Làm đề Địa lý thi THPTQG 2018, nhớ đọc từ khóa nhận diện

Theo các thầy cô giáo tổ môn Địa lý Trường THCS và THPT M.V Lômônôxốp, đề thi minh họa môn Địa lý THPT quốc gia năm 2018 có độ khó tăng dần, nội dung kiến thức trong đề bao gồm chương trình Địa lý lớp 11 và lớp 12.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

lam de dia ly thi thptqg 2018 nho doc tu khoa nhan dien

Trong đó chương trình Địa lí lớp 11 có 6 câu chiếm 15 % ở mức độ là nhận biết và thông hiểu được nêu ở khái quát chung và địa lí khu vực và quốc gia. Cùng với đó chương trình địa lí 12 gồm 34 câu chiếm 85% với đủ cả 4 mức độ. Cấu trúc trong đề minh họa như trên là hợp lí.

Câu hỏi lý thuyết gồm 25 câu được phân theo 4 mức độ và tăng dần độ khó đặc biệt học sinh phải vận dụng kiến thức để có thể làm được câu mức độ vận dụng cao như ở câu 78 và câu 79.

Nội dung các câu hỏi bám sát nội dung chương trình và chủ yếu nằm trong chương trình Địa lí lớp 11 và lớp 12.

Đối với bộ môn Địa lí phần bài tập chủ yếu là phần kĩ năng: Khai thác Atlat, phân tích nhận xét bảng số liệu, kĩ năng nhận diện dạng biểu đồ.

Cụ thể phần Atlat có 10 câu, phân tích nhận xét bảng số liệu có 4 câu và nhận dạng biểu đồ 1 câu.

Với những dạng bài kĩ năng này thì học sinh phải nắm được các kĩ năng cơ bản trong: Sử dụng và cách khai thác Atlat ở tất cả các nội dung của quyển Atlat, đối với phần về bảng số liệu học sinh phải biết cách nhận xét phân tích xử lí số liệu theo chuỗi thời gian để rút ra kết luận.

Còn đối với phần biểu đồ: Yêu cầu học sinh phân biệt được các dạng biểu đồ nhận dạng được các từ khóa để nhận biết dạng biểu đồ thích hợp nhất. Ví dụ nếu như học sinh không đọc kĩ đề không đọc từ khóa để nhận diện thì rất dễ chọn từ dạng biểu đồ cột sang dạng biểu đồ kết hợp.

Đề thi có tính phân hóa khá cao. Muốn đạt được điểm tối đa, học sinh phải có học lực học giỏi thực sự.

Nhìn chung, đề thi minh họa năm nay khó hơn so với đề thi năm trước và có tính phân loại học sinh cao.

Đối với dạng đề thi minh họa như năm nay, học sinh nên phân bố đều thời gian cho các câu, nắm chắc kĩ năng làm bài và ôn tập chương trình của lớp 11-12.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Kosy sẽ làm khu đô thị hơn 9.000 tỷ gần Thành phố Thông minh của BRG
CTCP Kosy là chủ đầu tư dự án Khu chức năng đô thị 23,46 ha tại xã Vĩnh Thanh, TP Hà Nội, với tổng vốn đăng ký ban đầu hơn 9.000 tỷ đồng.