Li kì những vụ nhầm con: Người nhầm gần nửa thế kỷ, người biết nhưng không chịu 'đổi' con

Ở Hà Nội, có người mẹ nuôi nhầm con gần nửa thế kỷ mới phát hiện ra. Còn ở Bình Phước, lại có gia đình biết là nhầm con nhưng nhất định không chịu đổi. 

Xôn xao vụ nuôi nhầm con 6 năm ở Hà Nội

Cháu Đoàn Nhật M. là con đầu lòng của chị Hương, sinh ngày 1/11/2012. 3 năm đầu kể từ khi cháu M. chào đời, gia đình chị Hương sống hòa thuận, hạnh phúc và làm ăn tốt.

Vào năm 2014, sau khi chị Hương sinh người con trai thứ 2 thì sóng gió bắt đầu đến với gia đình chị. Bé trai thứ 2 của chị Hương càng lớn càng giống bố mẹ trong khi đó, cháu M. lại đối lập hoàn toàn.

li ki nhung vu nham con nguoi nham gan nua the ky nguoi biet nhung khong chiu doi con
Hai mẹ con chị Hương chia sẻ trên kênh VTC14 (Ảnh chụp màn hình)

Từ đó, chồng Hương bắt đầu nghi ngờ về sự đoan chính của Hương, hai vợ chồng bắt đầu xảy ra mâu thuẫn. Không ít lần, chồng Hương đến tận trường mầm non nơi Hương dạy học đập phá đồ đạc và có lời lẽ khó nghe.

Sau đó, những mâu thuẫn không hàn gắn được, hai vợ chồng Hương đã ly hôn. Hai người con của Hương được tòa chấp thuận cho sống với mẹ”, anh Phương chia sẻ.

Anh Phương thông tin, kể từ khi chia tay chồng vào năm 2015, một mình chị Hương phải đi dạy học thuê cho một cơ sở mầm non ở Hà Nội để nuôi 2 người con.

Do kinh tế khó khăn, nên chị Hương gửi lại con trai thứ hai cho anh Phương chăm sóc, còn cháu M. chị đưa đi xuống Hà Nội, hai mẹ con thuê phòng ở với nhau.

Khi được hỏi về tình trạng sức khỏe của cháu M. từ trước tới nay, anh Phương cho hay, cháu M. rất ngoan và bám mẹ, cho đến bây giờ dù đã 6 tuổi nhưng M. không rời mẹ 1 một bước.

Thiếu sự quan tâm chăm sóc của bố, bao nhiêu tình cảm yêu thương chị Hương đều dành cho cháu M., chính bởi vậy hồi tháng 3/2018 khi nhận được thông tin bị bệnh viện trao nhầm con cách đây 6 năm về trước chị Hương vô cùng sốc và luôn hy vọng đó không phải là sự thật.

“Khi có kết quả ADN và bệnh viện thừa nhận trao nhầm con vào sáng ngày 1/11/2012, Hương rất sốc và phải mất rất nhiều thời gian để trấn tĩnh lại.

Kể từ đó đến nay, vừa lo công việc, vừa suy nghĩ nhiều Hương gầy xọp đi so với dịp tết 2018 gần 10 kg. Thấy Hương như vậy, mọi người trong gia đình ai cũng xót xa”, anh Phương chia sẻ.

Cũng kể từ khi biết việc trao nhầm con, hai bên gia đình bị trao nhầm con cũng đã ngồi lại với nhau để nói chuyện và bàn bạc.

Gần nửa thế kỷ nuôi “con người ta”

Vào ngày 10/10/1974, bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (64 tuổi, Quán Thánh, Hà Nội) hạ sinh một bé gái tại nhà hộ sinh Phan Huy Ích, Ba Đình, Hà Nội (nay là nhà hộ sinh số 12 Lê Trực).

Sau khi chào đời, bé gái được đánh số 33, cùng số với mẹ rồi đưa ra ngoài chăm sóc. Nhưng khi nhận lại con, bà Hạnh lại thấy số thứ tự được đánh trên chân đứa trẻ là 32.

li ki nhung vu nham con nguoi nham gan nua the ky nguoi biet nhung khong chiu doi con
Chị Trang (ngoài cùng bên phải). (Ảnh: Tâm sự gia đình)

Được các bác sĩ giải thích là số 33 trên chân đứa trẻ bị mờ trong lúc tắm nên biến thành số 32, bà Hạnh ôm con về nhà nhưng trong lòng không khỏi hoài nghi.

Năm chị Trang lên 20 tuổi, bà Hạnh lén đi xét nghiệm ADN và kết quả đúng như điều bà linh cảm suốt bao năm nay: Chị Trang không phải là con gái ruột của bà.

Vào đúng dịp sinh nhật thứ 41 (10/10/2015), chị Trang được nghe sự thật từ chính người mẹ đã nuôi nấng mình suốt 42 năm nay.

Chính vì thế, gia đình bà Hạnh đã đã nhờ cơ quan công an trợ giúp tìm người thân. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, chị Trang vẫn chưa thể tìm thấy cha mẹ ruột của mình.

Cha mẹ nhóm máu O, con nhóm máu B

Theo Dân trí, câu chuyện buồn của chị Lê Thanh Hiền (Triều Khúc, Hà Nội) bắt đầu vào một ngày đông cách đây 30 năm, khi chị được sinh ra tại nhà hộ sinh Đống Đa (phố Khâm Thiên, Hà Nội).

Sự việc chỉ bắt đầu khi chị Hiền lấy chồng và sinh con. Lúc đó, chị Hiền bắt đầu để ý về sự khác biệt của mình với những người trong gia đình.

li ki nhung vu nham con nguoi nham gan nua the ky nguoi biet nhung khong chiu doi con
Chị Hiền chia sẻ với phóng viên báo Dân Trí. (Ảnh: Quý Đoàn)

Chị kể: “Tôi nhớ đến những lời trêu đùa và bắt đầu suy nghĩ. Ban đầu là về nhóm máu. Bố mẹ tôi nhóm máu O nhưng tôi nhóm máu B. Các bác sĩ đều khẳng định nếu có quan hệ huyết thống thì điều này là không thể xảy ra. Một linh cảm nào đó thôi thúc tôi phải đi thực hiện xét nghiệm ADN bằng mọi giá”.

Vào một ngày hè năm 2013, sau nhiều đêm trằn trọc, chị Hiền quyết định âm thầm lấy mẫu tóc của mẹ mang đến Trung tâm giám định sinh học pháp lý (Viện khoa học hình sự, Bộ công an) để làm giám định.

Kết quả khiến chị không khỏi choáng váng: Chị Hiền không cùng huyết thống với cha mẹ. “Nhận kết quả từ trung tâm, tất cả như sụp đổ dưới chân tôi. Tôi sốc và không thể đứng vững, cảm giác bị tổn thương và đau nhói trong tim. Tôi khóc, nấc nghẹn từng tiếng", chị Hiền xúc động kể lại.

Quá choáng váng, chị Hiền ngồi bệt xuống hành lang trung tâm khóc và chỉ tạm lấy lại được bình tĩnh sau khi các cán bộ trực ban thay nhau động viên.

Ngày 30/5/2013, chị Hiền đã tìm đến nhà hộ sinh Đống Đa để xin trợ giúp về thông tin. Sau nhiều thời gian chờ đợi, hoàn thiện thủ tục hành chính, đến ngày 5/9/2013, chị được Giám đốc nhà hộ sinh cung cấp thông tin về cuốn số đẻ vào thời gian mà chị Hiền chào đời.

Trong danh sách này có 5 người phụ nữ cùng sinh con gái vào các ngày từ mùng 9 đến ngày 12/12/1987. Thế nhưng, rất tiếc khi tìm đến các địa chỉ này, một số gia đình đã chuyển đi nơi khác, một số người thông tin không giống như cuốn sổ sinh cung cấp.

Chị Hiền nói: “Tôi băn khoăn một trường hợp cô Tạ Thị T. (ở Khâm Thiên, Hà Nội) làm trong lĩnh vực xây dựng. Theo như thông tin trong cuốn hộ sinh cung cấp thì cô sinh con gái vào lúc 4h35, tức là sau thời điểm mẹ tôi sinh con khoảng 15 phút. Tuy nhiên, khi tìm đến thì cô nhất định từ chối cung cấp thông tin và không gặp tôi”.

Người mẹ quyết định nuôi cả con ruột lẫn con "nhầm"

Tháng 5/2016, chị Nguyễn Thị Thu Trang (26 tuổi) ngụ khu phố Phú Hưng, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước) đã tình cờ bắt gặp một bé gái giống mình trên đường nên nảy sinh nghi ngờ.

Thấy vậy, chị bèn đưa đứa con mình đang nuôi đi xét nghiệm ADN.

li ki nhung vu nham con nguoi nham gan nua the ky nguoi biet nhung khong chiu doi con
2 bé gái bị trao nhầm. (Ảnh: VnExpress)

Kết quả xét nghiệm ADN cho thấy, đứa con chị đang nuôi không có gen của cả hai vợ chồng, còn cô bé “giống mình” mới là con ruột.

Tuy nhiên, khi chị đòi đổi lại con thì vợ chồng đang nuôi con đẻ của chị (người dân tộc S’tiêng) lại không chấp nhận. Chính vì thế chị Trang dự định khởi kiện để đòi con.

Sau nhiều lần hòa giải, 2 gia đình đã chấp nhận trao trả lại 2 bé về với cha mẹ ruột của mình.

Về sau, do còn quá lưu luyến đứa bé mình từng nuôi hơn 3 năm nên chị Trang đã xin cha mẹ ruột của bé nuôi nhầm được đón về nhà để chăm sóc.

li ki nhung vu nham con nguoi nham gan nua the ky nguoi biet nhung khong chiu doi con Vụ trao nhầm con 6 năm mới phát hiện ở Hà Nội: ‘Biết bị trao nhầm con, người mẹ rất sốc, sút gần 10kg’

Anh Vũ Tiến Phương, anh trai của chị Hương – người mẹ bị trao nhầm con cho biết, từ khi biết chính xác bệnh viện ...

li ki nhung vu nham con nguoi nham gan nua the ky nguoi biet nhung khong chiu doi con Vụ trao nhầm con 6 năm mới phát hiện ở Hà Nội: ‘Đây là nhầm lẫn vô ý không phải cố ý’

Đại diện Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì (Hà Nội) xác nhận có sự việc trao nhầm con tại bệnh viện. Tuy nhiên, đây ...

chọn
Lượng tiêu thụ căn hộ khu vực TP HCM tăng gần gấp đôi, giá cao nhất 337 triệu/m2
Theo DKRA, trong tháng 4, khu vực TP HCM và vùng ven có 1.597 căn hộ ra mắt thị trường, tiêu thụ mới đạt 819 căn, gấp 1,7 lần cùng kỳ năm ngoái. Giá bán cao nhất được ghi nhận ở ngưỡng 337 triệu/m2.