Liên miên các cuộc 'giải cứu', lợn chưa xong lại đến ớt, gà...

Chỉ trong vài tháng ngắn ngủi đầu năm 2017 thị trường tiêu dùng Việt dường như đang "bội thực" với việc liên tiếp phải "giải cứu" những mặt hàng nông sản từ dưa hấu, thịt lợn nay lại đến ớt.

"Giải cứu" thịt lợn chưa xong...

Trong những tháng đầu năm 2017, giá thịt lợn hơi trong nước liên tục sụt giảm mạnh, giá thịt lợn hơi cuối tháng 4/2017 (khối lượng trung bình từ 100-110kg/con) đã xuống dưới 20.000 đồng/kg. Đây là mức giá thấp nhất trong vòng 30 năm qua ở Việt Nam.

Giá thịt lợn liên tục sụt giảm khiến người chăn nuôi lao đao. Lợn đến lứa xuất chuồng không thể xuất được do việc xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang thị trường tiêu thụ lớn nhất - Trung Quốc - bị siết chặt dẫn đến tình trạng ách tắc đầu ra.

nua dau nam 2017 lien tiep cac cuoc giai cuu nong san viet
Nhiều hộ chăn nuôi đã tự giết mổ lợn đem ra chợ hoặc bán rong với giá rẻ mong vớt vát được phần nào số tiền đã thua lỗ bởi càng nuôi càng tốn kém. (Ảnh: Chí Duy)

Các bộ ngành, doanh nghiệp cũng đã vào cuộc "giải cứu lợn". Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cũng đã chính thức vào cuộc và có "lời nhờ" cậy tới các doanh nghiệp. Không những các cơ quan ban nghành mà người dân trên cả nước cũng có phong trào "người người ăn lợn, nhà nhà ăn lợn". Cho tới thời điểm hiện tại giá thịt lợn hơi dao động ở mức 25.000 đồng tới 30.000 đồng/kg. Khắp nơi các hộ chăn nuôi đã tự giết mổ lợn đem ra chợ hoặc bán rong với giá rẻ mong vớt vát được phần nào số tiền đã thua lỗ bởi càng nuôi càng tốn kém.

... ớt rớt giá thê thảm cần tiếp tục "giải cứu"

Những ngày gần đây trên các địa bàn được coi là "thủ phủ" của ớt như Quảng Nam, Bình Định, Đồng Tháp... giá ớt rớt sâu thê thảm khiến người nông dân trồng ớt đứng ngồi không yên khi thời điểm thu hoạch đã đến. "Năm ngoái (2016) ớt tươi được nhiều thương lái mua với giá cao, trên 60.000 đồng/kg những lúc khan hiếm có thể lên đến gần 100.000 đồng/kg. Tuy nhiên năm nay giá ớt giảm mạnh chỉ còn dưới 10.000 đồng/kg mà còn không có người mua". Một nông dân trồng ớt ở Quảng Nam cho biết.

nua dau nam 2017 lien tiep cac cuoc giai cuu nong san viet
Nhiều nông dân đang chật vật vì giá ớt giảm thê thảm. (Ảnh: Zing)

Theo bà Dương Thu Phương đại lý chuyên thu mua ớt để bán lại cho thương lái nước ngoài cho rằng: "Ớt Việt Nam sau khi thu mua sẽ được bán cho các thương lái đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc, nhưng đa phần là bán cho thương lái Trung Quốc vì nước bạn có nhu cầu tiêu thụ cao. Năm ngoái ớt được giá nên năm nay nhiều gia đình cũng đầu tư trồng ớt mong kiếm lời, nhưng năm sức mua từ nước bạn giảm mạnh.Từ đầu năm đến giờ lượng mua rất ít và nhỏ giọt nên cung vượt cầu dấn đến việc mất giá là dễ hiểu".

4 năm liền giải cứu dưa hấu

Cụm từ "Giải cứu dưa hấu" đến nay nghe đã quá quen thuộc bởi cứ đến tháng 4, tháng 5 hàng năm là lại có những điểm giải cứu dưa hấu mọc lên trên nhiều tỉnh thành phố trên cả nước. Dưa hấu cần được giải cứu chủ yếu là dưa hấu Quảng Ngãi, Quảng Nam bởi đây là một trong những địa phương có diện tích trông dưa lớn nhất cả nước.

Đỉnh điểm vào đầu tháng 5 vừa qua giá dưa hấu mua tại vườn chỉ còn 500 đồng/kg mà nhiều vườn dưa vẫn phải để hỏng, thậm chí cho trâu bò ăn cũng không hết. Lý do rớt giá thì năm nào cũng vậy, đa phần là do thương lái ngừng mua hoặc mua nhỏ giọt để ép giá người trồng. Hơn nữa người dân trồng không có quy hoạch, trồng tràn lan không tính đến đầu ra cho sản phẩm của mình, dấn đến tình trạng phụ thuộc vào các thương lái tìm đến tận vườn để mua.

nua dau nam 2017 lien tiep cac cuoc giai cuu nong san viet
Không những ở ngoài đường mà trong nhiều siêu thị cũng có gian hàng giải cứu dưa hấu. (Ảnh: Chí Duy)

Theo nhiều chuyên gia kinh tế việc thị trường nông sản Việt quá phụ thuộc vào bạn hàng Trung Quốc là nguyên nhân chính gây ra hậu quả trên. Nếu như các thương lái mua nhiều thì người dân trúng lớn, nếu thương lái không mua hoặc mua nhỏ giọt ép giá nhiều người vẫn phải cắn răng bán đi bởi nếu để dưa cũng sẽ hỏng vậy nên chuyện bán tống, bán tháo khi bị ép giá là không tránh khỏi.

Các chuyên gia cũng nhiều lần đưa ra lời khuyên người nông dân Việt Nam nên chủ động với đầu ra của sản phẩm, không quá phụ thuộc vào một thương lái. Bên cạnh đó đổi mới phương pháp canh tác, làm thương hiệu cho sản phẩm, quan tâm tới cách bảo quản sau khi thu hoạch sẽ làm tăng chất lượng cũng như hình ảnh của nông sản Việt Nam. Từ đó mới tạo được niềm tin và sự chú ý của người tiêu dùng.

Ngoài dưa hấu, thịt lợn hay ớt nhiều nông sản khác như chuối, cà chua, khoai tây hay sắn cũng đều đã có những lúc lâm vào tình cảnh cần phải giải cứu vì rớt giá. Hiện tại giá trứng gà và thịt gà cũng có chiều hướng giảm sâu, có lẽ sắp tới sẽ lại có một cuộc "giải cứu trứng gà".

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.