Thuột, cửa khẩu quốc tế Đăk Ruê (Việt Nam - Campuchia).

Tuyến đường này dự kiến đi qua vùng đất đai rộng lớn có nhiều tiềm năng, nằm trong tam giác phát triển kinh tế vùng Đông Bắc Campuchia, Tây Nguyên, vùng Nam Trung Bộ Việt Nam.

Đây cũng tuyến giao thông kết nối với các quốc lộ chính yếu, quốc lộ có tính chất liên vùng trong khu vực như đường ven biển, quốc lộ 29, quốc lộ 1, đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, đường Đông Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh.

Đồng thời, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm như khu kinh tế Nam Phú Yên (một trong tám khu kinh tế trọng điểm ven biển cả nước) với trung tâm kinh tế khu vực Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk), khu kinh tế cửa khẩu Đăk Ruê.

Theo đó, UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, các bộ ngành trung ương về việc đưa đường bộ cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên vào quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

UBND tỉnh Phú Yên đề xuất thực hiện đầu tư đường cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên trong giai đoạn 2026 - 2030.

Cụ thể, đoạn từ cảng nước sâu Bãi Gốc thuộc thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đến TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk (giao với đường Hồ Chí Minh) dài khoảng 100 km với quy mô 4 làn xe.

Đoạn Buôn Ma Thuột (giao với đường Hồ Chí Minh) đến cửa khẩu Đăk Ruê dài 80 km với quy mô hai làn xe.


chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.