Kiến nghị gia hạn thời hạn giải ngân khoản vay 313 triệu USD cho dự án metro số 2

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về gia hạn thời hạn giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cho dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP HCM (Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương), trong đó khẳng định tình hình hiện tại đã đáp ứng điều kiện của KfW để có thể gia hạn thời hạn giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay.
Kiến nghị gia hạn thời hạn giải ngân khoản vay 313 triệu USD cho dự án metro số 2 - Ảnh 1.

Nhà ga trên cao tuyến metro số 1 nằm song song với Xa lộ Hà Nội. Ảnh minh họa: Tiến Lực/TTXVN

Khoản vay của KfW cho dự án metro số 2 có giá trị 240,75 triệu Euro (tương đương 313 triệu USD), được chia thành 2 hiệp định vay ký năm 2011. Khoản vay này được sử dụng để tài trợ cho công tác tư vấn và hạng mục cơ điện của dự án.

Năm 2019, UBND TP HCM phê duyệt điều chỉnh dự án, thời gian thực hiện dự án là đến năm 2026. Do đó, UBND TP HCM đã đề nghị gia hạn thời gian giải ngân đến khi hoàn thành dự án năm 2026 và điều chỉnh lịch trả nợ bắt đầu từ năm 2027. 

Tuy nhiên, KfW có ý kiến do vướng mắc thủ tục nội bộ, KfW chỉ có thể gia hạn thời gian giải ngân đến ngày 30/12/2024; KfW sẽ thực hiện các thủ tục tiếp tục gia hạn theo nhu cầu thực tế và tiến triển của dự án.

Về điều kiện gia hạn, KfW có ý kiến sẽ tiếp tục xem xét gia hạn thời hạn giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay khi dự án có tiến triển cụ thể như kết luận về phụ lục hợp đồng số 13 giữa Ban Quản lý đường sắt đô thị và tư vấn IC hoặc kế hoạch thực hiện giải pháp thay thế đảm bảo sự công tác tư vấn hỗ trợ cho dự án.

Theo UBND TP HCM, căn cứ vào tiến độ thực hiện dự án, UBND thành phố sẽ đề xuất việc thực hiện thủ tục tiếp tục gia hạn, đáp ứng yêu cầu giải ngân của dự án. Việc phân chia thành 2 giai đoạn gia hạn thời gian giải ngân chỉ phát sinh thêm về mặt thủ tục, không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và công tác giải ngân của Dự án. 

Do đó, đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện các thủ tục về gia hạn thời hạn khoản vay đến ngày 30/12/2024 và điều chỉnh lịch trả nợ đến ngày 30/9/2025 như đề nghị của KfW.

Liên quan đến đàm phán phụ lục hợp đồng số 13 với tư vấn thực hiện dự án (tư vấn IC), UBND TP HCM cho biết, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố đã nỗ lực đàm phán để giải quyết vấn đề tài chính cho tư vấn IC trên nguyên tắc phải tuấn thủ quy định pháp luật. Tuy nhiên, tư vấn IC vẫn kiên quyết yêu cầu thanh toán cho các nhiệm vụ chưa hoàn thành, chưa đủ điều kiện thanh toán theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng đã ký, thì mới bắt đầu lại dịch vụ của tư vấn IC.

“Các yêu cầu này của tư vấn IC là không thể thực hiện do vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hợp đồng, dẫn đến không thể đạt được sự thống nhất về phụ lục hợp đồng số 13”, văn bản của UBND TP HCM khẳng định.

Ngày 8/1 vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã làm việc với các nhà tài trợ để thống nhất về giải pháp thực hiện thay thế trong trường hợp không đạt được kết quả đàm phán với tư vấn IC. 

Sau đó, do không đạt sự đồng thuận về phụ lục hợp đồng số 13, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã có công văn gửi các nhà tài trợ có ý kiến không phản đối việc kết thúc quá trình đàm phán với tư vấn IC và triển khai các giải pháp thay thế. Ngày 25/2, KfW có thư nêu ý kiến không phản đối đề nghị nêu trên.

Dự án metro số 2 dài 11,2 km đi qua Quận 1, Quận 3, Quận 10, Quận 12,  quận Tân Bình và Tân Phú. Dự án có tổng mức đầu tư dự án hơn 47.800 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2026.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.