Lùi tiến độ tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tới năm 2022 mới vận hành thương mại

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến chạy thử đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về depot Long Bình trong quý IV/2021 để chuẩn bị cho vận hành toàn tuyến, tiến đến khai thác thương mại năm 2022.
Lùi tiến độ tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tới năm 2022 mới vận hành thương mại - Ảnh 1.

Tàu metro số 1 đã được đặt vào vị trí đường ray vào tháng 10/2020. (Ảnh: Độc Lập/Thanh Niên).

Đây là thông tin trong kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và các năm tiếp theo của Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM gửi UBND TP, theo Vietnamnet.

Tuyến metro số 1 dự kiến vận hành thử toàn tuyến và khai thác thương mại trong năm 2022. Như vậy công trình này sẽ lùi tiến độ khoảng 1 năm so với dự kiến trước đó.

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP HCM. Công trình gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao với 14 nhà ga (ba ga ngầm và 11 ga trên cao), tổng vốn đầu tư 43.600 tỉ đồng. 

Lộ trình của tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) - Lê Lợi - Nguyễn Siêu - Ngô Văn Năm - Tôn Đức Thắng - Ba Son - Nguyễn Hữu Cảnh - Văn Thánh - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình.

Trước đó, TP HCM kỳ vọng dự án này sẽ đưa vào vận hành khai thác vào cuối năm 2021, tạo ra một diện mạo mới hiện đại, năng động, hiệu quả hơn cho TP.

Đồng thời công trình sẽ kéo theo một loạt tiện ích liền kề ở các nhà ga phát triển. Các trung tâm thương mại, nhà dân và BĐS tăng giá dọc theo tuyến xa lộ Hà Nội. Từ đó sẽ tạo điểm nhấn và nền tảng cho phát triển đô thị dọc tuyến.

Tuy nhiên, theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và kế hoạch năm 2021 của Maur thì đến hết năm 2020, metro số 1 đạt khoảng 82% khối lượng công việc toàn dự án (so với kế hoạch năm là 85%).

Nguyên nhân dẫn đến tiến độ bị chậm là do năm 2020 tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp đã làm gián đoạn việc nhập cảnh chuyên gia nước ngoài, nhập vật liệu thi công dự án. Điển hình, đoàn tàu metro 1 đầu tiên tới tháng 10/2020 mới có thể nhập khẩu về nước (trễ so với kế hoạch tới 6 tháng).

Trong báo cáo Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM gửi UBND TP cũng nêu chi tiết tiến độ triển khai theo kế hoạch các tuyến đường sắt đô thị khác tại địa phương như metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn), metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên).

Đối với tuyến metro số 2, các công việc trong năm 2021 là hoàn tất giải phóng mặt bằng di dời hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện hồ sơ mời thầu các gói thầu chính. Với dự án này, đến năm 2022 sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu các gói thầu chính.

Còn tuyến metro số 5 (giai đoạn 1) dự kiến sẽ hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào quý 4-2021.

Metro số 3A cũng hoàn chỉnh báo cáo đề xuất dự án và hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ nay đến năm 2022.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.