Lễ hội âm nhạc có 7 người chết chưa trả tiền tác quyền vẫn được cấp phép?

Trước thông tin, lễ hội âm nhạc điện tử có 7 người chết chưa trả tiền tác quyền nhưng vẫn được Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cấp phép, lãnh đạo Sở đã lên tiếng. Đồng thời, phía Sở cũng tạm dừng cấp phép các lễ hội âm nhạc điện tử tương tự trong thời gian tới.

Chưa trả tiền tác quyền vẫn được cấp phép?

Lễ hội âm nhạc "Trip to the Moon" (Du hành tới mặt trăng) diễn ra tối 16/9 tại công viên nước Hồ Tây nằm trong khuôn khổ Tuần lễ âm nhạc điện tử 2018 - Vietnam Electronic Weekend (VEW). Chương trình đã được tổ chức 3 năm liên tiếp với sự tham gia của hàng nghìn người.

Trong lúc diễn ra chương trình, khán giả nhốn nháo khi thấy một số người có biểu hiện lạ, nghi do sốc thuốc. Sáng 17/9, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) Đỗ Anh Tuấn xác nhận có hàng chục thanh niên bị sốc thuốc tại lễ hội âm nhạc và 7 người đã tử vong.

le hoi am nhac co 7 nguoi chet chua tra tien tac quyen van duoc cap phep
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội, ông Tô Văn Động trả lời báo chí xoay quanh lễ hội âm nhạc ở Hồ Tây có 7 người tử vong. (Ảnh: Nguyễn Hằng)

Liên quan đến lễ hội âm nhạc trên, phòng pháp chế của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cũng khẳng định đơn vị tổ chức lễ hội âm nhạc này chưa thực hiện trả tiền tác quyền.

“Chương trình này đến nay chưa xin phép và chưa trả tiền sử dụng quyền tác giả. Theo thông tin mà chúng tôi biết, đây là chương trình do Công ty TNHH Kết Nối Á châu tổ chức theo Giấy phép tổ chức biểu diễn của Sở VHTT Hà Nội.

Ngoài chương trình “Trip to the Moon” ngày 16/9/2018 tại Công viên nước Hồ Tây, Hà Nội không xin phép cũng không trả tiền tác quyền, thì trước đây nhiều chương trình khác do công ty này tổ chức cũng né tránh chuyện trả tiền bản quyền”, đại diện phòng pháp chế của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam nói.

le hoi am nhac co 7 nguoi chet chua tra tien tac quyen van duoc cap phep
Lễ hội âm nhạc "Trip to the moon" tại Công viên nước Hồ Tây tối 16/9.

Phóng viên đem nghi vấn, lễ hội âm nhạc có 7 người chết chưa thực hiện trả tiền tác quyền mà vẫn được cấp phép hỏi Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội thì được Giám đốc Sở, ông Tô Văn Động trả lời: “Trong quy định của việc cấp phép, không có bắt buộc phải có cam kết về việc trả tiền bản quyền. Mặc dù vậy, ngành văn hóa ủng hộ các đơn vị tổ chức thực hiện những quy định của pháp luật, trong đó có việc thực hiện trả tiền tác quyền. Cho nên yêu cầu đơn vị tổ chức có cam kết thanh toán bản quyền theo đúng quy định pháp luật. Còn việc thực tế, có thanh toán hay không thì đó là tranh chấp dân sự. Sự việc này có thể khởi kiện đưa ra tòa xử lý theo quy định”.

Tạm dừng cấp phép các lễ hội âm nhạc điện tử

Ông Tô Văn Động cũng cho biết, sau sự việc 7 người chết tại lễ hội âm nhạc điện tử “Trip to the moon” tối 16/9 tại công viên nước Hồ Tây, cần phải cân nhắc việc cấp phép đối với những chương trình nghệ thuật có DJ, âm nhạc điện tử.

le hoi am nhac co 7 nguoi chet chua tra tien tac quyen van duoc cap phep
Buổi họp báo thông tin vụ 7 người chết sau lễ hội âm nhạc chiều ngày 17/9 tại phòng họp của Công an TP Hà Nội. (Ảnh: Quang Phong- Tiến Nguyên).

“Trong thời gian tới, trong khi cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra, chưa có kết luận về nội dung này thì phía Sở tạm dừng cấp phép với các chương trình âm nhạc điện tử. Khi có kết luận cụ thể, chúng tôi sẽ xem xét việc có tiếp tục cấp phép cho các chương trình âm nhạc điện tử hay không”, ông Tô Văn Động trả lời phóng viên chiều ngày 19/9.

Lãnh đạo Sở nói thêm: “Đối với những chương trình âm nhạc đã cấp giấy phép rồi thì chúng tôi gửi thông báo, sáng nay tôi đã ký văn bản rồi: Trong chương trình lễ hội âm nhạc nếu có nội dung về phần âm nhạc điện tử, có yếu tố DJ thì tạm dừng.

Nhưng sau khi thành phố Hà Nội có quyết định như vậy và cơ quan báo chí lên tiếng thì các đơn vị đã được cấp phép đều có văn bản gửi Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội xin rút, không tổ chức chương trình âm nhạc nữa”.

XEM THÊM

le hoi am nhac co 7 nguoi chet chua tra tien tac quyen van duoc cap phep 'Cơn lốc bóng cười': Nghỉ kinh doanh nếu bị cấm bán bóng cười

Mặc dù bị cấm kinh doanh nhưng với lợi nhuận “khủng”, bóng cười vẫn là mặt hàng kinh doanh “hot” ở các khu vực phố ...

le hoi am nhac co 7 nguoi chet chua tra tien tac quyen van duoc cap phep Làm sao ngăn chặn sử dụng chất kích thích tại lễ hội âm nhạc?

Quản lý chất kích thích như rượu, bia, ma túy, chất thức thần... tại các lễ hội âm nhạc là vấn đề khiến không ít ...

le hoi am nhac co 7 nguoi chet chua tra tien tac quyen van duoc cap phep Ketamine được phát hiện tại hiện trường lễ hội âm nhạc Hồ Tây là chất gì?

Liên quan đến vụ việc 7 người tử vong, 5 người hôn mê nghi sốc ma túy tại lễ hội âm nhạc ở Hồ Tây, ...

le hoi am nhac co 7 nguoi chet chua tra tien tac quyen van duoc cap phep Điều gì đã diễn ra trong đêm nhạc hội có 7 người chết ở hồ Tây?

Đó là ngày 16/9, kỷ niệm 1 năm yêu nhau của Bình và Ánh, họ chọn bữa tiệc âm nhạc Trip to the Moon. Nửa ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.