Lâm Đồng lập kế hoạch sử dụng đất đầu tư tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

Cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc dài khoảng 67 km, được UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản về việc lập kế hoạch sử dụng đất đối với tuyến đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện hướng tuyến đường cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc về cơ bản được UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.

Lâm Đồng lập kế hoạch sử dụng đất đầu tư tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc - Ảnh 1.

Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dài khoảng 67 km. (Ảnh minh họa: Báo Du lịch).

Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, dự án tuyến đường cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc thuộc dự án Xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định đầu tư và phải thu hồi đất theo khoản 2, Điều 62, Luật Đất đai 2013.

Do đó, sau khi dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND TP Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và đơn vị tư vấn rà soát cụ thể diện tích đất cần thu hồi theo từng loại đến từng đơn vị hành chính cấp xã, đồng thời lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.

Đồng thời, các đơn vị nói trên được giao xác định quy hoạch các khu vực dự kiến thực hiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để thu hút đầu tư khi có tuyến đường cao tốc đi qua và khu vực bố trí tái định canh, định cư (nếu có) để tổng hợp vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Liên quan đến dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, tại kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng khóa IX hồi cuối tháng 3, 100% đại biểu dự họp đã thống nhất biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết về phương án đầu tư dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 67 km, từ xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai đến điểm giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 16.408 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 của dự án dự kiến sẽ giải phóng mặt bằng khoảng 455 ha. Trong đó, địa phận tỉnh Đồng Nai khoảng 81 ha và địa phận tỉnh Lâm Đồng khoảng 374 ha.

Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 26 năm 7 tháng (từ năm 2025 đến năm 2051) tương đương 319 tháng.

Dự án được kỳ vọng sẽ thu hút đầu tư, giảm tải cho Quốc lộ 20, giải quyết điểm đen về giao thông tại khu vực đèo Bảo Lộc và góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) và các huyện: Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam bộ, Duyên hải Nam Trung bộ nói chung.

Trước đó, Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng đã có buổi làm việc với liên danh nhà đầu tư gồm CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Hưng Thịnh và CTCP Tập đoàn Nam Miền Trung để nghe nhà đầu tư báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây đựng dường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo hình thức đối tác công tư (PPP).

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.