Lấy ý kiến trên internet về loa phường: Người muốn bỏ chiếm 75%

Sau gần 10 ngày lấy ý kiến trên mạng, số lượng người muốn bỏ loa phường ở Hà Nội đã chiếm tới 75%.
lay y kien ve loa phuong nguoi dung internet muon bo chiem 75
Sau gần 10 ngày lấy ý kiến trên mạng, số lượng người muốn bỏ loa phường ở Hà Nội đã chiếm tới 75%. Ảnh: Đoàn Lê

Từ ngày 25/1/2017, Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội đã mở chuyên mục “Lấy ý kiến về hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội” tại địa chỉ https://hanoi.gov.vn/tham-do-y-kien nhằm lấy ý kiến người dân về hoạt động của hệ thống đài truyền thanh cơ sở (hay còn gọi là loa phường).

Việc thăm dò, lấy ý kiến đóng góp của người dân gồm 4 nội dung chính liên quan đến hoạt động của hệ thống đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn Hà Nội, bao gồm: Các hình thức cập nhật thông tin của người dân Hà Nội (Nghe đài truyền thanh cơ sở - đài cấp huyện/xã; Đọc Bản tin thông tin cơ sở; Xem tờ rơi, tờ gấp, poster treo tường…; Dự các buổi cung cấp thông tin của báo cáo viên, tuyên truyền viên thông tin cơ sở; Đọc Bảng tin công cộng tại địa phương; Đọc báo (báo in); xem tivi; Nghe Đài Tiếng nói Việt Nam, hệ phát thanh Đài PTTH Hà Nội; Cập nhật thông tin qua mạng Internet); Nội dung thông tin trên Đài truyền thanh cơ sở có thiết thực hữu ích hay không; Thời gian người dân thường nghe Đài truyền thanh cơ sở (Sáng, trưa hay chiều); Ý kiến của người dân về hoạt động của Đài truyền thanh cơ sở (Có cần thiết, nên duy trì như hiện nay; Không cần thiết duy trì hoạt động của Đài truyền thanh cơ sở; Có cần thiết nhưng phải đổi mới; Ý kiến khác).

lay y kien ve loa phuong nguoi dung internet muon bo chiem 75
Có tới 75% người bình chọn cập nhật thông tin qua internet thay vì loa phường. Ảnh chụp màn hình
lay y kien ve loa phuong nguoi dung internet muon bo chiem 75
75% ý kiến muốn bỏ loa phường. Ảnh chụp màn hình
lay y kien ve loa phuong nguoi dung internet muon bo chiem 75
Ảnh chụp màn hình
lay y kien ve loa phuong nguoi dung internet muon bo chiem 75
69% cho rằng thông tin của loa phường không thiết thực, hữu ích. Ảnh chụp màn hình

Theo ghi nhận của PV vào cuối ngày 2/2/2017 thì mục Ý kiến của người dân về hoạt động của Đài truyền thanh cơ sở nhận được nhiều lượt bình chọn nhất với tổng sống 5.194 lượt. Đáng chú ý là có tới 75% trong số này cho rằng không cần thiết duy trì hoạt động của loa phường; con số đồng ý là 17%.

Ngoài ra, 75% số người cho biết họ cập nhật thông tin qua mạng Internet; con số cập nhật thông tin qua loa phường là 4%. Tương tự, có khoảng 69% ý kiến cho rằng nội dung loa phường không thiết thực. Điều này cho thấy, phần lớn người dân Thủ đô không còn mặn mà với loa phường.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nói “Loa ở thời kỳ bao cấp rất có tác dụng. Còn thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, thành phố có nhiều phương thức khác phục vụ nhân dân, ví dụ như cung cấp chỉ số môi trường qua mạng internet… Liệu loa còn phù hợp không”. Theo ông Nguyễn Đức Chung, có ý kiến người dân cho rằng, loa thường phát thông tin ngắn vào thời gian mọi người đã đi làm nên chỉ “toàn cụ già với trẻ con nghe”.

lay y kien ve loa phuong nguoi dung internet muon bo chiem 75
Loa phường đang là chủ đề "bàn cãi" của người dân Hà Nội trong vài năm gần đây. Ảnh: Công Phương

Trao đổi với PV, nhiều chuyên gia về Hà Nội cho rằng loa phường đã hoàn thành rất tốt vai trò, sứ mệnh lịch sử trong thời kỳ truyền thông chưa phát triển. Tuy nhiên, thời gian gần đây, loa phường đã không còn nhiều tác dụng khi người dân cập nhật thông tin bằng nhiều hình thức "không chói tai" khác.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định rằng vẫn nên giữ loa phường ở những nơi truyền thông chưa phổ biến như các xã ngoại thành. Về phía những khu đô thị, dân cư đông đúc thì nên bỏ nhằm tránh phản cảm đối với người dân.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.