Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Chuyên gia tư vấn giúp thí sinh chọn ngành

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 đang đến cận kề, tuy nhiên nhiều học sinh cho biết mình vẫn chưa lựa chọn được trường, ngành học và đang chạy nước rút để có quyết định trước kỳ thi sắp tới.
hoc sinh chay nuoc rut chon nganh nghe
Nhiều em học sinh vẫn chưa có quyết định ngành nghề cho mình dù thời điểm đăng ký dự thi sắp cận kề. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Chưa xác định rõ ngành nghề theo đuổi

Một trong những câu hỏi chung, thường gặp nhất ở những ngày hội tư vấn tuyển sinh được học sinh đặt ra với ban tư vấn là làm sao để chọn đúng ngành nghề phù hợp với bản thân. Không ít học sinh thừa nhận trong ngày hội tư vấn vừa qua tại ĐH Quốc gia TP HCM, đến thời điểm này vẫn chưa thực sự xác định rõ ngành nghề mình sẽ chọn và lo lắng cho việc làm hồ sơ đăng ký dự thi sắp tới.

Thanh Tuyền, học sinh trường THPT trên địa bàn Q. Thủ Đức chia sẻ: “Quyết định chọn ngành nghề rất quan trọng vì sau này đó sẽ là công việc gắn bó lâu dài với mình, vậy nên em cũng rất đắn đo, không biết phải làm thế nào để có lựa chọn đúng, tránh chọn sai và phải hối hận”.

Liên quan đến việc chọn ngành nghề của thí sinh trước thềm tuyển sinh, Th.S Huỳnh Anh Bình, Giám đốc Trung tâm hướng nghiệp TP HCM cho biết, 90% các bạn sau khi vào học tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp đều cho rằng mình chọn không đúng nghề. Nguyên nhân xuất phát từ nhiều phía nhưng chính yếu vẫn là từ phía sinh viên.

“Các bạn chưa xác định được năng lực bản thân, chưa nhận thức được mình là ai? Mình mạnh ở điểm nào? Mình phù hợp với ngành nghề gì? Vì vậy, các bạn nên nhận thức đúng năng lực của bản thân để tránh có những quyết định sai lầm”, ông Huỳnh Anh Bình chia sẻ

Học sinh nào cũng mong mình sẽ học đúng ngành yêu thích, có được công việc tương lai phù hợp, gắn bó lâu dài. Tuy nhiên, trong giai đoạn định hướng và đưa ra lựa chọn này, tâm lý chung nhiều bạn vẫn còn lúng túng, chưa đưa ra được quyết định cho mình.

hoc sinh chay nuoc rut chon nganh nghe
Quyết định chọn nghề gắn bó lâu dài khiến nhiều em lo lắng khi chọn nguyện vọng xét tuyển cho mình. (Ảnh: Thủy Nguyên)

“Chậm nhất ngay thời điểm này nên có lựa chọn cho mình”

Để giúp học sinh có được lựa chọn phù hợp cho ngành nghề trong tương lai, TS Lê Thị Thanh Mai - Trưởng ban công tác sinh viên ĐHQG TP HCM nhận định: “Đến lúc này, việc chưa xác định được ngành nghề nào sẽ khiến các em gặp khó khăn khi làm hồ sơ đăng ký dự thi. Thời điểm này việc đưa ra lựa chọn đã hơi muộn nhưng các em vẫn còn kịp để chuẩn bị cho mình”.

TS Lê Thị Thanh Mai đưa ra lời khuyên: “Chậm nhất ngay thời điểm này các em cần có cho mình 5 ngành, 5 trường và xem xét xem điều kiện tuyển sinh như thế nào. Các em dự định trong tương lai làm việc với những đối tượng nào? Có tổng quan 4 nhóm đối tượng chúng ta sẽ làm việc: dữ liệu, vật thể, ý tưởng và con người. Ứng với những nhóm đối tượng đó sẽ có những ngành nghề liên quan”.

Cũng theo TS Lê Thị Thanh Mai, học sinh cần đặt ra cho mình những câu hỏi: “Những ngành nghề này sẽ học ở đâu? Vì sao mình thích ngành nghề đó? Các em học sinh cũng cần nhìn lại thực lực của mình: Mình có khả năng thực hiện được hay không? Nghề nghiệp này này cần những yếu tố gì? Vì những lý do gì em không thực hiện được? Nếu thực hiện được, em có quyết tâm theo đuổi ngành mình chọn không?”.

“Những ngành nghề các em quyết tâm theo đuổi sẽ giúp em có động lực vượt qua. Hãy ghi chú cẩn thận thông tin ngành mình yêu thích, trường nào đào tạo, điều kiện tuyển sinh, điểm tuyển các năm 2015, 2016, tổ hợp thi... và cân nhắc xu hướng phát triển nguồn nhân lực tương lai”, TS Lê Thị Thanh Mai nhấn mạnh.

TS. Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Nông Lâm TP.HCM cũng đưa ra lời khuyên: “Các em cần phân biệt giữa sở thích và khả năng khi chọn ngành. Chẳng hạn, em có thể rất thích công việc kế toán, học rất giỏi toán và có khả năng thi đỗ ngành này. Nhưng nếu tính cách em cẩu thả, không cẩn thận thì việc theo đuổi ngành là không phù hợp. Khi đó, học có thể vẫn tốt nhưng sẽ gặp không ít khó khăn trong công việc sau này”.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.