Kiến nghị Thủ tướng 5 giải pháp hỗ trợ ngành hàng không

Đại dịch Covid-19 đã đẩy ngành hàng không Việt Nam vào cảnh khó khăn chồng chất, do đó nhà nước cần đưa ra những biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ cho các hãng bay vượt qua cơn bĩ cực.

Cuối tuần trước, Hiệp hội Hàng không Việt Nam đã gửi công văn tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói về những khó khăn của các hãng bay thành viên trong những tháng gần đây cũng như đề xuất loạt chính sách giải cứu.

Theo Hiệp hội, từ cuối tháng 7 đến nay, đại dịch Covid-19 tái bùng phát ở nhiều địa phương, đăng biệt là TP Đà Nẵng, một trọng điểm về du lịch – hàng không nội địa.

Tuy không dẫn tới phong tỏa toàn quốc như đợt dịch đầu tiên vào tháng 3-4 nhưng đợt tái phát dịch ở Đà Nẵng cũng gây ra tâm lí lo lắng trong xã hội, nhu cầu du lịch và di chuyển bằng hàng không đột ngột lao dốc.

Thời gian dịch tái bùng phát cũng là giai đoạn cao điểm du lịch hè 2020, khiến các hãng hàng không mất cơ hội nâng cao năng lực khai thác và kiếm doanh thu.

Các hãng đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế thiệt hại như cắt giảm tổng chi phí 50-70% so với cùng kì năm trước, đàm phán với các đối tác để giãn nợ, giảm lãi vay, bán bớt tàu bay, chuyển nhượng tài sản, giảm lương tất cả lãnh đạo, cán bộ nhân viên, giảm giá vé … "nhưng tất cả các hãng hàng không đều đang rơi vào tình trạng suy kiệt dòng tiền nghiêm trọng".

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (IATA) mới dây dự báo phải đến năm 2024, lượng hành khách hàng không mới quay lại bằng mức năm 2019 khi chưa có dịch Covid-19. Các hãng hàng không Việt Nam được dự báo sẽ mất khoảng 4 tỉ USD doanh thu trong năm nay.

Kiến nghị Thủ tướng 5 giải pháp cứu nguy cho hàng không - Ảnh 1.

Tàu bay nhiều hãng hàng không nằm đất trong thời dịch. (Ảnh: Đức Quyền).

Trong tình thế quẫn bách như hiện nay, các hãng hàng không thành viên của Hiệp hội Hàng không Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét 5 giải pháp hỗ trợ, bao gồm:

1. Tạo điều kiện cho các hãng hàng không được vay gói tín dụng 25.000 - 27.000 tỉ đồng do Chính phủ hỗ trợ lãi suất trong thời hạn từ 3 đến 4 năm.

2. Kéo dài thời gian miễn giảm phí dịch vụ hàng không (qui định tại Thông tư số 53/2019 của bộ Giao thông Vận tải) đến hết năm 2021. Đồng thời, đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) giảm 50% các loại phí dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của ACV.

3. Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép giảm 70%, ít nhất là 50% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết năm 2021.

4. Xem xét, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành trong 6 tháng việc sửa chữa, nâng cấp đường băng, đường lăn Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

5. Cho phép mở đường bay trở lại với những nước đã kiểm soát được dịch bệnh.

Nghiên cứu để ban hành những chuẩn mực về qui trình đảm bảo phòng ngừa dịch bệnh và kiểm soát lây nhiễm trong vận tải hàng không, qua đó cho phép khách du lịch nhập cảnh Việt Nam nếu đáp ứng những yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời cho phép các chuyên gia, trong đó có các giáo sư của Trường Đại học Mỹ tại Việt Nam (AUV) sang Việt Nam giảng dạy ngay từ cuối tháng 8, đầu tháng 9/2020.

Kiến nghị Thủ tướng 5 giải pháp cứu nguy cho hàng không - Ảnh 2.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài năm 2020. (Ảnh: Song Ngọc).

Hiệp hội cho biết các chuyên gia thế giới ước tính khi ngành hàng không tăng trưởng 2-2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng GDP thêm 1%. "Các hãng hàng không Việt Nam có khả năng hồi phục nhanh sau dịch sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội, đóng góp cho ngân sách Nhà nước", Hiệp hội Hàng không Việt Nam nhận định.

chọn
Khu đô thị Tràng Cát của KBC tăng vốn gấp 11 lần lên 69.000 tỷ, sẽ phát triển gần 26.000 bất động sản
Khu đô thị và dịch vụ Tràng Cát của Kinh Bắc vừa được điều chỉnh vốn và tiến độ hồi tháng 1 vừa qua. Dự án này sẽ có quy mô 585 ha với 25.840 sản phẩm bất động sản, dự kiến đưa vào kinh doanh từ năm 2025 và vận hành vào năm 2032.