Lập công ty ‘ma’ nhập lậu hơn 2 tấn ngà voi trị giá trăm tỷ

Công ty đứng ra nhập lô gỗ “ngụy trang” hơn 2 tấn ngà voi bên trong đã dùng địa chỉ “ma” để qua mắt cơ quan quản lý, nơi công ty này đăng kí kinh doanh chỉ là một tiệm tạp hóa rộng chưa đến 10m2.
Đã xác định nguồn gốc hơn 2 tấn ngà voi thu giữ tại cảng Cát Lái
Vụ nhập lậu hơn 2 tấn ngà voi bị phát hiện thế nào?

Lập công ty bằng địa chỉ "ma"!

Công ty nhập lậu lô ngà voi trị giá trăm tỷ bị thu giữ tại cảng Cát Lái đã dùng địa chỉ "ma" để lừa đảo.

Sáng 22/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1- Cục Hải quan TP HCM đã có Quyết định khởi tố vụ án hình sự buôn lậu ngà voi xảy ra tại cảng Cát Lái liên quan đến Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Diệu Tiên (Cty Diệu Tiên, có địa chỉ tại phường 11, quận Tân Bình), đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan sang cơ quan CSĐT Công an TP HCM để mở rộng điều tra, làm rõ.

“Sau khi chúng tôi khởi tố vụ án sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan CSĐT Công an TP HCM để tiếp tục làm rõ. Điều đáng nói, Cty Diệu Tiên đã dùng địa chỉ ma để đăng kí kinh doanh và mở tài tờ khai Hải quan. Quan điều tra, địa chỉ này chỉ là một tiệm tạp hóa chưa đến 10m2 và không có hoạt động kinh doanh gì”, một lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 chia sẻ.

Được biết, Cty Diệu Tiên được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp Giấy phép kinh doanh ngày 9/11/2015, Giám đốc doanh nghiệp là bà Võ Thị Hồng D.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, ngày 5/10, Cty Diệu Tiên mở tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1. Công ty này khai báo gỗ nhập gồm 2 container gỗ xoan đào có xuất xứ Mozambique. Lô hàng được hệ thống phân luồng Vàng (kiểm tra hồ sơ).

Ông Vũ Việt Tiến, Chi cục trưởng Chi cục hải quan cảng Sài Gòn Khu vực 1 cho biết: “Khi doanh nghiệp mở tờ khai chúng tôi đưa vào soi chiếu thì phát hiện vật lạ nên giữ lại, khi doanh nghiệp đến nhận hàng thì yêu cầu mở ra 12 kiện gỗ thì phát hiện ngà voi và 1 số vật thể khác nghi của động vật nên giám định”.

Ngay sau đó, đoàn kiểm tra liên ngành được thành lập để làm rõ. Kết quả soi chiếu ngày cho thấy có 12 khối gỗ có dấu hiệu bị đục rỗng và hàn kín. Tháo gỡ 12 khối gỗ này, lực lượng chức năng phát hiện hàng trăm khúc ngà voi, có trọng lượng hơn 2 tấn, ước tính trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Lô ngà voi trăm tỷ được thuê làm thủ tục giá 4 triệu đồng

Lô ngà voi trị giá trăm tỷ được ngụy trang trong các hộp gỗ được Cty Diệu Tiên thuê một đơn vị làm thủ tục hải quan với giá 4 triệu đồng.

Quá trình điều tra vụ nhập lậu ngà voi lớn nhất từ trước đến nay, lực lượng chức năng phát hiện nhân viên và giám đốc nhận làm dịch vụ thủ tục hải quan cho lô hàng này được người của Cty Diệu Tiên thuê chi phí trọn gói 4 triệu đồng cho việc làm thủ tục nhập khẩu lô gỗ xoan đào cất giấu hơn 2 tấn ngà voi bên trong.

Nữ nhân viên được Cty Diệu Tiên cấp giấy giới thiệu làm thủ tục lô hàng này cho biết, cô không phải nhân viên của Cty Diệu Tiên mà chỉ là nhân viên của một công ty khai thuê hải quan được thuê làm dịch vụ nhập khẩu lô hàng theo tờ khai hải quan bị phát hiện cất giấu ngà voi bên trong các hộp gỗ xoan đào. Toàn bộ hồ sơ, giấy giới thiệu, giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật và cả tiền nộp thuế cho lô hàng… đều do người của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Diệu Tiên cung cấp đầy đủ.

Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát- Bộ Công an cho biết, đây là vụ buôn lậu ngà voi lớn với thủ đoạn cực kì tinh vi, được các đối tượng chuẩn bị rất kĩ lưỡng từ phía nước ngoài cho đến việc thuê vận chuyển về Việt Nam. Doanh nghiệp đứng tên nhập khẩu lô hàng này có thể là doanh nghiệp “ma”.

“Việt Nam không phải là thị trường tiềm năng để tiêu thụ ngà voi, nhưng lại là nơi các đối tượng thường lợi dụng để nhập lậu ngà voi về, tìm cách trung chuyển đi các nước khác. Không chỉ riêng vụ việc này, tại cảng Tiên Sa- Đà Nẵng, liên tục trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ nhập lậu ngà voi với số lượng lớn”, Trung tướng Đồng Đại Lộc nhận định.

Liên quan đến vụ việc này, Lãnh đạo Cục Hải quan TP HCM cho biết, có nhiều căn cứ và yếu tố xác định Cty Diệu Tiên vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Đây là hàng thuộc diện cấm nhập và cấm vận chuyển tại Việt Nam và theo các quy định Luật pháp Quốc tế.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.