Trẻ bị viêm họng có thể bệnh nặng đột ngột nếu ăn kem hay uống nước đá

Các mẹ khi cho con ăn kem, uống nước lạnh thường băn khoăn với câu hỏi, việc đó có gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé như viêm họng, ho hay không?
tre bi viem hong co the khien benh nang dot ngot neu an kem hay uong nuoc da Đời dịu dàng, bình yên khi ngắm bộ ảnh cực đẹp của mẹ đơn thân và con gái
tre bi viem hong co the khien benh nang dot ngot neu an kem hay uong nuoc da ‘3 năm đầu đời con cần nền tảng giáo dục gia đình vững chắc, trường học chỉ đóng vai trò rất nhỏ’

Có rất nhiều băn khoăn của các mẹ khi nuôi con nhỏ, ví dụ như: “Khi con bị viêm họng, mình vẫn cho con ăn kem, trời mùa đông cũng ăn kem, không biết việc này có ảnh hưởng đến sức khỏe của con hay không?”; một mẹ khác thắc mắc:Con mình đợt ho đặc đờm, đi chơi bố mẹ quên béng là con đang ốm, cho con ăn nguyên cây kem ốc quế. Từ lúc ấy không thấy con ho tiếng nào”; hay một ý kiến khác: “Nhà mình có lần con đang ho thì cả nhà đi ăn kem và kết quả là về đỡ luôn. Tuy nhiên, ‘bài thuốc’ này không phải khi nào cũng mang lại kết quả tốt”…

tre bi viem hong co the khien benh nang dot ngot neu an kem hay uong nuoc da
Trẻ bị viêm họng có nên cho ăn kem hay uống nước đá? (Ảnh Pinterest)

Theo trang Mayo Clinic đưa tin, chưa có một tài liệu hay công trình nghiên cứu nào cho rằng việc ăn kem, uống nước lạnh sẽ gây viêm họng hay làm triệu chứng viêm họng nặng hơn. Thông thường, nếu uống nước lạnh quá nhanh sẽ khiến họng bị kích thích gây ra phản xạ ho nhưng đó chỉ là phản xạ nhất thời. Viêm họng là do virus hoặc vi khuẩn gây ra, có thể lây nhiễm qua tiếp xúc với dịch tiết mũi họng. Bệnh nhân bị lây nhiễm vi khuẩn, virus trùng với thời điểm uống nước lạnh hay ăn kem làm mọi người lầm tưởng đó là nguyên nhân.

tre bi viem hong co the khien benh nang dot ngot neu an kem hay uong nuoc da
Viêm họng bội nhiễm nếu ăn kem dễ bị nặng hơn. (Ảnh: Smithsonian Magazine)

Theo ý kiến của bác sĩ Lê Hữu Phước, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM chia sẻ: “Viêm họng mà cho uống nước lạnh hoặc ăn kem, có khi nhanh lành, có khi nặng đột ngột. Nhanh lành là khi chỉ viêm đơn thuần, do siêu vi hoặc phản ứng nhẹ của vùng họng, cơ chế là tác động vật lý của lạnh làm co mạch, giảm viêm, nên bớt đau. Một số bác sĩ Tai Mũi Họng có chiêu nhỏ mũi nước muối lạnh khi bé nghẹt mũi là vậy.

Còn như họng viêm do bội nhiễm, viêm amygdale mủ, trầy xước cuống họng, uống lạnh vô cũng gây co mạch, nhưng như vậy đồng nghĩa với việc hạn chế các chất kháng viêm của cơ thể theo dòng máu tới đối kháng với vi khuẩn, kết cuộc là bệnh trở nặng hoặc dai dẳng lâu lành”.

tre bi viem hong co the khien benh nang dot ngot neu an kem hay uong nuoc da
Bố mẹ nên theo dõi triệu chứng viêm họng của con để có cách xử lý kịp thời. (Ảnh Báo mới)

Theo trang Mayo Clinic nhận định, với triệu chứng viêm họng do nhiễm virus thường ké dài 5 – 7 ngày và không cần điều trị y tế. Tuy nhiên, để giảm bớt đau và triệu chứng sốt, nhiều người thường cho con dùng thuốc giảm đau nhẹ. Nếu đau họng do nhiễm khuẩn cần được bác sĩ thăm khám để có hướng điều trị cụ thể.

Chế độ sinh hoạt, tự điều trị tại nhà dành cho người viêm họng: Việc chăm sóc con khi bị viêm họng tại nhà thật tốt sẽ giúp bé nhanh khỏi hơn.

+ Nên nghỉ ngơi, hạn chế nói chuyện làm ảnh hưởng đến họng.

+ Uống nhiều gồm có chất lỏng giúp cổ họng có độ ẩm cần thiết và ngừa mất nước. Tránh các loại thức uống chứa caffeine và cồn.

+ Nên cho con ăn uống các loại thực phẩm có khả năng làm dịu họng như soup, trà không chứa caffeine và cồn, nước ấm pha mật ong, các món ăn mát làm dịu họng.

+ Súc miệng và ngậm nước muối. Nên pha nước muối theo tỷ lệ ¼ - ½ muỗng cà phê muối với 120 – 240ml nước ấm để bé xúc và ngậm giúp họng nhanh chóng được dịu.

tre bi viem hong co the khien benh nang dot ngot neu an kem hay uong nuoc da
Bệnh viêm họng có thể tự khỏi trong vòng 7 ngày nếu được chăm sóc đúng. (Ảnh Báo mới)

+ Dùng quạt mát tạo độ ẩm không khí, không khí khô cũng có thể gây kích thích khiến viêm họng và nghẹt mũi tăng lên. Nên cho bé ngồi trong nhà tắm có hơi nước vài phút bằng cách vặn vòi nước nóng chảy vào bồn hay chậu để hơi nước bốc lên.

+ Với những trẻ dưới 4 tuổi, nên cân nhắc có nên dùng viên ngậm đau họng hoặc kẹo cứng hay không.

+ Tránh cho bé vui chơi ở những nơi có khói thuốc lá hay các sản phẩm tẩy rửa, sơn xịt gây kích ứng cổ họng.

tre bi viem hong co the khien benh nang dot ngot neu an kem hay uong nuoc da Ông bố kể chuyện 'sang chấn tâm lý' sau 3 tuần có con

'Vợ sai gì làm đấy, thỉnh thoảng có vừa làm vừa làu bàu nhưng không dám nói to..' anh Phạm Dương chia sẻ.

tre bi viem hong co the khien benh nang dot ngot neu an kem hay uong nuoc da Gặp gỡ ông bố trẻ mê nấu những món tuyệt ngon cho vợ và con gái

Nấu ăn không chỉ để thể hiện tình yêu, sự quan tâm đến vợ con, mà đó còn là sở thích, là đam mê của ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030
Hà Nam là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.