Làm rõ dấu hiệu ‘bảo kê’ xả phân hầm cầu

Khi xe đang xả thải ra kênh theo miệng ống ngụy trang trong bãi đất trống, một công an xã chạy xe máy đến nhận tiền.

Ngày 2/3, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Công an huyện Hóc Môn, TP.HCM cho biết: Đã giao Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện lập hồ sơ xác minh đơn vị hay cá nhân quản lý những xe tải che vải bạt xả phân hầm cầu xuống kênh Trần Quang Cơ mà công an đã bắt quả tang tại địa bàn xã Đông Thạnh để xử lý theo quy định.

Công an huyện cũng kiểm tra, làm rõ thông tin một công an viên xã Đông Thạnh có hành vi nhận tiền của chủ xe khi các ô tô này đang xả chất thải vào miệng ống bí mật ở bãi đất trống sát với căn nhà 361/70/125A ấp 6, xã Đông Thạnh mà PV ghi được khi bí mật ghi hình xe rút hầm cầu xả ra kênh.

Trước đó, trong quá trình đeo bám những chiếc xe rút hầm cầu và phát hiện một nhóm tài xế cho xe vào bãi đất trống sát với căn nhà nói trên xả chất thải trực tiếp ra kênh, có hôm chúng tôi ghi được rất nhiều xe cùng về một lúc, nối đuôi vào vị trí miệng ống bí mật xả thải ngay giữa ban ngày.

lam ro dau hieu bao ke xa phan ham cau
Công an viên Đặng Minh Tâm nhận tiền của ông Siêu rồi phóng xe đi. Ảnh: N.TÂN (Ảnh cắt từ clip)
lam ro dau hieu bao ke xa phan ham cau
Công an viên chạy xe máy đến nơi hai xe đang xả phân hầm cầu.
lam ro dau hieu bao ke xa phan ham cau
Ông Siêu nhanh chóng xuất hiện, vừa đi vừa đếm tiền.
lam ro dau hieu bao ke xa phan ham cau
Và đưa cho công an viên.

Hành vi này xảy ra liên tục, trong thời gian dài.

Ngày 7-2, trong lúc ghi hình ô tô 54X-5256 đậu chờ xe 51C-468.19 xả phân hầm cầu xuống kênh, ống kính chúng tôi quay cảnh một người đàn ông khoảng 40 tuổi chạy xe máy tới dừng trước ô tô tải.

Ngay lập tức một người đàn ông không mặc áo bước đến, móc tiền trong túi quần ra đếm rồi đưa cho người chạy xe máy. Ngồi trên xe, người này nhanh chóng cầm tiền, nhét vào kẹp hồ sơ trên xe rồi vọt đi.

Để xác minh người nhận tiền của chủ xe rút hầm cầu là ai, ngày 2-3, chúng tôi đến Công an xã Đông Thạnh tìm hiểu. Khi đưa ảnh người này ra, công an viên tên Đặng Minh Tâm nhận ngay là mình. “Đây là em, em phụ trách địa bàn này”. Chúng tôi tiếp tục đưa ảnh người này nhưng ở vị trí đang nhận tiền của chủ xe (được chụp lại từ clip), nhìn một lúc rất lâu, công an viên Đặng Minh Tâm lắc đầu: “Em không biết”.

Chúng tôi tiếp tục đưa ảnh người đàn ông không mặc áo đang đưa tiền ra cho công an viên Đặng Minh Tâm xem, Tâm nói ngay: “Đây là nhà của Siêu thuê, em quản lý khu vực đó…”.

Theo Trung tá Nguyễn An Khang, Phó công an xã, nếu cán bộ, chiến sĩ có sai phạm thì xử lý nghiêm...

Chúng tôi cũng đã chuyển thông tin công an viên nhận tiền của chủ xe xả thải đến Công an huyện Hóc Môn. lãnh đạo công an huyện cho hay: Công an viên do xã quản lý, thẩm quyền xử lý là của xã nhưng về chuyên môn, công an huyện sẽ kiểm tra làm rõ. Đội Chính trị hậu cần đã tiếp nhận thông tin để kiểm tra, thông báo kết quả cho Pháp Luật TP.HCM biết.

Xử hình sự hay hành chính?

Công an huyện Hóc Môn, TP.HCM bắt quả tang xe tải xả chất thải hầm cầu vào ống ngầm chôn dưới đất ra kênh Trần Quang Cơ qua địa bàn xã Đông Thạnh.

Hành vi xả thải ra môi trường của tài xế và phụ xe rõ ràng là hành vi gây ô nhiễm môi trường nhưng để xử lý hình sự được tài xế và phụ xe (theo Điều 235 BLHS năm 2015) là không dễ.

Bởi để xử lý hình sự đối với hành vi xả thải ra môi trường của tài xế và phụ xe trong vụ này, chúng ta phải chứng minh hai vấn đề: Thứ nhất, số lượng xả thải ra môi trường tối thiểu phải từ 300 m3 trở lên/ngày; thứ hai, vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường (ít nhất năm lần - tùy từng trường hợp cụ thể).

Nếu số lượng chất thải mà tài xế và phụ xe xả thải ra kênh không đủ định lượng tối thiểu là 300 m3/ngày thì hành vi này chưa đủ yếu tố cấu thành tội gây ô nhiễm môi trường. Hay nói cách khác, chỉ có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định số 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tùy mức độ xả thải và mức độ vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải mà có mức phạt tương ứng.

Hình thức phạt bổ sung là tịch thu tang vật và khắc phục hậu quả.

TS PHAN ANH TUẤN, Trưởng bộ môn

Luật hình sự, ĐH Luật TP.HCM

lam ro dau hieu bao ke xa phan ham cau Biên Hòa: Giang hồ bảo kê vũ trường, game bắn cá cũng được bảo kê?

Trước vụ việc nhóm giang hồ từ Sài Gòn kéo xuống đánh nhau ở điểm game bắn cá tại TP. Biên Hòa vào đêm 30 ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.