Thu hồi tiền hạng mục gối cao su và lao lắp dầm dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) vừa có văn bản về thu hồi giá trị đã thanh toán cho hạng mục gối cao su và lao lắp dầm thuộc, dự án xây dựng tuyến metro số 1 TP HCM.
Thu hồi tiền hạng mục gối cao su và lao lắp dầm dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên - Ảnh 1.

Khu vực gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định. (Ảnh: TTXVN).

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) vừa có văn bản gửi Giám đốc dự án Liên danh NJPT (gồm các công ty tư vấn Nhật Bản, đứng đầu là Công ty Nippon Koe) và Giám đốc dự án  Liên danh Sumitomo – Cienco6 (Sumitomo Corporation và Tổng công trình Giao thông 6) về thu hồi giá trị đã thanh toán cho hạng mục gối cao su và lao lắp dầm thuộc gói thầu số 2 (CP2), dự án xây dựng tuyến metro số 1 TP HCM (Bến Thành – Suối Tiên).

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, trong quá trình giải quyết sự cố liên quan đến gối cao su, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM nhận thấy các hạng mục liên quan đến gối cầu vẫn còn một số tiêu chuẩn chưa được phê duyệt (như JIS K6385 ... đối với vật liệu hoặc JIS-K-6253, JIS-K-6251, JIS-K-8251... đối với tiêu chuẩn phương pháp thí nghiệm) nhưng Liên danh Sumitomo – Cienco6 vẫn triển khai thi công và được Liên danh NJPT tiến hành nghiệm thu và xác nhận thanh toán.

Sau khi rà soát các quy định pháp lý, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM nhận thấy chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện thanh toán cho Liên danh Sumitomo - Cienco6. Từ đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị xem như nhà thầu chưa hoàn thành công tác thi công gối cầu nên không đủ cơ sở để đề nghị nghiệm thu thanh toán.

Ngoài ra, các công tác lao lắp dầm chỉ có thể được thực hiện sau khi các gối cao su đã được hoàn thành và nghiệm thu chất lượng theo quy định tại Hợp đồng và các quy định của pháp luật. Trong bối cảnh Liên danh Sumitomo – Cienco6 chưa hoàn thành việc thi công gối cao su nên Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM đánh giá nhà thầu cũng chưa hoàn thành hạng mục lao lắp dầm.

Do đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM thông báo sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ số tiền đã thanh toán cho Liên danh Sumitomo - Cienco6 đối với hạng mục gối cao su và lao lắp dầm. Đề nghị Liên danh NJPT rà soát các hồ sơ thanh toán giữa kỳ trước đây, bao gồm các mốc thanh toán liên quan đến hạng mục gối cao su và công tác lao lắp dầm mà Liên danh Sumito – Cienco6 vẫn chưa hoàn thành để tiến hành việc thu hồi số tiền đã thanh toán cho nhà thầu.

Ngoài ra, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM đề nghị Liên danh NJPT tính toán các chi phí phát sinh liên quan đến số tiền đã thanh toán như lãi suất phải trả cho nhà tài trợ đối với số tiền đã giải ngân, chi phí cho việc chậm tiến độ thi công ... để làm cơ sở cho việc thu hồi.

Liên quan vụ việc này, mới đây, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cùng nhà thầu phối hợp kiểm tra đã phát hiện thêm bốn gối cao su trên gói thầu CP2 xê dịch khỏi vị trí. Bốn gối mới được phát hiện có hai 2 gối cao su bản thép, sử dụng cho dầm cầu cạn tại ví trí trụ P9-05 thuộc đoạn dầm cầu cạn VD9 và 2 gối  tại trụ P11-06 thuộc đoạn cầu cạn VD11. Các gối dịch chuyển khỏi đá kê gối khoảng 7 mm và 11 mm không rõ nguyên nhân.

Cùng với 2 gối cầu được phát hiện xê dịch cuối năm 2020, tính đến nay toàn tuyến metro số 1 đã có sáu gối cao su bị xê dịch.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.