Làm đẹp đón Tết cần hết sức cẩn trọng

Những thói quen như hấp dầu, sấy tóc nếu không cẩn thận sẽ khiến chị em phụ nữ trở thành nạn nhân của các dịch vụ làm đẹp, mức độ ảnh hưởng nặng nề cả sức khỏe lẫn tâm lý.
than trong khi lam dep an tet Ẩn hoạ khôn lường từ trào lưu đưa hạt màu vào da
than trong khi lam dep an tet Vào thu, tự làm kem dưỡng ẩm bằng dầu dừa

Hấp dầu cho tóc, hấp luôn… vành tai

than trong khi lam dep an tet
Vành tai của bệnh nhân T.T.T đã bị bỏng nghiêm trọng sau khi đi hấp dầu cho tóc.

Mới đây, Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện (BV) Trưng Vương đã điều trị cho hai trường hợp bệnh nhân bị bỏng sâu ở phần đầu, nguyên nhân xuất phát từ thói quen làm tóc của chị em phụ nữ.

Trường hợp đầu tiên là của chị T. (38 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM). Chị T. kể, 3 tuần trước chị đi hấp dầu tại một tiệm làm tóc quen, khi máy hấp đưa lên đầu, một lúc sau chị cảm thấy hơi nóng nhưng vẫn chủ quan tiếp tục ngồi yên. Đến khi bên tai trái quá rát, chị T. mới yêu cầu chủ tiệm ngừng hấp, lấy máy xuống kiểm tra thì phát hiện vành tai chị thâm tím, bỏng rát.

Nghĩ vết thương không quá nghiêm trọng, chị T. ra tiệm thuốc tây mua thuốc uống và lấy muối cùng bông gòn rửa vết thương mỗi ngày.

Sau vài ngày, vết thương ở tai không cải thiện, có dấu hiệu trương mủ. Lo sợ, chị T. cùng chủ tiệm tóc đi kiểm tra tại một phòng khám tư nhân, các bác sĩ nhận định đây là một vết thương nặng, khuyên chị đến BV điều trị.

than trong khi lam dep an tet
Bác sĩ Ngọc điều trị trực tiếp cho bệnh nhân T. miêu tả lại vết thương của bệnh nhân khi mới nhập viện.

Tại BV Trưng Vương, qua kiểm tra các bác sĩ phát hiện chị T. bị bỏng một nửa vành tai trái phía trên, đồng thời 1/3 vành tai có dấu hiệu bị hoại tử đen. Để khắc phục tình trạng trên, các bác sĩ phải lấy phần sụn trên tai để tạo hình lại toàn bộ phần vành tai. Sau 4 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân hiện đã ổn định trở lại.

Chia sẻ về ca bệnh, bác sĩ Lê Thị Hồng Ngọc, Khoa Bỏng - Tạo hình Thẩm Mỹ (BV Trưng Vương) cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tiếp nhận một trường hợp bỏng sâu vì sự cố khi hấp dầu tóc. May mắn là bệnh nhân chỉ bị bỏng ở phần vành tai nên không ảnh hưởng đến các chức năng bên trong. Tuy nhiên do vành tai có sụn, vết thương lại để khá lâu nên việc chữa trị đòi hỏi rất kỹ lưỡng, nếu không vành tai có thể bị hoại tử nặng buộc phải cắt”.

Sấy tóc thổi bay… cả mảng da đầu

than trong khi lam dep an tet
Cô gái 16 tuổi bị mất mảng da đầu sau khi đi sấy tóc ngoài tiệm.

Cũng trong khoảng thời gian cuối năm, bệnh viện Trưng Vương đã điều trị một trường hợp khác nhập viện do làm đẹp. Bệnh nhân là một cô gái 16 tuổi, quê Lâm Đồng, cách đây 4 tuần, cô gái đến tiệm làm tóc để làm tóc.

Công việc làm đẹp đang diễn ra suôn sẻ, bất ngờ phần ống làm nóng tóc trong máy sấy bị xì, khiến da đầu cô bị bỏng rát, một mảng da đầu bị “thổi bay” nhưng nạn nhân vẫn chủ quan không đi điều trị ngay.

Khi đến khám tại BV Trưng Vương, phần da đầu của cô gái đã bị bỏng sâu (diện tích 10x5cm). Các bác sĩ đã điều trị bằng cách lấy da đùi ghép vào phần da đầu bị tổn thương. Sau 10 ngày ghép da, vết thương cơ bản đã lành nhưng nơi bị bỏng không mọc được tóc. Trong thời gian tới, các bác sĩ sẽ tiếp tục tìm cách tạo hình để lấp đầy phần khiếm khuyết trên.

than trong khi lam dep an tet
Bác sĩ Khanh khuyến cáo chị em đi làm đẹp nếu xảy ra sự cố cần đến cơ sở y tế sớm nhất có thể, tránh tình trạng để lâu hoạt tử da.

TS.BS Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng Khoa Bỏng - Tạo hình Thẩm Mỹ (BV Trưng Vương) cho biết, cả 2 ca bệnh trên đều đến chữa trị muộn khiến tình trạng bệnh nặng nề hơn so với ban đầu. Mặc dù, không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng vì mặt thẩm mỹ và tâm lý bệnh nhân.

Thông qua sự việc trên, bác sĩ Khanh khuyến cáo chị em phụ nữ khi đi làm đẹp phải hết sức thận trọng, nên đến cơ sở làm đẹp uy tín. Khi sự cố xảy ra, cụ thể là bỏng cần phải biết cách sơ cứu ban đầu như lấy nước mát để làm dịu vết bỏng. Sau đó, đưa nạn nhân đến các cơ sở y tế có chuyên môn để được điều trị kịp thời.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.