Lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự: Hiệp sĩ muốn bắt cướp hiệu quả, phải tham gia các tổ chức có quy chế

Liên quan đến việc người dân liên tục bị thương, thậm chí bỏ mạng khi tham gia bắt cướp tại TP HCM, Đại tá Phạm Văn Tám - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự cho rằng muốn hạn chế rủi ro, nên đưa nhóm hiệp sĩ tự phát vào các tổ chức có quy chế…

 

Đại tá Phạm Văn Tám cũng chia sẻ ý kiến cá nhân xoay quanh những hoạt động của các nhóm "hiệp sĩ đường phố"

Cụ thể, vị Đại tá đánh giá cao việc tố giác, truy bắt tội phạm của quần chúng nhân dân.

“Tôi xin nói rõ, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm là của lực lượng chức năng. Nên việc quần chúng tham gia vào công tác này là một việc làm rất đáng hoan nghênh...

lanh dao cuc canh sat hinh su hiep si muon bat cuop hieu qua phai tham gia cac to chuc co quy che
Đại tá Phạm Văn Tám - Phó Cục trưởng Cục C45 Bộ Công an. (Ảnh: Công an Hải Dương)

"Các câu lạc bộ hiệp sĩ là tổ chức quần chúng, chúng tôi ghi nhận sự dũng cảm của các hiệp sĩ cũng như vô cùng đau xót hay tin nhiều hiệp sĩ đã hi sinh khi tham gia vây bắt tội phạm".

Khi nhắc đến một số sự việc đau lòng như việc 2 hiệp sĩ tử vong khi khống chế 2 đối tượng trộm xe SH vào tối 13/5, 2 thanh niên bị đâm trọng thương giữa phố vì truy đuổi cướp vào đêm 28/5 tại TP HCM vừa qua, Đại tá Phạm Văn Tám nhận định:

"Hoạt động của các nhóm hiệp sĩ cần được đưa vào các tổ chức, có quy chế và do lực lượng chuyên trách quản lý mới phát huy hiệu quả tối đa và tránh thương vong cho anh em”.

Theo Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, tội phạm ngày nay rất nguy hiểm và ngày càng manh động nên không thể lường trước các hậu quả khi đối đầu với chúng.

Do đó, các câu lạc bộ (CLB) hiệp sĩ tự phát cần có sự quản lý, hướng dẫn, tham gia tập huấn đối phó với các tình huống nguy hiểm và phải thường xuyên được huấn luyện nghiệp vụ… để giảm thương vong khi gặp các đối tượng nguy hiểm

Vị Đại tá từng tham gia các chuyên án lớn cho rằng, hiện nay mô hình hiệp sĩ tại Bình Dương đang hoạt động khá tốt.

“CLB hiệp sĩ tại TP HCM là tự phát. Còn tại Bình Dương, các hiệp sĩ tham gia vào các CLB dưới sự quản lý và tập huấn của lực lượng chức năng. Nên tổng kết mô hình CLB Hiệp sĩ Bình Dương và nhân rộng”, Đại tá Tám đánh giá.

Đối với các vụ việc trộm cắp tài sản xảy ra tại TP HCM, các hiệp sĩ khi phát hiện thấy dấu hiệu khả nghi, nên báo với lực lượng chức năng để phối hợp vây bắt nhằm giảm thiểu rủi ro.

Bởi ngay cả lực lượng chuyên trách được huấn luyện về kỹ năng, nghiệp vụ cũng khó tránh phải những thương vong khi gặp các đối tượng nguy hiểm", vị Đại tá chia sẻ.

Đồng thời, Đại tá Phạm Văn Tám cũng cho biết, những năm gần đây, tội phạm có xu hướng manh động và bạo lực hơn rất nhiều.

Lý giải về nguyên nhân của hiện tượng trên, vị Đại tá cho hay, do sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố, trong đó có sự thiếu sót của lực lượng chuyên trách, sự ảnh hưởng từ phim ảnh bạo lực cũng như xuống cấp của đạo đức…

Chính vì vậy, Đại tá Phạm Văn Tám khuyến cáo: "Khi phát hiện các đối tượng có nguy cơ bạo lực, có hung khí, người dân nên báo cho cơ quan chức năng để đạt được hiệu quả cao trong công tác phòng chống tội phạm và giảm thương vong"

Trước đó, vào khoảng 20h30 ngày 28/5, tại số 1182 Kha Vạn Cân (phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP HCM), một nhóm thanh niên đã áp sát và đạp ngã xe máy của 2 tên cướp.

Sau đó, một tên cướp rút dao đâm nhiều nhát vào người của 2 thanh niên tham gia truy đuổi khiến các nạn nhân gục tại chỗ.

lanh dao cuc canh sat hinh su hiep si muon bat cuop hieu qua phai tham gia cac to chuc co quy che Truy đuổi cướp, hai thanh niên bị đâm trọng thương giữa phố

Nghe tiếng tri hô, 3 thanh niên đuổi theo và đạp ngã xe máy của nhóm cướp thì bị chúng rút dao đâm khiến 2 ...

lanh dao cuc canh sat hinh su hiep si muon bat cuop hieu qua phai tham gia cac to chuc co quy che Vụ hiệp sĩ bị đâm chết: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Tài “mụn” và đồng bọn

Công an thông tin, Tài “mụn” và Phú đã thừa nhận hành vi trộm xe SH khi bị nhóm hiệp sĩ đường phố vây bắt và đã ...

lanh dao cuc canh sat hinh su hiep si muon bat cuop hieu qua phai tham gia cac to chuc co quy che Tin nóng trong ngày 14/5: 'Hiệp sĩ' ra đi, cổng chào đổ sập

Vụ 2 "hiệp sĩ" bị nhóm thanh niên trộm cắp xe đâm tử vong và cổng chào ở phố đi bộ Nguyễn Huệ bỗng dưng ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.