Tàu metro số 1 đã được đặt vào vị trí đường ray vào tháng 10/2020. (Ảnh: Độc Lập/Thanh Niên).
Đây là thông tin trong kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và các năm tiếp theo của Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM gửi UBND TP, theo Vietnamnet.
Tuyến metro số 1 dự kiến vận hành thử toàn tuyến và khai thác thương mại trong năm 2022. Như vậy công trình này sẽ lùi tiến độ khoảng 1 năm so với dự kiến trước đó.
Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP HCM. Công trình gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao với 14 nhà ga (ba ga ngầm và 11 ga trên cao), tổng vốn đầu tư 43.600 tỉ đồng.
Lộ trình của tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) - Lê Lợi - Nguyễn Siêu - Ngô Văn Năm - Tôn Đức Thắng - Ba Son - Nguyễn Hữu Cảnh - Văn Thánh - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình.
Trước đó, TP HCM kỳ vọng dự án này sẽ đưa vào vận hành khai thác vào cuối năm 2021, tạo ra một diện mạo mới hiện đại, năng động, hiệu quả hơn cho TP.
Đồng thời công trình sẽ kéo theo một loạt tiện ích liền kề ở các nhà ga phát triển. Các trung tâm thương mại, nhà dân và BĐS tăng giá dọc theo tuyến xa lộ Hà Nội. Từ đó sẽ tạo điểm nhấn và nền tảng cho phát triển đô thị dọc tuyến.
Tuy nhiên, theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và kế hoạch năm 2021 của Maur thì đến hết năm 2020, metro số 1 đạt khoảng 82% khối lượng công việc toàn dự án (so với kế hoạch năm là 85%).
Nguyên nhân dẫn đến tiến độ bị chậm là do năm 2020 tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp đã làm gián đoạn việc nhập cảnh chuyên gia nước ngoài, nhập vật liệu thi công dự án. Điển hình, đoàn tàu metro 1 đầu tiên tới tháng 10/2020 mới có thể nhập khẩu về nước (trễ so với kế hoạch tới 6 tháng).
Trong báo cáo Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM gửi UBND TP cũng nêu chi tiết tiến độ triển khai theo kế hoạch các tuyến đường sắt đô thị khác tại địa phương như metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn), metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên).
Đối với tuyến metro số 2, các công việc trong năm 2021 là hoàn tất giải phóng mặt bằng di dời hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện hồ sơ mời thầu các gói thầu chính. Với dự án này, đến năm 2022 sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu các gói thầu chính.
Còn tuyến metro số 5 (giai đoạn 1) dự kiến sẽ hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào quý 4-2021.
Metro số 3A cũng hoàn chỉnh báo cáo đề xuất dự án và hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ nay đến năm 2022.
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.