Học sinh bất ngờ vì HLV Park Hang Seo và nhóm nhạc BTS được đưa vào đề thi Ngữ văn lớp 11

Sự xuất hiện của HLV Park Hang Seo, nhóm nhạc BTS trong đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 trường THPT chuyên Sơn La năm học 2018 - 2019 khiến nhiều học sinh cảm thấy thích thú.
hoc sinh bat ngo vi hlv park hang seo va nhom nhac bts duoc dua vao de thi ngu van lop 11 Đề thi học kì 1 lớp 10 môn Ngữ văn THPT Nguyễn Huệ năm 2018
hoc sinh bat ngo vi hlv park hang seo va nhom nhac bts duoc dua vao de thi ngu van lop 11 Đề thi học kì 1 lớp 11 môn Ngữ văn THPT chuyên Sơn La năm 2018
hoc sinh bat ngo vi hlv park hang seo va nhom nhac bts duoc dua vao de thi ngu van lop 11 Đề thi học kì 1 lớp 7 môn Toán THCS Dịch Vọng năm 2018
hoc sinh bat ngo vi hlv park hang seo va nhom nhac bts duoc dua vao de thi ngu van lop 11 Đề thi học kì 1 lớp 12 môn Ngữ văn THPT Việt Đức năm 2018

Mới đây, trường THPT chuyên Sơn La đã cho học sinh lớp 11 làm đề thi học kì 1 môn Ngữ văn. Điều đặc biệt, sự xuất hiện của HLV Park Hang Seo và nhóm nhạc Hàn Quốc BTS trong đề thi đã khiến nhiều học sinh cảm thấy hứng thú với cách ra đề này.

hoc sinh bat ngo vi hlv park hang seo va nhom nhac bts duoc dua vao de thi ngu van lop 11
Đề thi học kì 1 lớp 11 môn Ngữ văn trường THPT chuyên Sơn La năm học 2018 - 2019. Ảnh: NTCC.

Nguyên văn phần đọc hiểu đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 trường THPT chuyên Sơn La năm học 2018 - 2019 như sau:

"Bắt đầu thích Hàn Quốc bởi hai cái tên, Park Hang Seo, người đang tiếp tục thắp lên những ước mơ cho bóng đá Việt Nam, BTS, ban nhạc con gái mình thích.

Thích ông Park bởi sự giản dị, bởi cách mà ông đã thay đổi diện mạo của các đội tuyển chúng ta. Thích BTS bởi thông điệp Love Yourself của họ quá hay, khá gần với những triết lý của mình về giới trẻ, rằng các bạn trẻ hay biết yêu bản thân mình để từ đó hiểu giá trị mình, tự biết bảo vệ mình cũng như các ước mơ, hoài bão và vững bước đi trên con đường của họ. Không ngạc nhiên ông Park được yêu mến đến thế ở Việt Nam, và cũng nhờ ông, công dân chúng ta ở ba thành phố lớn sẽ được cấp visa Hàn Quốc tới 5 năm. Cũng không ngạc nhiên khi BTS đã thoát khỏi khuôn khổ của một ban nhạc Hàn Quốc để trở thành một hiện tượng toàn cầu. Đơn giản là họ đã nói lên thông điệp cần thiết cho một thế hệ trẻ. Hôm nọ đi siêu thị, nhường hàng thanh toán cho một cậu Hàn Quốc có ít đồ cần thành toán hơn mình, bạn ấy cảm kích giới thiệu một nhà hàng Hàn Quốc ở Cầu Giấy, nói rằng, đến đó, mình sẽ hiểu nhiều hơn về văn hóa truyền thống của nước cậu.

Thấm thía việc mỗi công dân khi ra nước ngoài đều làm đại sứ văn hóa của đất nước mình. Họ đã nỗ lực không ngừng trong vai trò ấy. Những người Hàn ấy đã làm được, còn chúng ta, khi xuất cảnh ra nước ngoài, đã làm được những gì?.

#Love Yourself

(Status trên trang facebook của nhà báo Trương Anh Ngọc ngày 3/12/2018).

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần La Giang, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Sơn La cho biết: "Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 được các giáo viên tổ bộ môn của trường thiết kế và ra đề. Sau đó đề được thẩm định về mặt nội dung và cấu trúc.

Những năm trước đây, các thầy cô cũng ra đề theo hướng bám sát các sự kiện có tính thời sự để cho học sinh làm bài liên hệ thực tế, bổ sung kiến thức xã hội cho các em".

Cũng theo đại diện nhà trường, đề thi Ngữ văn lớp 11 có lồng hình ảnh của HLV Park Hang Seo và nhóm nhạc BTS được nhiều giáo viên và học sinh hưởng ứng, đánh giá cao.

Việc lồng ghép các sự kiện thời sự, có sức ảnh hưởng rộng vào đề thi cho học sinh làm cũng là một trong các hình thức giúp các em tạo thành thói quen quan sát, theo dõi tình hình thời sự để có những ứng xử phù hợp trong cuộc sống.

hoc sinh bat ngo vi hlv park hang seo va nhom nhac bts duoc dua vao de thi ngu van lop 11
HLV Park Hang Seo. (Ảnh: Lâm Thỏa).

Chia sẻ về đề thi này, em N.H., học sinh Trường THPT chuyên Sơn La cho rằng, đề thi khá hay, có tính thực tế và khó có thể sao chép được của nhau. Thực tế là mới đây đội tuyển Việt Nam đã giành được những thành tích chưa từng có, đưa nền bóng đá nước nhà lên những tầm cao mới ở cả cấp độ khu vực và châu lục.

hoc sinh bat ngo vi hlv park hang seo va nhom nhac bts duoc dua vao de thi ngu van lop 11
Trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ và không ngớt lời khen với đề thi của Trường THPT chuyên Sơn La. (Ảnh chụp màn hình).

Theo em Hồng Diệp, học sinh lớp 11 trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), đề thi học kì 1 môn Ngữ văn của trường THPT chuyên Sơn La đã khơi gợi được tình yêu đất nước, ý thức tự tôn dân tộc cho học sinh khi làm bài.

"Em cảm nhận rằng, việc đưa hình ảnh HLV trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam Park Hang Seo và nhóm nhạc thần tượng BTS của Hàn Quốc vào đề thi Ngữ văn là rất gần gũi với chúng em.

Em rất tâm đắc câu hỏi về trách nhiệm của chúng ta khi được mang trên vai là 'đại sứ văn hóa' của đất nước mình khi ra nước ngoài. Nếu thực sự là con người Việt Nam, mang trong mình dòng máu và văn hóa Việt Nam thì có đi tới nơi đâu, tinh thần ấy cũng luôn được tỏa sáng. Đề Ngữ văn này em thấy khá hay và sát thực tế", Diệp tâm sự.

Còn theo em Minh Hải, học sinh lớp 11 tại Vĩnh Phúc chia sẻ: "Với giới trẻ chúng em thì khi nghe tới tên HLV Park Hang Seo đã có một ấn tượng mạnh. Hơn nữa lại có cả tên nhóm nhạc Hàn Quốc BTS rất nổi tiếng nên sẽ có cảm hứng để làm bài. Với chuỗi thành tích ấn tượng mà ông Park tạo ra cho nền bóng đá Việt Nam, việc ông thể hiện vai trò như một 'đại sứ văn hóa' của đất nước Hàn Quốc tại Việt Nam cũng là điều dễ hiểu. Chúng em cũng học hỏi được những kĩ năng để nắm bắt các thông tin thời sự nhiều hơn, giúp tăng vốn sống chứ không chỉ là kiến thức sách vở khô khan".

hoc sinh bat ngo vi hlv park hang seo va nhom nhac bts duoc dua vao de thi ngu van lop 11 Đề thi học kì 1 lớp 10 môn Ngữ văn THPT Nguyễn Huệ năm 2018

Dưới đây là đề thi học kì 1 lớp 10 môn Ngữ văn trường THPT Nguyễn Huệ (Yên Bái) năm học 2018 - 2019, các ...

hoc sinh bat ngo vi hlv park hang seo va nhom nhac bts duoc dua vao de thi ngu van lop 11 Đề thi học kì 1 lớp 11 môn Ngữ văn THPT chuyên Sơn La năm 2018

Dưới đây là đề thi học kì 1 lớp 11 môn Ngữ văn cơ bản nâng cao trường THPT chuyên Sơn La năm học 2018 ...

hoc sinh bat ngo vi hlv park hang seo va nhom nhac bts duoc dua vao de thi ngu van lop 11 Đề thi học kì 1 lớp 12 môn Ngữ văn THPT Việt Đức năm 2018

Sau đây là đề thi học kì 1 lớp 12 môn Ngữ văn THPT Việt Đức (Hà Nội) năm 2018, các em học sinh có ...

hoc sinh bat ngo vi hlv park hang seo va nhom nhac bts duoc dua vao de thi ngu van lop 11 Đề thi học kì 1 lớp 10 môn Toán THPT M.V. Lômônôxốp năm 2018

Sau đây là đề thi học kì 1 lớp 10 môn Toán THPT M.V. Lômônôxốp năm 2018, các em học sinh có thể dùng làm ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.