Lá tía tô chữa bệnh gout, phương pháp dễ làm cho hiệu quả không ngờ

Theo đông y, tía tô là vị thuốc quen thuộc được dùng để chữa các bệnh thông thường như cảm mạo, chướng bụng đầy hơi, viêm họng, thương hàn... Nhưng ít người biết lá tía tô còn dùng để chữa bệnh gout rất hiệu quả.
 
la tia to chua benh gout phuong phap de lam cho hieu qua khong ngo Những sai lầm hay gặp trong điều trị gút

Gút là bệnh lý chuyển hóa mạn tính. Tình trạng tăng axít uric gây lắng đọng ở mô dưới da, gân, khớp,

la tia to chua benh gout phuong phap de lam cho hieu qua khong ngo Dùng thuốc kháng sinh, điều trị gout bừa bãi dễ bị hoại tử da

Sử dụng thuốc điều trị bừa bãi, không tuân theo chỉ định của bác sĩ là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ người bị nổi ...

Ngoài lợi ích thông dụng của lá tía tô, hạt tía tô (gọi là tô tử) có chứa tới 40% là dầu béo. Theo PGS. TS. Trần Công Khánh, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây thuốc dân tộc cổ truyền, nhờ chứa lượng tinh dầu lớn nên tía tô có tác dụng giảm đau chống viêm, giãn mạch, ngăn chặn quá trình nhiễm khuẩn giúp chữa nhanh cơn đau Gout cấp tính.

la tia to chua benh gout phuong phap de lam cho hieu qua khong ngo
Hạt tía tô chứa tới 40% dầu béo, giúp điều trị gout (Ảnh: soha)

Một số nghiên cứu của Nhật Bản đã tìm thấy có 4 chất khác nhau trong loại rau gia vị này, ức chế các enzym xanthine oxidase – loại enzyme thúc đẩy sự hình thành acid uric. Lá tía tô giúp chống viêm, làm lợi tiểu nên giúp đào thải phần nào acid uric trong máu, từ đó giúp người bệnh giảm đau nhức trong vòng vài giờ.

Việc phát hiện ra Cây tía tô - “cây tím hồi sinh” có vai trò đặc biệt quan trọng trong cuộc sống của người Nhật Bản, nó không chỉ là rau thơm, gia vị cho các món ăn mà còn là vị thuốc tuyệt vời đẩy lùi bệnh gout, giải ngộ độc do đạm từ cua, cá - loại thực phẩm chính trong bữa ăn của người Nhật.

la tia to chua benh gout phuong phap de lam cho hieu qua khong ngo
Dùng lá tía tô chữa bệnh gout là phương pháp có thể kiểm chứng ngay hiệu quả mang lại (Ảnh: tapchidongy)

Trong lá tía tô có chứa nhiều tinh dầu và các hoạt chất có tác dụng giảm đau chống viêm, giãn mạch, ngăn chặn quá trình nhiễm khuẩn nên có tác dụng rất tốt trong các đợt cấp tính của bệnh gout.

Một số cách có thể áp dụng như sau:

Uống nước lá tía tô: Sắc lá tía tô uống thường xuyên có thể giảm sưng, chống viêm và tăng cường khả năng đào thải lượng acid uric ra khỏi cơ thể. Nhờ vậy mà bệnh nhân có thể khắc phục các triệu chứng bệnh nhanh hơn. Chỉ cần lấy lá tía tô rửa sạch, đem đun sôi không quá 15 phút vì sẽ làm mất tinh dầu trong lá, sau đó chắt lấy nước uống hàng ngày.

Đắp lá tía tô: Lấy lá và cành tía tô rửa sạch, đem giã nát rồi đắp vào chỗ khớp bị sưng viêm, tình trạng sẽ được cải thiện rõ rệt. Sử dụng theo cách này tình trạng đau khớp sẽ dịu nhanh chóng.

- Ăn như rau sống: đối với những người đang bị mắc bệnh gút, hãy dùng lá tía tô để ăn trong các bữa ăn hàng ngày, giống như một loại rau sống ăn kèm với thức ăn, nhằm phòng ngừa bệnh tái phát. Mỗi khi khớp có cảm giác sắp bị sưng đau thì lấy lá tía tô, nhai và nuốt để hạn chế tình trạng đau nhức.

- Ngâm chân trong nước lá tía tô: người bệnh gút chỉ cần bỏ ra khoảng 30 phút mỗi ngày để ngâm chân trong nước được sắc từ lá tía tô nhằm làm giảm thiểu bớt cơn đau của bệnh.

- Dùng bột tía tô là phương pháp hiệu quả và phù hợp hơn cả đối với việc phòng và ngăn chặn tận gốc bệnh gout. Có thể sử dụng bột tía tô như một thức uống, một loại gia vị hấp dẫn trong các bữa ăn hằng ngày mà không lo tác dụng phụ.

la tia to chua benh gout phuong phap de lam cho hieu qua khong ngo
Tía tô sẽ giúp ngăn ngừa và đẩy lùi các triệu chứng của gout gây ra (Ảnh: doisongphapluat)
chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.