Đắt gấp 5 lần dưa hấu Quảng Ngãi, dưa hấu giống Nhật tại siêu thị vẫn 'hút' người mua

Nhiều siêu thị đang bày bán loại dưa hấu giống Nhật có giá cao gấp 5 lần dưa hấu Quảng Ngãi đang được nhiều nơi lớn chung tay góp sức "giải cứu".
dat gap 5 lan dua hau quang ngai dua hau giong nhat tai sieu thi van hut nguoi mua Hà Nội 'giải cứu' 20 tấn dưa hấu ủng hộ nông dân Quảng Ngãi
dat gap 5 lan dua hau quang ngai dua hau giong nhat tai sieu thi van hut nguoi mua Dưa hấu Nhật 1,7 triệu/quả: Đắt gấp 145 lần vẫn tranh mua

Dưa hấu giống Nhật đắt gấp 5 lần dưa hấu truyền thống nhưng vẫn hút khách

Trong khi những người nông dân ở các tỉnh như Quảng Ngãi, Trà Vinh... đang khốn đốn vì giá dưa hấu đang bị ép giá tới mức gần như "cho không", các nông dân cho biết giá bán tại vườn chỉ từ 500 đồng tới 1.000 đồng một kg thì thì dưa hấu giống Nhật được bán với giá 24.500 đồng một kg vẫn được nhiều người để ý tới.

Dạo quanh các siêu thị lớn không khó để thấy những gian hàng bày bán dưa hấu giống Nhật với giá gấp nhiều lần dưa hấu của Việt Nam. Giá cao là vậy nhưng ngoại hình chỉ nhỏ hơn dưa hấu Quảng Ngãi còn màu sắc và mẫu mã như nhau. Mặc dù đắt gấp 4, 5 lần nhưng nhiều người vẫn chọn mua dưa hấu giống Nhật thay vì chọn mua dưa Việt Nam.

dat gap 5 lan dua hau quang ngai dua hau giong nhat tai sieu thi van hut nguoi mua
Dưa hấu giống Nhật dù có giá đắt gấp nhiều lần dưa hấu truyền thống nhưng vẫn được nhiều người chọn mua. Ảnh Gia An

Chị Hoàng Thị Thu ở Mỹ Đình cho biết: "Gia đình tôi thường chọn dưa hấu giống Nhật vì cho rằng chất lượng và mức độ an toàn cao hơn. Dưa hấu giống Nhật được nhà sản xuất giới thiệu quả to, vỏ mỏng, đỏ thịt và có hương vị ngon đặc biệt. Dưa được trồng theo phương pháp hữu cơ không chứa chất kích thích, tăng trưởng nên tôi cảm thấy yên tâm khi mua mặc dù đắt hơn dưa hấu truyền thống".

Một nhân viên quầy hàng hoa quả ở siêu thị lớn tại Hà Nội cho biết: "Thường thường ở khu vực hoa quả luôn bày bán cả dưa hấu truyền thống và dưa hấu giống Nhật tuy nhiên theo quan sát của tôi thì dưa hấu giống Nhật được nhiều người quan tâm hơn và giá cả cũng ổn định hơn dưa hấu truyền thống". Cũng tại siêu thị này bên cạnh quầy hàng bán dưa hấu giống Nhật được niêm yết giá 24.500 đồng một kg là quầy hàng "giải cứu dưa hấu Quảng Ngãi" với giá 4.800 đồng một kg.

dat gap 5 lan dua hau quang ngai dua hau giong nhat tai sieu thi van hut nguoi mua Dưa hấu chín đỏ đồng, nông dân 'ngồi khóc'

Dưa hấu các nơi giảm giá theo dưa Quảng Ngãi

dat gap 5 lan dua hau quang ngai dua hau giong nhat tai sieu thi van hut nguoi mua
Một số siêu thị cũng chung tay "giải cứu" dưa hấu Quảng Ngãi. Ảnh Gia An

Theo khảo sát của PV tại một số chợ dân sinh và các quầy hoa quả thì giá bán của dưa hấu nói chung đang chịu sức ép từ chiến dịch "giải cứu dưa hấu Quảng Ngãi" nên cũng giảm từ 3.000 đồng tới 4.000 đồng một kg.

Một chủ cửa hàng bán hoa quả tại chợ Láng Thượng cho biết: "Vào thời điểm này hàng năm giá một kg dưa hấu vào khoảng 30.000 đồng tới 37.000 đồng một kg tuy nhiên khoảng gần một tuần nay lượng bán chậm hẳn, giá cũng giảm xuống chỉ còn 25.000 đồng một kg. Sắp tới vào giữa mùa khi lượng hàng từ các tỉnh biên giới phía Bắc ồ ạt về thậm chí giá còn giảm nữa, chưa kể tới sắp vào mua mưa sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của quả dưa. "Không biết giá còn giảm xuống mức nào nữa" chị này chia sẻ.

Ngoài các cửa hàng bán hoa quả thì các sạp hàng bán rong, hay những chủ buôn dưa siêu rẻ cũng đang giảm giá để có thể đẩy được hàng đi trước khi dưa hỏng hết. Giá chung của những người bán hàng rong từ 10.000 đồng cho tới 15.000 đồng một kg. Trên nhiều tuyến phố như Nguyễn Xiển, Cầu Diễn,... nhiều sạp hàng treo biển bán dưa hấu với giá từ 6.000 đồng tới 8.000 đồng một kg.

Vì đâu dưa hấu liên tục phải "giải cứu"?

Còn nhớ cũng thời điểm nay hai năm trước vào năm 2015 người dân xã Tịnh Hiệp tỉnh Quảng Ngãi cũng lao đao vì giá dưa hấu xuống thấp chỉ 1.500 đồng một kg và cho đến nay nhiều địa phương vẫn tiếp tục chung tay "giải cứu" dưa hấu lần hai.

dat gap 5 lan dua hau quang ngai dua hau giong nhat tai sieu thi van hut nguoi mua
Dưa hấu Quảng Ngãi không phải lần đầu được "giải cứu". Ảnh Gia An

Theo nhiều chuyên gia kinh tế việc thị trường nông sản Việt quá phụ thuộc vào bạn hàng Trung Quốc là nguyên nhân chính gây ra hậu quả trên. Nếu như các thương lái mua nhiều thì người dân trúng lớn, nếu thương lái không mua hoặc mua nhỏ giọt ép giá nhiều người vẫn phải cắn răng bán đi bởi nếu để dưa cũng sẽ hỏng vậy nên chuyện bán tống, bán tháo khi bị ép giá là không tránh khỏi.

Các chuyên gia cũng nhiều lần đưa ra lời khuyên người nông dân Việt Nam nên chủ động với đầu ra của sản phẩm, không quá phụ thuộc vào một thương lái. Bên cạnh đó đổi mới phương pháp canh tác, làm thương hiệu cho sản phẩm, quan tâm tới cách bảo quản sau khi thu hoạch sẽ làm tăng chất lượng cũng như hình ảnh của nông sản Việt Nam. Từ đó mới tạo được niềm tin và sự chú ý của người tiêu dùng.

dat gap 5 lan dua hau quang ngai dua hau giong nhat tai sieu thi van hut nguoi mua Sau dưa hấu Quảng Ngãi, đến lượt ớt Quảng Nam chín đầy đồng mà không ai đến mua

Người dân trồng ớt trên địa bàn huyện Duy Xuyên và thị xã Điện Bàn đang đứng ngồi không yên vì nửa tháng qua ớt ...

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.