Lễ hội phản cảm, biến tướng: Nếu Bộ trưởng ngại thì để Thủ tướng lên tiếng

"Nếu Bộ trưởng ngại thì báo cáo để Thủ tướng lên tiếng chỉ đạo, nhưng Bộ không có bất cứ báo cáo nào”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến Thủ tướng.
le hoi phan cam bien tuong neu bo truong ngai thi de thu tuong len tieng
Hình ảnh nhà sư phát lộc ở chùa Hương ngày khai hội năm 2017 gây phản cảm trong dư luận. Ảnh tư liệu: Chí Hiếu

Sáng 14/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có cuộc kiểm tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL). Được biết, đây là đơn vị thứ 14 mà Tổ công tác kiểm tra.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, từ 1/1/2016 đến nay, Chính phủ, Thủ tướng đã giao Bộ VHTT&DL 282 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành 156 nhiệm vụ, chỉ có 6 nhiệm vụ quá hạn. Ngoài ra, Thủ tướng cũng truyền đạt một số vấn đề yêu cầu Bộ giải trình, khắc phục.

Về công tác quản lý lễ hội, Thủ tướng đã yêu cầu không được sử dụng xe công, không sử dụng giờ hành chính đi lễ hội. Tuy nhiên, thực tế vẫn có trường hợp như cán bộ ngành Công thương, Sở Y tế Bình Định đi lễ hội.

Ngoài ra, người dân không đồng tình về các hình ảnh phản cảm trong lễ hội như cướp lộ ở hội Gióng, nhà sư phát lộc... nhưng phía Bộ VHTT&DL không lên tiếng, không phản hồi. "Nếu Bộ trưởng ngại thì báo cáo để Thủ tướng lên tiếng chỉ đạo, nhưng Bộ không có bất cứ báo cáo nào”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến Thủ tướng.

le hoi phan cam bien tuong neu bo truong ngai thi de thu tuong len tieng
Cảnh cướp phết Hiền Quan năm 2017 cũng khiến người xem "rợn tóc gáy". Ảnh tư liệu: Chí Duy

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ báo cáo về tiến độ triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị về đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Cụ thể, cần giải quyết vấn đề khách đến không muốn quay trở lại, vấn đề hướng dẫn viên, chất lượng dịch vụ, hạ tầng, giải quyết tình trạng “chặt chém” du khách… để phát triển du lịch.

Theo Thủ thướng Chính phủ, năm 2016, thể thao có nhiều thành tích ấn tượng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều vấn đề tiêu cực như cá độ, cá cược hay các vấn đề bất cập như đào tạo vận động viên, xây dựng thể thao lành mạnh...

Về việc bảo tồn di tích và trang trí đường phố, Thủ tướng yêu cầu Bộ VHTT&DL lưu tâm đảm bảo cảnh quan, trật tự đô thị tránh các hiện tượng lấn chiếm hè phố, lòng đường; tránh hiện tượng có nơi sử dụng rất nhiều biển quảng cáo toàn chữ nước ngoài.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ VHTT&DL báo cáo về công tác nghệ thuật biểu diễn khi năm 2016 bùng nổ nhiều cuộc thi sắc đẹp. Trong khi đó, có nhiều thí sinh đi thi quốc tế không biết ngoại ngữ gây dư luận không tốt.

Cán bộ đi lễ hội giờ hành chính

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) xác nhận có việc Giám đốc Trung tâm, ông Bùi Quang Hưng, cùng một số viên chức và người lao động của Trung tâm đi lễ vào sáng ngày 7/2/2017 trong giờ làm việc. Bộ Công thương đã thành lập hội đồng kỷ luật và dự kiến họp vào ngày 20/2 để xem xét quyết định hình thức kỷ luật với ông Hưng cùng các viên chức, người lao động nói trên.

Mới đây, ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định đã nhận trách nhiệm khi đã cho phép 20 cán bộ đang công tác tại Sở Y tế được nghỉ, trong đó có 15 cán bộ đi dự lễ hội tại Hưng Yên vào ngày thứ 5 (9/2). Khi ra đến Hà Nội và nhận được chỉ đạo từ UBND tỉnh Bình Định, các cán bộ này đã quay về Bình Định trong đêm 9/2 và làm việc bình thường trong sáng 10/2.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.