Liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A thường gây viêm họng

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) cho biết khoảng 20-30% ca viêm họng là do liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A. Và chỉ những trường hợp không điều trị triệt để viêm họng do khuẩn này mới có nguy cơ bị biến chứng như thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận.
lien cau khuan tan huyet nhom a thuong gay viem hong

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Viêm họng trẻ em đến 80% do vi rút nên không gây nguy hiểm và tự khỏi nếu sức đề kháng của cơ thể tốt. Chỉ có khoảng 20-30% các ca viêm họng là do liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A. Khi bị nhiễm khuẩn này sẽ dễ gây biến chứng thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận nếu không được điều trị triệt để.

Bệnh viêm họng do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A thường hay gặp ở lứa tuổi trên 5, trong khi đó, trẻ càng lớn thì phụ huynh càng chủ quan, không để ý kỹ các biểu hiện bệnh và thường tự mua thuốc điều trị.

Dấu hiệu cơ bản nhất của viêm họng do liên cầu khuẩn là trẻ sốt, mệt mỏi, lưỡi bẩn, đau họng, đau đầu, đau bụng. đặc biệt hay có viêm tấy hạch vùng cổ, hạch góc hàm sưng, đau…

Cái khó của bệnh là phải nhận ra dấu hiệu để uống thuốc kháng sinh triệt để, đủ liều khuyến cáo để tiêu diệt liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A. Tuyệt đối không uống dở chừng, sau 2 - 3 ngày thấy đỡ liền dừng thuốc rất nguy hiểm, vì thực ra, bệnh mới chỉ đỡ mà chưa khỏi hẳn, người bệnh có nguy cơ nhờn thuốc và tái phát viêm họng do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A.

Ngày 22/2, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh cho biết, đã nắm được thông tin báo chí phản ánh về việc 20 học sinh trong một xã miền núi bị viêm cầu thận, trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Theo ông Khuê, trước sự việc xảy ra, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế tỉnh Nghệ An khẩn trương xác minh sự việc nêu trên, tìm rõ nguyên nhân.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế chỉ đạo bệnh viện đang điều trị cho người bệnh tập trung cứu chữa các trường hợp đang nằm điều trị, trường hợp bệnh viện vượt quá khả năng của BV đề nghị chuyển tuyến hoặc yêu cầu hỗ trợ của tuyến trên.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Nghệ An báo cáo cụ thể về vụ việc trước ngày 28/2 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.