Đầu tháng 8 năm ngoái, vợ "vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ là bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã ra mắt cửa hàng cà phê mang thương hiệu King Coffee đầu tiên tại TP HCM. Đây là chuỗi cà phê của riêng bà Thảo sau khi "cơm không lành, canh không ngọt" với ông Vũ, và bà Thảo cũng nắm giữ chức Tổng Giám đốc Trung Nguyên International Corporation.
Cửa hàng cà phê King Coffee đầu tiên của bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại TP HCM. |
Tại TP HCM, hiện chuỗi King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo có hai cửa hàng, một nằm ở quận 10 và một tại quận 4. Ngoài ra, thương hiệu này cũng có 5 cửa hàng khác nằm rải rác tại một số tỉnh thành như Hà Nội, Quảng Nam, Gia Lai, Vũng Tàu.
Trở lại cửa hàng King Coffee tại địa chỉ số 1 đường Đồng Nai (quận 10) của bà Lê Hoàng Diệp Thảo, trong lúc vợ chồng nhà sáng lập Trung Nguyên đang tranh chấp số tài sản trị giá lên tới 7.700 tỉ đồng, điều phóng viên có thể thấy là mô hình của King Coffee khá giống với hình ảnh Trung Nguyên một vài năm trước.
Đặc điểm nhận dạng bên ngoài của cửa hàng King Coffee này là hai màu đen và đỏ. Đây cũng là màu sắc chủ đạo của các cửa hàng Trung Nguyên trước đây, độ khoảng 2-3 năm trước khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ thay đổi đồng bộ hình ảnh Trung Nguyên như hiện nay với hai màu đen, trắng.
Cửa hàng King Coffee có hai màu chủ đạo đen và đỏ, cùng với kiểu chữ khá giống Trung Nguyên vài năm trước đây. |
Một cửa hàng Trung Nguyên vài năm trước, không quá nhiều khác biệt so với King Coffee, nhưng lại khác biệt hoàn toàn với Trung Nguyên Legend hiện nay. |
Màu sắc, cách thiết kế, thậm chí kiểu chữ King Coffee của bà Thảo cũng khá giống với những cửa hàng Trung Nguyên. Việc chọn màu sắc này được cho là phù hợp và tương tự màu những hạt cà phê, màu của đất khiến không gian thưởng thức cà phê thêm đậm đà hơn.
Menu thức uống của King Coffee chủ đạo là cà phê Arabica và Robusta với cách pha chế phin thường thấy của Trung Nguyên. Trong trường hợp cà phê đá, hoặc sữa đá, chỉ khi khách yêu cầu thì nhân viên mới pha sẵn.
Menu với thức uống chính vẫn là Arabica và Robusta. |
Giá mỗi ly cà phê tại đây dao động từ 30.000-60.000 đồng. So với chuỗi Trung Nguyên Legend hiện nay, thương hiệu của bà Diệp Thảo có giá thành thấp hơn từ 10.000-20.000 đồng.
Cà phê được pha bằng phin theo phong cách Trung Nguyên trước đây và hiện chuỗi Trung Nguyên Legend cũng áp dụng cách bán này. |
Một điểm khác là các loại thức uống của King Coffee cũng giữ nguyên tên gọi như truyền thống, trong khi chuỗi Trung Nguyên của ông Vũ là tên gọi "cà phê năng lượng sáng tạo", "cà phê năng lượng tư duy"... với từng cấp độ khác nhau.
Ngoài ra còn có những loại nước uống khác như Espresso, nước hoa quả. |
Ngoài cà phê truyền thống và xuất xứ từ Việt Nam, King Coffee còn phục vụ Espresso và các loại nước hoa quả, sinh tố khác. Tuy nhiên, menu chính và cách bày trí mà bà Lê Hoàng Diệp Thảo muốn nhấn đến cho không gian của mình vẫn là cà phê.
Từ năm 2016, Trung Nguyên bắt đầu thay đổi đặc điểm các cửa hàng trên toàn hệ thống với hai màu đen và trắng chủ đạo. Điểm nhấn này được thể hiện rõ nét từ bên ngoài cho đến cách bày trí, bàn ghế, đặc điểm bên trong cửa hàng.
Không gian King Coffee bên trong là sự kết hợp giữa truyền thống Trung Nguyên và một số chuỗi hiện đại đang có trên thị trường. |
Nhưng bà Thảo dường như muốn giữ lại các đặc điểm của Trung Nguyên trong những ngày đầu hai vợ chồng cùng xây dựng nên thương hiệu, từ một điểm bán trên đường Nguyễn Kiệm vào năm 1998, sau đó trở thành thương hiệu cà phê phủ khắp Việt Nam.
"Nơi kết nối tinh hoa, sáng tạo và đam mê" là cách mà bà Thảo muốn xây dựng King Coffee. Điều này tương đồng với "khơi nguồn sáng tạo" của Trung Nguyên trước đây.
Cách bày trí của King Coffee vừa kế thừa sự truyền thống, vừa hiện đại của các chuỗi cà phê đang có trên thị trường hiện nay. Kết hợp vừa không gian mở bên ngoài và bên trong, đối tượng mà thương hiệu này nhắm đến là giới nhân viên văn phòng.
King Coffee còn có không gian đọc sách riêng. |
Ngoài ra, bà Thảo cũng từng chia sẻ tùy vào từng điểm kinh doanh mà có cách thiết kế khác nhau cho phù hợp các đối tượng, duy chỉ các loại thức uống là không thay đổi. Điều này được thể hiện rõ ở cửa hàng King Coffee thứ hai tại TP HCM nằm ở quận 4, khi mang phong cách khá giống chuỗi The Coffee House.
Để phù hợp với không gian quán, vợ chồng vua cà phê cũng xây dựng đồng phục khác biệt cho hệ thống của mình.
Tương tự chủ, những "người anh em" trong công ty, "người anh em" tại các điểm kinh doanh như ông từng chia sẻ khi xuất hiện vào tháng 8 năm ngoái, thì nhân viên của Trung Nguyên cũng mặc áo vải trắng, quần rộng đen, giày trắng và thắt khăn rằn.
Những "người anh em" của ông Vũ tại Trung Nguyên Legend mặc áo vải trắng, quần rộng đen, giày trắng và thắt khăn rằn. |
Không gian quán hiện đại hơn. |
Menu thức uống chủ đạo cũng là cà phê với sự đầu tư quảng bá cầu kì từng loại. |
Trong khi đó, tại chuỗi King Coffee, nhân viên của bà Thảo lại mang phong cách Hoàng gia với hai màu chủ đạo đen và đỏ. Trang phục cũng có những điểm nhấn riêng khiến khách hàng có trải nghiệm như bước vào thế giới quí tộc, đặc biệt khi ngồi trên chiếc ghế có phần… sang hơi quá của King Coffee.
Còn nhân viên cửa hàng của bà Thảo theo phong cách hoàng gia với trang phục đen, đỏ. |
Chuỗi cà phê của bà Lê Hoàng Diệp Thảo còn có một điểm nhấn tương tự Trung Nguyên, là các sản phẩm của thương hiệu được bán trực tiếp tại quầy và có hẳn một không gian riêng được tích hợp trong các cửa hàng cho khách lựa chọn.
Bên cạnh việc mở các cửa hàng cà phê, không gian thưởng thức cà phê cao cấp trong nước, King Coffee cũng nhắm đến việc phát triển 800 cửa hàng bán cà phê mang đi.
Chiếc ghế "King Coffee" được đặt trang trọng tại quán nhưng hiếm ai ngồi. |
Bên trong cửa hàng, có hẳn một khu vực riêng để bán các sản phẩm của King Coffee. |
Trong khi đó, hiện ngoài Trung Nguyên Legend, Trung Nguyên còn kinh doanh theo hình thức nhượng quyền.
Có thể thấy một điểm khác biệt trong cách xây dựng King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo là sau khi ra mắt năm 2016, bà Thảo chọn đánh ở thị trường nước ngoài như Mỹ, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc… trước khi mang về Việt Nam.
Bà Thảo từng cho biết King Coffee thừa hưởng kinh nghiệm và cả hệ giá trị từ chuỗi nhượng quyền Trung Nguyên - nơi bà và ông Vũ gây dựng nên thương hiệu Trung Nguyên. Nhìn vào cách mà bà xây dựng King Coffee, có thể thấy những nét phảng phất của Trung Nguyên trước đây.
Còn ông Vũ, kể từ khi xuất hiện trở lại trước truyền thông vào tháng 8/2018, người sáng lập cà phê Trung Nguyên từng nhiều lần khẳng định Trung Nguyên đang trong giai đoạn xây dựng vị trí số 1 thế giới, "phải phát triển theo sách lược, không thể theo kiểu con buôn".
"Không gian cà phê năng lượng, cà phê đổi đời", chính là cách mà Trung Nguyên đang theo đuổi với những hệ triết lí của ông chủ Đặng Lê Nguyên Vũ.
Vợ chồng ông chủ Trung Nguyên vẫn chưa thể chia khối tài sản khủng Theo phía ông Đặng Lê Nguyên Vũ cung cấp, tổng tài sản chung của vợ chồng ông hiện nay gồm cổ phần, tiền mặt và ... |
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Đã đến tòa rồi thì tranh chấp ở Trung Nguyên phải chấm dứt, kiện mãi không ai làm ăn được “Ngồi ở đây lòng Qua đầy nỗi niềm. Nhưng Qua cũng khẳng định: Cái gì cô ấy không giành thì Qua nhường hết. Nhưng cô ... |
Vụ xét xử ly hôn của vợ chồng 'vua' cà phê Trung Nguyên: Viện KS nói gì về tỷ lệ phân chia tài sản? Tại phiên xét xử chiều 25/2, đại diện VKSND đã đưa ra quan điểm giải quyết vụ ly hôn cũng như phân chia tài sản ... |