Liên danh Licogi 16 vượt mặt Tự Lập và Tổng công ty Trường Sơn tại gói thầu XL2 thuộc đoạn QL45 - Nghi Sơn

Liên danh các nhà thầu Licogi16 - Định An và Công ty 471 là nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật, được mở hồ sơ đề xuất về tài chính đối với gói thầu XL2 thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn với giá dự thầu hơn 1.189 tỷ đồng.
Liên danh Licogi 16 vượt mặt tập đoàn tên tuổi, trúng gói thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Báo Giao thông.

Gói thầu số XL01 và gói thầu số XL04 của Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Gói thầu XL2 của Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn thuộc dự án Cao tốc Bắc - Nam vừa được mở hồ sơ đề xuất tài chính.

Kết quả mỗi gói thầu chỉ có một nhà thầu vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật, theo nguồn tin từ Báo Đấu thầu.

Cụ thể, tại gói thầu XL2 thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có đến 13 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu, ba nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu nhưng chỉ có một nhà đầu thầu vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật, được mở hồ sơ đề xuất về tài chính.

Cụ thể liên danh CTCP Licogi16 (Mã: LCG) - Công ty TNHH Định An - CTCP 471 (Mã: C71) đã vượt qua với giá dự thầu đưa ra hơn 1.189 tỷ đồng.

Trong liên danh nhà thầu này, Licogi16 chịu trách nhiệm 45% khối lượng công việc, Định An đảm nhận 30% và 25% còn lại do Công ty 471 đảm nhận.

Hai nhà thầu bị loại do không đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm gồm Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn. 

Tương tự, tại gói thầu XL01, Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Xây dựng Đèo Cả là nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật và đã được mở hồ sơ đề xuất về tài chính. Giá dự thầu (không có giảm giá) của liên danh này gần 1.159 tỷ đồng.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn dài 43km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.534 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian tổ chức thi công xây dựng dự án trong khoảng hai năm.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, thời gian thi công dự án trong khoảng hai năm.

Trong đó, Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận 49% khối lượng công việc, Tập đoàn Đèo Cả phụ trách 26% và 25% còn lại do Xây dựng Đèo Cả đảm nhận.

Kết quả công bố, hai nhà thầu bị loại ở bước đánh giá về năng lực, kinh nghiệm cho gói thầu XL01 là Liên danh Tổng công ty Thăng Long - Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô và CTCP Tập đoàn Trường Thịnh.

Trong khi đó, tại gói thầu số XL04, nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật và được mở hồ sơ đề xuất tài chính là Liên danh CTCP Tập đoàn Cienco4 (Mã: C4G) - CTCP Xây dựng Tân Nam - CTCP Đầu tư xây dựng Trường Sơn. Giá dự thầu của liên danh này hơn 1.139 tỷ đồng.

Trong đó, Cienco4 đảm nhận 40% khối lượng công việc, Xây dựng Tân Nam nắm 35%; và Đầu tư xây dựng Trường Sơn chịu trách nhiệm 25% phần việc còn lại.

Kết quả công bố, hai nhà thầu bị loại tại bước kỹ thuật là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - CTCP 456, Liên danh CTCP Trường Long - Công ty TNHH Tuấn Dũng - CTCP Cầu đường Newsun.

Hiện Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 6 đang đánh giá hồ sơ dự thầu và trình thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu ba gói thầu nêu trên. 

Theo kế hoạch, trong tháng 6 này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức khởi công những gói thầu đầu tiên của Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn thuộc Cao tốc Bắc - Nam.

Đáng chú ý, trong liên danh các nhà thầu không vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật để được mở hồ sơ đề xuất về tài chính có những tên tuổi lớn trong ngành xây dựng như Tập đoàn Trường Thịnh, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô hay Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (thuộc Bộ Quốc Phòng).

Đây đều là những tập đoàn trước đó đã tham gia vào các gói thầu khác thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, liên danh giữa Xây dựng Trường Sơn và Tập đoàn Trường Thịnh đã trúng gói thầu xây lắp XL-13 thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 với tổng giá thầu hơn 1.256 tỷ đồng.

Ngày 4/2/2021, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc chuyển đổi hình thức đầu tư đối với hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu từ hình thức PPP sang đầu tư công.

Nhu vậy tính đến nay, trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã có 8 dự án thực hiện bằng hình thức đầu tư công, trong đó 6 dự án (Cao bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thận) đã triển khai thi công toàn bộ các gói thầu xây lắp.

Còn lại, ba dự án đầu tư theo hình thức PPP, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Bộ GTVT đã hoàn thành ký hợp đồng với nhà đầu tư hai dự án Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt (khởi công ngày 22/5/2021). Hiện nay, chỉ còn dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo vẫn đang trong quá trình đàm phán để chuẩn bị ký hợp đồng

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.