Lên kế hoạch chia các dự án thành phần đường Vành đai 3, 4 TP HCM

Bộ GTVT vừa có kế hoạch phân chia phạm vi các dự án thành phần để sớm hoàn thành hai tuyến đường vành đai của TP HCM.
Lên kế hoạch khép kín đường Vành đai 3, 4 TP HCM - Ảnh 1.

Một đoạn tuyến Vành đai 3 qua địa phận tỉnh Bình Dương. (Ảnh: Hoàng Huy).

Báo Đồng Nai dẫn thông tin từ ông Nguyễn Việt Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tại cuộc họp trực tuyến ngày 15/6 cho biết, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các địa phương về dự kiến phân chia phạm vi các dự án thành phần để triển khai đầu tư xây dựng hai tuyến đường Vành đai 3, 4 TP HCM.

Cụ thể, đối với đường Vành đai 3, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch gồm 4 dự án thành phần, Bộ GTVT sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư dự án thành phần 1A bằng nguồn vốn đầu tư công, tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án. 

Đối với dự án thành phần 2A trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, giao cho UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án. 

Đối với việc thực hiện ghép dự án thành phần 1B và 2B, bao gồm cả phần nút giao Tân Vạn sẽ giao cho UBND TP HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Riêng đoạn nhánh nối với Quốc lộ 1, Bộ GTVT đề nghị UBND TP HCM triển khai thành dự án độc lập do trong quy hoạch đường Vành đai 3 không có nhánh này.

Đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn dài 16,3 km hiện đã khai thác với quy mô 6 làn xe, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục nghiên cứu đề xuất đầu tư bổ sung để hoàn thiện thành đường cao tốc nhằm thông toàn tuyến đường Vành đai 3.

Đối với đoạn Bình Chuẩn - Quốc lộ 22, Bộ GTVT đề xuất UBND tỉnh Bình Dương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với phân đoạn Bình Chuẩn - cầu Bình Gởi (bao gồm cả cầu vượt sông Sài Gòn). 

Phân đoạn từ cầu Bình Gởi đến Quốc lộ 22, giao UBND TP HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đoạn cuối tuyến, Quốc lộ 22 - Bến Lức, giao UBND TP HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với phân đoạn Quốc lộ 22 - kênh Thầy Thuốc (bao gồm cả cầu vượt kênh Thầy Thuốc). 

Phân đoạn kênh Thầy Thuốc - Bến Lức giao UBND tỉnh Long An làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tương tự, đối với đường Vành đai 4, Bộ GTVT đề xuất giao UBND TP HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với 3 dự án thành phần; các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An mỗi địa phương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với hai dự án thành phần và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với một dự án thành phần.

Theo quy hoạch, đường Vành đai 3 có chiều dài 89 km, đi qua địa bàn các địa phương Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM và Long An.

Trong khi đó, đường Vành đai 4 có chiều dài 197 km, đi qua địa bàn các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM và Long An.

Đường Vành đai 3 và Vành đai 4 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết vào ngày 28/9/2011. Sau gần 10 năm được phê duyệt quy hoạch, đường Vành đai 3 mới chỉ xây dựng được 16,3 km, trong khi đường Vành đai 4 chỉ mới hoàn thành xây dựng được 11 km.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.