Khoảng một tháng nay, mỗi ngày chị Hòa (Đống Đa, Hà Nội) đều nhận được vài cuộc điện thoại của nhân viên các công ty phân phối bất động sản mời mua căn hộ tại một số dự án sắp ra hàng tại Gia Lâm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân và dự án nghỉ dưỡng.
"Với tần suất gọi điện làm phiền ngày vài lần, kể cả lúc đang bận họp khiến tôi không thể không nổi cáu. Cùng một dự án, đơn vị mà trong một ngày có đến mấy nhân viên gọi điện. Khi trao đổi tôi đã nói rõ là không có nhu cầu và đề nghị đưa tôi ra khỏi danh sách khách hàng tiềm năng của họ nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn", chị Hòa nói.
Anh Chính (Thanh Xuân) cũng gặp tình trạng tương tự, trong đó, đa số là các cuộc gọi mời mua nhà, bảo hiểm nhân thọ hoặc mời chào vay vốn. Tuy nhiên, khác với trước đây, anh có thể bị "mời mua nhà" bất kỳ thời gian nào trong ngày thì hiện đa số những cuộc gọi chỉ xuất hiện vào giờ hành chính, ngày trong tuần. Tuy nhiên, anh Chính cũng cho biết còn bị nhóm nhân viên này "săn lùng" đến mức nếu chặn số này thì hôm sau sẽ có số khác gọi đến. .
Nhiều chủ thuê bao gần đây lại bị các cuộc gọi rác làm phiền. Ảnh: shutterstock |
Bên cạnh hình thức cho nhân viên gọi điện trực tiếp để mời chào, nhiều đơn vị còn sử dụng tổng đài tự động để gọi điện quảng cáo. Theo đó, chỉ cần chủ thuê bao nhấc máy, lập tức ở đầu dây bên kia, các thông tin về dự án bất động sản sẽ tự động được bật, không cần biết người nhấc máy có bận hoặc quan tâm đến dự án hay không.
"Thực sự vừa nhấc máy lên đã nghe những thông tin như vậy sẽ thấy hết sức khó chịu. Họ không cần biết tôi có đang bận hay muốn nghe không nhưng cũng mặc định bật những thông tin đó. Thường tôi sẽ tắt máy chỉ sau vài giây nhận cuộc gọi", anh Chính nói.
Không chỉ các cuộc gọi, tin nhắn SMS cũng là hình thức tiếp tục được các đơn vị bán bất động sản huy động để quảng cáo, mời chào chủ thuê bao. Tuy nhiên, gần đây khi nhà mạng mạnh tay trong việc chặn tin nhắn rác thì một số đơn vị đẩy mạnh nhắn tin spam trên nền tảng internet (OTT) hoặc email.
Đại diện một sàn bất động sản lớn tại Thanh Xuân cho biết, cuối năm là thời điểm các sàn, đơn vị kinh doanh bất động sản chạy đua để đạt được kết quả kinh doanh năm. Do đó, trước khi bước vào quý cuối năm, những thông tin về sản phẩm, dự án thường được đặt mục tiêu giới thiệu ra thị trường càng mạnh càng tốt. Bên cạnh việc đẩy mạnh giới thiệu trực tiếp qua điện thoại, các đơn vị cũng xúc tiến việc quảng cáo dưới mọi hình thức.
"Ở mỗi dự án bất động sản thì có rất nhiều đơn vị phân phối. Có thể họ sở hữu cùng dữ liệu khách hàng nên không tránh khỏi tình trạng một khách hàng nhưng hết sàn này đến sàn khác gọi", vị này lý giải.
Cùng với đó, theo ông, với chỉ tiêu kinh doanh cuối năm cao, các sàn đẩy mạnh việc tuyển dụng và không ít trong số nhân viên đó là người mới bước vào nghề. Ông cho rằng, với những nhân viên này, phương án tiếp cận qua điện thoại, email vẫn là cách phổ biến bởi dữ liệu khách hàng chưa đủ dày dặn. Ông cũng thừa nhận tính hiệu quả của phương thức tiếp cận này không cao, song các sàn vẫn triển khai để tăng độ nhận diện thương hiệu.
Bên cạnh thông tin chào mời mua bất động sản, như thường lệ, chủ các thuê bao cũng thường xuyên nhận được các cuộc gọi mời mua bảo hiểm nhân thọ, mời vay tiêu dùng, mua thẻ tập gym, dịch vụ spa, mỹ phẩm cho đến dịch vụ gia sư...
Lãnh đạo một đơn vị kinh doanh bảo hiểm cho biết tuy gây khó chịu cho khách hàng, song hình thức giới thiệu, tư vấn dịch vụ qua điện thoại là một trong những phương án tiếp cận được các đơn vị trong lĩnh vực này ưa chuộng. Theo ông, dù không hiệu quả trong việc tăng doanh thu, song hình thức này có thể giúp doanh nghiệp làm thương hiệu. Tuy nhên, ông cũng thừa nhận, thời gian tới các doanh nghiệp bảo hiểm nên nghiên cứu những phương án tiếp cận tế nhị và không gây phản cảm với khách hàng.
Nguyễn Hà
XEM THÊM
Lương tháng 15 triệu, không dám lấy vợ vì chưa mua được nhà Hà Nội
Tôi nên cưới vợ rồi vợ chồng tích cóp dần để mua nhà, hay bao giờ tự mua được nhà rồi mới nghĩ đến chuyện ... |
3 con giáp vượng phu giỏi làm kinh tế, cuối năm 2018 giúp chồng mua nhà sắm xe
Cuối năm 2018, dự đoán 3 con giáp nữ vượng phu sau sẽ bứt phá ngoạn mục, giỏi làm kinh tế nên chuyện vợ chồng ... |
'Vỡ nợ cá độ bán nhà gấp' trên mạng: Người mua dính bẫy của cò
Chỉ cần vài click chuột trong các website lớn về mua bán nhà đất, đã có hàng ngàn thông tin rao bán kèm theo hình ... |
Rủi ro tiềm ẩn khi mua nhà từ người được uỷ quyền
Người không phải là chủ sở hữu tài sản chỉ có quyền định đoạt tài sản theo uỷ quyền của chủ sở hữu hoặc theo ... |
Muốn bán nhà ở xã hội cần những điều kiện gì?
Nhà ở xã hội chỉ được bán hoặc thế chấp sau 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở ... |
Thu nhập 5 triệu đồng mỗi tháng nhưng muốn mua chung cư 3 tỉ đồng: ‘Mua thẻ tập gym’
Thu nhập chỉ với mức lương 5 triệu đồng một tháng, không có bất cứ khoản tiết kiệm nào, các bạn trẻ làm cách nào ... |
Mua nhà chuẩn phong thuỷ, bạn chỉ cần nhìn thấy 3 yếu tố sau là chốt mua luôn!
Nếu muốn thăng quan phát tài, bạn chỉ cần chọn mua đúng căn nhà có đủ 3 tiêu chí phong thủy sau. |
Mua nhà xây sẵn: Cẩn thận để tránh ‘tiền mất tật mang’
So với căn hộ chung cư hay đất nền, loại hình nhà phố xây sẵn vẫn luôn hấp dẫn người mua bởi không phải mất ... |
Làm sao để không bị mất tiền cọc khi mua nhà?
Đặt cọc là một trong những khâu vô cùng quan trọng trong mua bán nhà đất, nó có thể quyết định việc giao dịch thành ... |