Lễ hội mừng lúa mới đầu năm

Ngày đầu năm mới, người dân buôn Kon H’ring nô nức, phấn khởi chung vui lễ hội mừng lúa mới với hy vọng năm mới mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi…
 
le hoi mung lua moi dau nam cua nguoi xe dang
Già A Măm làm lễ trình báo thần linh. Ảnh: Trang Anh

Vào những ngày đầu năm mới, những người dân đồng bào dân tộc Xê Đăng ở buôn Kon H’ring (xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) nô nức, phấn khởi chào đón một năm mới, một mùa vụ mới.

Với hy vọng mùa vụ mới có nhiều khởi sắc hơn năm cũ, người dân nơi đây đã tổ chức “Lễ mừng lúa mới” để cảm tạ trời đất đã phù hộ cho buôn làng một năm mùa màng bội thu.

Bên cạnh đó, người dân cũng cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, cây cối tươi tốt, mùa màng bội thu, nhà nhà no ấm, buôn làng hạnh phúc.

Lễ mừng lúa mới là một trong những hoạt động, nghi lễ quan trọng trong đời sống tâm linh của người Xê Đăng.

le hoi mung lua moi dau nam cua nguoi xe dang
Đoàn đánh chiêng, đội múa biểu diễn bài cồng chiêng đón khách vào chung vui với người dân. Ảnh: Trang Anh

Đêm trước ngày tổ chức lễ hội chính, người dân Xê Đăng bên nhau tại nhà truyền thống, dâng món ăn bản địa lên thần linh. Tại đây, người có uy tín đối với bà con dân làng báo cáo với các vị thần linh về những kết quả người dân thực hiện được trong năm qua và cầu mong thần linh về dự lễ, chung vui với người dân.

Đến sáng hôm sau, khi những giọt sương vẫn còn đọng trên tán lá, người dân đã thức dậy, nô nức kéo về ngôi nhà truyền thống của buôn. Với mâm lễ gồm: nải chuối rừng, heo sữa, ché rượu cần… được bà con Xê Đăng dâng lên bàn thờ. Với bộ trang phục truyền thống của mình, già A Măm – là già uy tín của buôn kính mời các vị thần linh về tham dự cùng.

“Lễ hội cúng mừng lúa mới không chỉ là dịp để bà con trong buôn nhìn lại thành quả của một năm lao động sản xuất mà còn là hoạt động nghi lễ quan trọng trong đời sống tâm linh của đồng bào Xê Đăng.

Lễ hội này như một sợi dây gắn kết mọi người trong cộng đồng người Xê Đăng lại với nhau. Đây cũng được xem là lời nhắc nhở đến các thế hệ trẻ về trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với việc duy trì, bảo tồn những giá trị văn hóa của dân tộc”, già A Măm nói.

le hoi mung lua moi dau nam cua nguoi xe dang
Mọi người quây quần thưởng thức rượu và món ăn truyền thống. Ảnh: Trang Anh

Sau khi kết thúc phần lễ, già A Măm vít cần rượu uống một hơi ngọt lịm rồi mời các vị khách khai rượu, hòa chung không khí phần hội của bà con nơi đây.

Những điệu múa thướt tha, uyển chuyển của những chàng trai, cô gái Xê Đăng khiến ngày hội trở nên thơ mộng hơn bao giờ hết.

Những vị khách vui vẻ, thích thú hòa chung không khí rộn ràng, thưởng thức những món ăn truyền thống của người Xê Đăng.

A Nít, trưởng buôn Kon H’ring cho hay, hiện nay trong buôn có 134 hộ đồng bào Xê Đăng bắt đầu cư trú tại đây từ những năm 1988.

Năm nay do vụ mùa bội thu nên người dân ai nấy cũng vui mừng, phấn khởi. Do đó, lễ hội được tổ chức lớn hơn trong niềm hân hoan, hạnh phúc của toàn thể người dân nơi đây.

le hoi mung lua moi dau nam cua nguoi xe dang
Mọi người quây quần bên cây nêu hát múa giai điệu truyền thống. ảnh: Trang Anh

Ông Trần Văn Đạo, Chủ tịch UBND xã Ea H’đing cho biết, lễ mừng lúa mới của người Xê Đăng được tổ chức vào những ngày đầu năm mới đã duy trì thực hiện từ năm 1994 đến nay.

Lễ hội với ý nghĩa gắn kết các cộng đồng, dân tộc anh em nên thu hút được đông đảo du khách gần xa đến tham gia. Tại đây, mọi người cầu cho năm mới sức khỏe, mùa màng bội thu, buôn làng no ấm.

le hoi mung lua moi dau nam cua nguoi xe dang Độc đáo tục tắm sông xả xui của người Ja Rai

Theo phong tục của người Ja Rai, khi có người liên tiếp gặp vận không may sẽ nhờ già làng và bà con làm nghi ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.