Kinh nghiệm luyện ngủ cho hai bé sinh đôi của mẹ trẻ 9x

Nhờ luyện ngủ cho bé theo phương pháp "EASY" (Ăn - Chơi - Ngủ - Mẹ thư giãn) mà chị Phương Thảo nhàn tênh khi nuôi hai bé sinh đôi.

Chị Nguyễn Phương Thảo hiện đang là công nhân viên chức nhà nước. Gia đình nhỏ của chị hiện ở Phan Thiết. Chị cùng chồng vừa đi làm vừa chăm sóc hai bé sinh đôi đầu lòng. Nhiều người sẽ nghĩ rằng, chăm sóc hai bé cùng một lúc sẽ rất vất vả, khó chu toàn cho cả hai. Tuy nhiên, khi sinh con, chị Thảo đã dành nhiều thời gian để tham khảo nhiều tài liệu khoa học về việc chăm sóc trẻ, đồng thời học hỏi kinh nghiệm của các mẹ đi trước để việc được dễ dàng và bớt mệt hơn.

Bên cạnh việc chăm con, nuôi con bằng sữa mẹ, chị Thảo còn luyện cho con ngủ ngon, ngủ đủ giấc giúp hai con chơi ngoan, ăn ngoan và phát triển toàn diện. Cùng trò chuyện với bà mẹ trẻ 9x để biết thêm về những kinh nghiệm luyện con ngủ "siêu dễ".

kinh nghiem luyen ngu cho hai be sinh doi cua me tre 9x
Hai bé sinh đôi nhà chị Phương Thảo.

- Chào bạn, bạn có thể chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ và cảm xúc đã trải qua khi lần đầu làm mẹ, lại là mẹ của hai bé?

- Thực sự trước khi có con, mình hoàn toàn không có khái niệm gì về những kiến thức căn bản của việc nuôi và dạy con cả. Khi mang bầu thì chỉ chăm chăm ăn nhiều để mong con khoẻ mạnh. Tuần thứ 4 đi siêu âm, bác sĩ thông báo mình đang mang thai đôi, lúc đó mình rất xúc động. Hồi nhỏ rất thích mấy em bé sinh đôi nhưng chưa bao giờ nghĩ là mình sau này sẽ sinh đôi cả. Mình nhớ khoảng tháng thứ 7 của thai kỳ, khi đi siêu âm, bác sĩ chụp cho cái ảnh 3D mặt của hai nhóc, hai vợ chồng mình vừa ngắm con vừa rưng rưng nước mắt vì hạnh phúc.

May mắn là mình sinh thường, 1 bé 2,8kg và 1 bé 3,1kg. Mình thực sự đã rất lo lắng vì sợ sinh hai bé thiếu tháng, nhưng không ngờ hai bé ngoan, đúng ngày là tự chui ra.

Sinh con và nuôi con, với mình mỗi ngày đều là kỷ niệm đẹp với những cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc và nhiều điều bất ngờ. Hồi sinh hai bé mình về nhà mẹ đẻ ở, chồng đi làm xa. Những lúc mẹ mình bận nấu nướng dọn dẹp chợ búa, hai bé dậy khóc đòi bú, mình phải tự cố gắng ôm cả hai bé lên, đặt nằm song song mỗi bé ti một bên. Mẹ mình về nhìn thấy cười ngặt ngoẽo, vừa thương vừa buồn cười, rồi cứ hay gọi mình là "bò sữa".

- Thời gian đầu mới sinh, hai bé nhà bạn có giấc ngủ như thế nào?

- Tháng đầu tiên hai bé chỉ bú và ngủ, có khi ngủ giấc rất dài, có khi tắm hai bé vẫn ngủ say sưa.

Cũng có lúc mình mệt mỏi vì chăm cả hai bé. Có lần bà ngoại đi làm, mình ở nhà hai bên tay là hai cái võng, cứ lắc cho bé ngủ, đến lúc cả hai bé cùng dậy, cùng khóc đòi ti, mình luống cuống không biết phải làm như thế nào.

Thời gian sống cùng bà ngoại là 2 tháng, rồi về nhà nội 2 tháng nữa. Tới 4 tháng là mình dọn xuống Phan Thiết ở, vì hai vợ chồng làm ở Phan Thiết.

Những ngày đầu ở với ngoại và nội, mình hoàn toàn không biết gì về nuôi con, về luyện ngủ hay gì hết, chỉ biết lo ăn nhiều để có sữa cho bé bú. Những ngày đó 2 bé ăn ngủ không giờ giấc, bé cứ dậy là mình cho ti. Có lần bé cứ khóc ngặt, mình cứ cố cho bé ti mà không hề biết là bé gắt ngủ. Thế là bé ti một lúc thì ói ra vì quá no.

Tối đến bé gắt ngủ ghê lắm, mình và mẹ mỗi người bế 1 bé, đi lên đi xuống hát rồi vỗ về. Có những đêm bé quấy tới 5h sáng mới chịu ngủ, thực sự rất khủng hoảng và mệt mỏi vì không được ngủ yên chút nào, cả mẹ và mình đều rã rời.

kinh nghiem luyen ngu cho hai be sinh doi cua me tre 9x
Chị đã luyện ngủ thành công cho hai bé chỉ sau vài tháng

- Mình được biết bạn luyện cho hai con ngủ thành công, bạn có thể chia sẻ bạn áp dụng phương pháp gì? Bạn áp dụng cụ thể như thế nào?

- Bắt đầu khi dọn xuống Phan Thiết, mình mới lên mạng tìm hiểu và đọc tài liệu. Mình bắt đầu bằng cách luyện ngủ cho bé theo phương pháp "EASY". EASY là viết tắt của các từ: Eat - Activity - Sleep - Your time, có nghĩa là Ăn - Chơi - Ngủ - Mẹ thư giãn.

Phương pháp này hiểu đơn giản là chu kỳ sinh hoạt lặp đi lặp lại trong một khoảng thời gian ngắn từ sáng sớm thức dậy đến hết ngày của bé. Một ngày của bé sẽ là những chuỗi lặp đi lặp lại của nhiều chu kỳ EASY. Bé ngủ dậy sẽ được ăn (E-eat), sau đó mẹ cho bé chơi vận động (A-activity), mẹ đặt bé xuống cho bé ngủ (S-sleep) và mẹ có thời gian thư giãn (Y-your time). Khi bé ngủ dậy, bé lại được tiếp tục đi vào chu kỳ EASY mới. Cứ như vậy lặp đi lặp lại cho đến khi bé đi vào giấc ngủ đêm, kết thúc một ngày của mẹ và bé.

Khi cho bé ti xong, bé được vận động ợ hơi, sau đó canh thời gian bé thức tối đa theo từng tháng tuổi, tới lúc bé gần buồn ngủ thì cho bé đi ngủ. Tuyệt đối không dỗ bé ngủ bằng cách cho bé ngậm ti.

Những ngày đầu cũng khá vất vả vì bé đã quen ti để ngủ. Nhiều khi bé dậy thì vẫn còn no không chịu ti, mình vẫn kiên nhẫn cho bé ti, ít nhiều không quan trọng, sau đó cho bé ợ hơi và chơi. Gần giờ đi ngủ thì mình đưa bé vào võng lắc và cho ngậm ti giả để bé ngủ.

Dần dần hai bé đi vào khuôn phép, mẹ có thời gian nghỉ ngơi và làm những việc khác. Hai bé nằm hai võng ở hai phòng khác nhau, có máy lắc võng nên cũng thuận tiện. Hồi ở nhà ngoại do quá mệt nên mua võng nôi cho bé nằm, nên bé quen nằm võng, sau này biết tác hại của việc rung lắc nên sau khi tập EASY điều độ thành công thì mình chuyển qua cai võng cho bé. Dù sao cũng không thể phủ nhận là nếu không có võng thì một mình mình ở nhà không lo nổi 2 bé.

- Hành trình cai võng cho con ngủ của bạn có gian nan không?

- Mình cai võng cho bé cũng đơn giản. Tới giờ ngủ thì cho bé lên võng, ngủ say thì mình ôm lên giường, mở quạt mát để bé ngủ. Sau mấy ngày thì mình thiết lập môi trường ngủ, tức là kéo rèm, mở nhạc và cho bé lên giường, vỗ về bé và cho bé ngậm ti giả. Ban đầu chỉ có 1 bé hợp tác, chịu ngủ trên giường, bé còn lại cứ khóc đòi võng, sợ bé khóc làm bé kia thức nên mình đưa lên võng lại, thế là 1 bé nằm giường 1 bé nằm võng.

Nhưng nằm võng thì mình không mở quạt, được mấy ngày thì bé bắt đầu khóc quấy, giường hay võng đều không chịu ngủ. Mình ôm bé sang phòng bên cạnh và để bé khóc, 5 phút vào dỗ rồi đi ra. Bé thấy mẹ bỏ đi lại càng khóc nhiều hơn, mình chờ 7 phút rồi vào dỗ. Cứ thế giãn ra cả chục lần bé vẫn không chịu ngủ.

Gần 2 tiếng đồng hồ thì bé kia dậy, thế là bế sang cho hai bé nằm chơi, ti sữa. Sau đó lại tới giờ ngủ. Lúc này mình cho lên giường, vỗ về một lát thì bé ngủ ngay vì có lẽ đã quá mệt và bỏ mất một giấc nên không cưỡng lại cơn buồn ngủ. Từ lần sau bé quen luôn, có hôm không hợp tác thì lại cho vào võng. Nhưng mình không mở quạt, bé ngủ được một lát, mình bế lên giường và bật quạt cho mát. Sau vài lần thì "cai" võng thành công cho bé.

kinh nghiem luyen ngu cho hai be sinh doi cua me tre 9x
Chị Thảo cùng hai con gái.

Về giấc ngủ đêm, khi hai bé được 5 tháng tuổi, tầm 6h chiều mình cho bé vào giường, mở nhạc, xoa lưng cho bé, tầm 30 phút là ngủ. Đêm hai bé dậy ti 1 lần rồi ngủ tới sáng 5h30 dậy. Về sau bé dậy đêm mình giảm dần lượng sữa cho uống lại và cho bé ngậm ti giả. Tới 6 tháng là hoàn toàn cai bú đêm.

kinh nghiem luyen ngu cho hai be sinh doi cua me tre 9x
Chồng chị cùng hai con gái xinh xắn

- Mất bao lâu để bạn luyện ngủ thành công cho hai bé?

- Thực sự giờ kể ra thì mình không nhớ hết, chỉ biết là quá trình tập ngủ cho bé rất gian nan. Tuy nhiên chỉ vất vả lúc đầu, khi đã luyện ngủ cho bé thành công thì mình khá nhàn.

- Bạn thấy cách luyện ngủ này giúp ích gì cho sự phát triển của con?

- Việc luyện ngủ cho bé giúp bé có được giấc ngủ sâu. Vì giấc ngủ rất quan trọng, bé ngủ ngon, ngủ sâu thì khi thức dậy tinh thần mới sảng khoái. Bé ngủ không sâu giấc, thiếu ngủ sẽ dẫn đến cáu gắt, quấy khóc.

Khi luyện ngủ, mọi việc trở nên dễ dàng. Bé thức dậy là cho bé ti ngay, sau đó ợ hơi, chơi đùa đến đúng khoảng thời gian nhất định thì sẽ buồn ngủ. Khi đó đưa bé vào môi trường ngủ trước đó 5 đến 10 phút sẽ hạn chế được việc bé gắt ngủ. Ba mẹ cũng khoẻ. Nuôi 2 bé mà không đưa vào nề nếp, đứa thức đứa ngủ hoặc cả hai cùng khóc đòi bế ru ngủ chắc mình không thể một mình ở nhà chăm hai bé nổi.

kinh nghiem luyen ngu cho hai be sinh doi cua me tre 9x
Luyện ngủ cho con để bé phát triển toàn diện hơn

- Với các mẹ mới sinh con, bạn có lời khuyên gì dành cho họ giúp con được ngủ đủ giấc, đúng giấc và ngủ dễ dàng hơn?

- Với các mẹ sắp sinh hay mới sinh, mình chỉ có thể nói là mong các mẹ dành chút thời gian đọc và nghiên cứu những đầu sách, tài liệu hay về nuôi dạy con. Như thế các mẹ có thể hình dung phần nào việc chăm trẻ sơ sinh.

Với mình từ khi nuôi con, mình nhận ra rằng cách nuôi con của người xưa không hẳn là sai. Tuy nhiên chưa ai có tư duy tìm hiểu bé muốn gì, cần gì, mà chỉ chăm bé theo cách bản thân nghĩ là tốt cho bé. Đôi khi cách chăm con như thế có thể làm hại đến sức khoẻ và sự hình thành tính cách về sau này của bé. Ví dụ như việc cho bé nằm võng rung lắc quá nhiều, ôm ấp bé quá nhiều khiến bé không thể tự lập, ép bé ăn khiến bé trở nên sợ hãi với đồ ăn, cho bé ăn đồ xay nhuyễn quá lâu khiến bé chậm biết nhai...

kinh nghiem luyen ngu cho hai be sinh doi cua me tre 9x

Mình chỉ mong các mẹ hãy hiểu con và tôn trọng con, để cho con có được một môi trường sống tốt nhất. Những ai có ý định sinh con, xin hãy nghiêm túc và trang bị đầy đủ kiến thức. Nuôi con thực sự là một quá trình thử thách nhiều khó khăn, nhưng cũng có nhiều niềm vui và hạnh phúc không gì có thể đánh đổi. Chúc các mẹ thành công.

- Cảm ơn bạn rất nhiều về những chia sẻ hữu ích.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.