Lấy lại cân bằng, xua tan mệt mỏi sau kỳ nghỉ tết

Sau một thời gian nghỉ tết dài, khi trở lại với công việc chúng ta thường rơi vào trạng thái uể oải, mệt mỏi, lười biếng... Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này?
lay lai can bang xua tan met moi sau ky nghi tet Con trẻ 'ngại' đi học sau kỳ nghỉ Tết dài
lay lai can bang xua tan met moi sau ky nghi tet Đà Nẵng: Người dân hối hả trở lại thành phố sau kỳ nghỉ Tết

Thông thường, trải qua một kỳ nghỉ dài chúng thường rất khó lấy lại cân bằng. Trở lại với công việc sau những ngày nghỉ lễ, nhiều người không tránh khỏi cảm giác hụt hẫng, tiếc nuối.

Không chỉ vậy, quan điểm "Tháng Giêng là tháng ăn chơi" đã ngấm vào tiềm thức của nhiều người. Chính vì vậy, nhiều khi bạn đã quay lại với công việc nhưng vẫn không thể tập trung toàn tâm, toàn ý cho công việc của mình.

Một số mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn bắt đầu công việc một cách hiệu quả sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

Bắt đầu năm mới bằng sự hứng khởi

Dẹp bỏ suy nghĩ “còn mùng là còn Tết”, công việc nên được bắt đầu bằng sự nhiệt huyết và quyết tâm của chính bạn. Bên cạnh đó, hãy tạm gác lại những suy nghĩ không vui, dang dở của năm cũ và suy nghĩ đến việc mình sẽ được gì nếu hoàn thành xuất sắc kế hoạch trong năm tới. Được sếp thưởng, hoặc chuẩn bị cho chuyến du lịch… những suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn có động lực hơn để bắt tay vào năm mới.

Lấy lại tinh thần

Sau kỳ nghỉ Tết, chúng ta thường có cảm giác buồn bã, muốn được kéo dài kỳ nghỉ. Dù bạn có là người yêu công việc của mình đến đâu, khả năng bạn “nhớ” những ngày nghỉ lễ của mình vẫn cao hơn.

Hãy sắp xếp, tổ chức lại những điều cần thiết để bắt tay vào công việc và chuẩn bị cho một kỳ nghỉ lễ tiếp theo để "lên tinh thần" cho tâm trạng.

lay lai can bang xua tan met moi sau ky nghi tet
(Ảnh: CafeF)

Sắp xếp lại công việc

Để dư âm Tết không kéo dài, mỗi người cần có kế hoạch để thích ứng ngay với công việc. Hãy kiểm tra lại các dự định phải làm và những việc chưa làm được trước Tết để lên kế hoạch cho thời gian tới. Nếu bạn có quá nhiều việc tồn đọng cần giải quyết cũng đừng vì thế mà vội vã hoặc nôn nóng, điều này có thể làm giảm hiệu suất công việc.

Sắp xếp lại bàn làm việc

Bàn làm việc cũng cần được quan tâm như chính ngôi nhà của bạn. Một nơi làm việc bừa bãi, lộn xộn có thể làm giảm tinh thần của bạn ngay lập tức.

Hãy dọn dẹp những tài liệu không còn dùng và lưu những phần còn lại vào nơi thích hợp theo theo thứ tự thời gian hoặc chữ cái, tùy bạn quy định. Từ đó, bạn chỉ cần tuân thủ việc sắp xếp đó bạn sẽ dễ dàng để tìm được những thứ mình cần và có được bàn làm việc rộng rãi, gọn gàng.

Liệt kê công việc

Cảm thấy quá tải khi quay trở lại làm việc? Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu. Việc bạn cần làm là gì? Dừng lại một phút, liệt kê các công việc cần làm theo thứ tự việc quan trọng trước. Sau đó, bắt đầu làm từng thứ một. Như vậy bạn sẽ tập trung hơn và hiệu quả công việc cũng cao hơn.

lay lai can bang xua tan met moi sau ky nghi tet
(Ảnh: Viện y học ứng dụng Việt Nam)

Thay đổi thói quen

Những ngày nghỉ bạn tự thưởng cho mình bằng những buổi đi chơi về khuya, những bộ phim yêu thích và sáng nào cũng 'ngủ nướng' thêm vài tiếng. Đồng hồ sinh học của bạn thích nghi với điều này không mấy khó khăn nhưng để xoay trở lại lịch như những ngày làm việc bình thường cũng không hề dễ dàng.

Trước ngày phải đi làm, bạn hãy dậy sớm tập thể dục lấy lại năng lượng và tập cho cơ thể quen dần lại với nhịp sinh hoạt cũ.

Đặt mục tiêu cho năm mới

Mọi người vẫn nói rằng, năm mới khởi đầu mới. Hãy đặt cho mình những mục tiêu cần phải thực hiện trong năm nay. Một danh sách được lập ra chi tiết, rõ ràng sẽ làm bạn bước ra khỏi trạng thái ù lì, chậm chạp và mong muốn bắt tay vào làm việc. Đồng thời, điều này cũng giúp bạn lên được những kế hoạch cụ thể cho từng mục tiêu, việc thực hiện sẽ dễ dàng hơn.

Chế độ ăn uống

Trong suốt thời gian nghỉ Tết, chế độ ăn uống của bạn thường không ổn định và theo kiểu “gặp gì ăn nấy”, điều này làm cho cơ thể bạn tích lũy nhiều độc tố. Một trong những cách đơn giản nhất là tăng lượng nước uống hằng ngày để loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể. Uống nước đủ và đúng sẽ giúp bạn có làn da khỏe mạnh, tăng cường hoạt động hệ hô hấp, tiêu hóa…

lay lai can bang xua tan met moi sau ky nghi tet
Tích cực uống nước để thanh lọc cơ thể. (Ảnh: Health Magazine)

Đảm bảo giấc ngủ

Trong những ngày Tết, việc vui chơi, tiệc tùng khiến cho sinh hoạt của bạn bị đảo lộn. Điều này khiến cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu. Vì thế, sau kỳ nghỉ Tết, bạn cần ngủ đúng giờ và đủ giấc để cơ thể phục hồi lại thể trạng như ban đầu.

Việc điều chỉnh lại giấc ngủ như thời gian thường lệ sẽ thiết lập lại phong độ làm việc cho bạn.

Tập thể dục

Hãy lên kế hoạch tập thể dục để lấy lại tinh thần, giảm căng thẳng, cải thiện trí não. Chỉ cần đi bộ 10 phút hoặc tập những bài tập đơn giản hàng ngày cũng đủ giúp giải phóng năng lượng, điều hòa hoạt động cơ thể. Bạn có thể ngồi thiền 15 phút mỗi ngày hoặc tham gia các lớp học yoga, gym, đạp xe, chạy bộ với cường độ nhẹ nhàng sẽ giúp bạn tập trung vào công việc hơn.

Hãy thực hiện những cách bí quyết trên ngay hôm nay để có sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái, một cơ thể tràn đầy năng lượng để thực hiện tốt các dự định công việc ngay từ đầu năm mới.

lay lai can bang xua tan met moi sau ky nghi tet
(Ảnh: Academia Boa Forma)
lay lai can bang xua tan met moi sau ky nghi tet Những cách thanh lọc cơ thể hiệu quả sau chuỗi ngày Tết 'ăn uống thả ga'
lay lai can bang xua tan met moi sau ky nghi tet 7 bước đơn giản để không 'phát phì' sau Tết
lay lai can bang xua tan met moi sau ky nghi tet Bí quyết giúp trẻ thoát tâm lý 'chây ì' những ngày đầu năm
chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.